6 loại quả những người sống lâu nhất trên thế giới ăn thường xuyên, có loại giá chỉ vài nghìn bán đầy ở chợ Việt

CTV
Hầu hết những người sống lâu nhất trên thế giới đều có chế độ ăn dựa trên thực vật là chủ yếu và hoa quả là thực phẩm mà họ tiêu thụ rất nhiều.

Ăn một chế độ ăn nhiều thực vật có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết rằng nó cũng liên quan đến việc tăng tuổi thọ không?

Theo Dan Buettner, phóng viên của National Geographic, chuyên gia về tuổi thọ và là người đã dành nhiều năm nghiên cứu về khu vực Blue Zones (những nơi có nhiều người sống thọ nhất thế giới), trái cây và rau quả đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của những người sống lâu. Do đó, Buettner khuyến nghị mọi người nên hướng đến chế độ ăn 95% dựa trên thực vật.

Theo một nghiên cứu trên 100.000 đối tượng, ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và hô hấp. Buettner chia sẻ: “Hầu hết cư dân Bluezone mà tôi biết đều dễ dàng tiếp cận với các loại trái cây và rau củ có nguồn gốc địa phương, phần lớn không có thuốc trừ sâu và được trồng theo phương pháp hữu cơ".

Các loại trái cây tốt nhất cho tuổi thọ là gì?

Mặc dù có một số loại trái cây phổ biến ở các khu vực trường thọ trên thế giới nhưng không phải ai cũng thích. Vì vậy, đừng cố ép buộc phải tiêu thụ hết những loại quả đó. Thay vì vậy, hãy thử nhiều loại quả và xem bạn thích loại nào. 

Và nếu bạn gặp khó khăn trong việc mua trái cây tươi, bạn có thể mua các sản phẩm đông lạnh. Thực tế, một số loại thực vật khi đông lạnh nhanh sau khi thu hoạch còn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại rau quả tươi để hàng tuần trên kệ hàng. 

Dưới đây là 6 loại trái cây hàng đầu giúp lão hóa khỏe mạnh thường được tiêu thụ ở Bluezone: 

1. Bơ

Bơ chứa chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa chống lão hóa, chống lại bệnh tật và gần 20 loại vitamin và khoáng chất.

Loma Linda ở California (Mỹ) là một trong năm khu vực Bluezone. Những người trong cộng đồng này thường ăn chay với đủ các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Và quả bơ là một trong những loại quả được ăn khá phổ biến ở Loma Linda.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi người dân Loma Linda vẫn khỏe mạnh như vậy, bởi vì bơ mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Đầu tiên, bơ đã được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường tuýp 2. Do có hàm lượng chất béo lành mạnh cao, bơ cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ăn bơ cũng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng cường trí não, tốt cho mắt và chống ung thư.

2. Chuối

Chuối rất giàu kali, ngoài ra còn có magie. Hai chất dinh dưỡng này có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon, vì vậy bạn nên ăn một quả chuối trước khi đi ngủ.

Theo các chuyên gia, ăn chuối có thể giúp bạn sống lâu hơn. Chúng có thể làm giảm nguy cơ ung thư, cũng như huyết áp cao. Họ tuyên bố rằng chúng chứa kali, giúp giảm huyết áp và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư thận.

3. Mướp đắng

Người dân Okinawa ăn loại quả này thường xuyên. Chúng siêu dưỡng ẩm và có khả năng giúp điều chỉnh nồng độ glucose. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Melissa Rifkin cho biết: “Mướp đắng có đặc tính phòng ngừa bệnh tiểu đường nhờ khả năng làm giảm lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, các chất hóa học thực vật trong mướp đắng có khả năng chống oxy hóa mạnh. Những chất chống oxy hóa này đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào khỏi stress oxy hóa, nhờ đó giúp cho lượng đường trong máu, huyết áp, cholesterol và mỡ trong cơ thể đạt mức lành mạnh. 

4. Chanh

Vùng Địa Trung Hải nơi có 2 khu vực Bluezone là đảo Ikaria ở Hy Lạp và đảo Sardinia ở Ý đều tiêu thụ nhiều chanh. 

Chanh có giá rất rẻ, chỉ vài nghìn nhưng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, chứa khoảng 50% lượng khuyến nghị hàng ngày trong một quả chanh và khoảng 20% ​​lượng khuyến nghị hàng ngày chỉ trong hai thìa nước cốt chanh. Là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch và bảo vệ da khỏi các gốc tự do và các dấu hiệu lão hóa.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, các polyphenol trong chanh cũng giúp chống lão hóa. Axit citric trong chanh có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

5. Đu đủ

Có một bán đảo nhỏ của Costa Rica ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương tên là Nicoya là nơi có mật độ người sống trăm tuổi cao nhất nhì thế giới. Một trong những loại trái cây tốt nhất mà người dân nơi đây ăn thường xuyên là đu đủ.

Loại quả này có nhiều chất xơ và đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe đường ruột (một yếu tố quan trọng của quá trình lão hóa khỏe mạnh ), thúc đẩy đi ngoài đều đặn và giảm táo bón. Đu đủ cũng chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa được biết là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Đu đủ cũng rất giàu chất xơ, kali, vitamin K và choline. Những chất dinh dưỡng và vitamin này mang lại cho đu đủ khả năng giảm viêm, hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ ung thư và nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời giúp chống thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

6. Cà chua

Người dân đảo Sardinia (Italy) nổi tiếng sống lâu trăm tuổi đặc biệt yêu thích cà chua của họ và sử dụng chúng trong một số món ăn hàng ngày.

Cà chua là nguồn cung cấp lycopene tuyệt vời, một hợp chất thực vật chống viêm giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và kéo dài tuổi thọ. Riêng cà chua bi chứa hàm lượng beta carotene cao hơn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển khối u liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.