9 chữ `không` trong cuộc sống hôn nhân mà vợ nên biết

Ước mong của hầu hết phụ nữ là có một người chồng yêu thương, quan tâm, chia sẻ và luôn ở bên cạnh vợ. Nhưng để có và giữ được điều đó, vợ cũng nên biết những chữ “không” trong cuộc sống để chồng mãi yêu chiều.

Ảnh: Internet

1. Không so sánh chồng với người khác

Cuộc sống luôn có những khó khăn, và các ông chồng luôn hi vọng vợ sẽ là người đầu tiên sẽ cùng mình chia sẻ. Thế nhưng có nhiều bà vợ, thay vì động viên khích lệ chồng thì lại tỏ ra chê bai, khinh bỉ sự thất bại hoặc thua thiệt của chồng. Tệ hại hơn, họ còn đưa chồng người này, người kia ra để so sánh nhằm chứng tỏ chồng mình kém cỏi.

Phàm là người không có ai hoàn hảo. Tuy nhiên, ai cũng có mặt tốt mặt dở. Người vợ thông minh là người biết nhìn thấy những điểm tốt của chồng để khích lệ và tự hào. Phụ nữ hãy ngừng so sánh, đừng tạo thêm gánh nặng về tâm lý và mặc cảm cho chồng. Thứ đàn ông coi trọng nhất vẫn luôn là được bạn đời tôn trọng.

2. Không giận hờn vô cớ

Vợ chồng sống chung, những tranh cãi giận hờn là điều không tránh khỏi. Đàn ông luôn muốn rõ ràng. Nếu vợ giận, họ muốn biết vì sao để có thể giải quyết mâu thuẫn hoặc hiểu lầm. Thế nhưng nhiều chị em thường tỏ thái độ giận chồng bằng cách im lặng, chiến tranh lạnh mà không cho chồng biết lý do. Vì không biết vì sao vợ giận nên đàn ông cho rằng đó là sự giận hờn vô cớ. Sự giận dỗi kiểu này luôn khiến họ khó chịu và ngột ngạt muốn rời khỏi nhà.

3. Không nhắc đi nhắc lại một lỗi lầm

Đàn ông thích sòng phẳng. Chuyện gì qua là cho qua. Tuy nhiên nhiều bà vợ trước những sai lầm mới thường có xu hướng nhắc lại cả những sai lầm cũ. Một chuyện nhưng lần nào giận dỗi cũng lôi ra nói dù chồng có sai cũng khiến họ ức chế. Đàn ông cho rằng chị em phụ nữ muốn hạnh phúc phải thuộc nằm lòng từ khóa “Quên”. Học cách quên những chuyện đã qua, hoặc ít nhất kìm chế để không nhắc lại một chuyện đã cũ mèm và xưa như Trái đất.

4. Không xem chuyện giường chiếu là nghĩa vụ

Có một thực tế rất buồn là rất nhiều phụ nữ lấy chồng đã nhiều năm nhưng họ chưa bao giờ được nếm trải cảm giác thật sự của chuyện ái ân. Họ mang cảm giác lo sợ bị xem là hư hỏng nếu đòi hỏi trong chuyện ấy, có khi là họ e ngại bởi giữa hai vợ chồng không bao giờ chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này. Chính vì thế chuyện chăn gối cuối cùng chỉ là để các ông chồng thỏa mãn, để duy trì nòi giống chứ chẳng còn là trải nghiệm thân mật giữa hai vợ chồng nữa. Không hòa hợp trong điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến rạn nứt tình cảm, gây đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

5. Không cấm vận chuyện ấy

Ảnh: Internet

Chúng ta thường nói về tình dục như một loại bản năng mạnh mẽ ở đàn ông. Đối với đàn ông, chuyện ấylà một vấn đề khá quan trọng. Đàn ông khác phụ nữ ở chỗ, ngay cả khi không thoải mái, nằm cạnh vợ họ vẫn có những nhu cầu và ham muốn về tình dục. Còn phụ nữ một khi đã giận thì không còn thiết tha gì về chuyện chăn gối.

Nắm được điểm này, nhiều bà vợ đã dùng hình thức “cấm vận” nhằm trừng phạt chồng khi giận dỗi hay mâu thuẫn. Dĩ nhiên chẳng ai khi giận chồng vẫn có thể vui vẻ “yêu” nhau. Nhưng một người vợ thông minh là người biết dùng việc chăn gối để làm hòa, để giảm bớt căng thẳng, để khơi gợi cảm hứng yêu thương nhằm gắn kết tình cảm vợ chồng chứ không phải là dùng chuyện ấy để đẩy chồng ra khỏi vòng tay mình.

Đó là chưa nói đến việc nếu sự trừng phạt này kéo dài có thể dẫn đến tác dụng ngược. Khi đàn ông “đói”, điều gì sẽ xảy ra sau đó có lẽ các bà vợ cũng hình dung được.

6. Ngủ riêng

Có nhiều người hễ giận chồng là ôm gối ra ngủ riêng hoặc đẩy chồng ra khỏi phòng. Như vậy càng làm cho sự giận dỗi kéo dài. Người ta vẫn nói “vợ chồng giận nhau đầu giường, làm lành cuối giường”. Giường là nơi quan trọng để vợ chồng xóa bỏ khoảng cách, gần và hiểu nhau hơn.

7. Thách thức đàn ông

Có những người vợ khi trong đỉnh điểm của mâu thuẫn thường lớn tiếng thách thức, thách đố chồng: Tôi thách anh..., Tôi đố anh dám... Nên nhớ, không có việc gì là không thể làm khi người ta đang trong cơn nóng giận. Thách thức người khác không phải là một hành động khôn ngoan, vì người lãnh hậu quả tức thì chính là người thách đố. Dù sau đó chồng bạn có xin lỗi vì hành động lúc nóng giận thì mọi tổn thương cũng khó nguôi ngoai. Lúc lửa đang bén củi còn đổ thêm dầu không thể tránh được việc bị bỏng.

8. Không ở nhà chờ chồng nuôi

Nhiều người sau khi kết hôn sẽ chấp nhận từ bỏ hết cuộc sống và sự nghiệp vốn có của bản thân để trở về nhà an phận làm một người vợ, người mẹ chăm sóc gia đình, chồng con. Cuộc sống loanh quanh cả ngày với bốn bức tường, với chợ búa, bếp núc dần dà sẽ khiến cho thế giới quan của họ dần bị hạn chế, họ trở nên thiếu tự tin hơn so với những người phụ nữ khác.

9. Không ghim trong lòng những bất mãn

Tích tụ càng nhiều càng dễ bùng nổ, và dẫn đến những hậu quả khôn lường. Chính vì thế, nếu có gì bực bội, không hài lòng, hãy nói ra ngay, nói ra hết để dàn xếp. Cho đến khi không còn chút gợn nào trong lòng, bạn mới đi tiếp đường dài được.

Bạn cần nhớ rằng, nhiều khi phụ nữ đi làm không phải vì muốn thăng tiến sự nghiệp hay cần có thu nhập mà là vì bất cứ ai đi nữa cũng cần có một mục tiêu của riêng mình, có các mối quan hệ khác với bạn bè, đồng nghiệp, có thêm những câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày để chia sẻ với chồng sau một ngày dài làm việc… Chính những thứ này sẽ làm cho đời sống tinh thần của bạn thêm phong phú, nhờ vậy mối quan hệ vợ chồng sẽ thú vị và tươi mới hơn mỗi ngày.

Sau khi kết hôn, việc giữ được hạnh phúc gia đình là điều vô cùng gian nan, đôi khi những thói quen của bạn có thể là thứ vô tình giết chết mối quan hệ của cả hai. Hãy chú ý những điều trên để tránh mâu thuẫn vì những lí do không đáng có bạn nhé!

 Theo Ngọc Lan/Khoevadep