Ăn cá thường xuyên có thể tăng tuổi thọ và giảm mất trí nhớ, nhưng 4 loại cá này nên ăn ít

CTV
Cá có loại rất bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng cũng có những loại ẩn chứa độc tố hay thậm chí là chất gây ung thư, mọi người nên tránh.

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như protein chất lượng cao, vitamin và khoáng chất phong phú cũng như axit béo omega-3.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn cá vừa phải có thể làm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở người lớn, nguy cơ đột quỵ, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và rối loạn chức năng nhận thức ở người trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên, có 4 loại cá bạn nên ăn ít.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Thủy ngân có thể xâm nhập vào nước biển thông qua các chu trình tự nhiên và ô nhiễm công nghiệp, và hầu như tất cả các loài cá biển đều chứa một lượng nhỏ thủy ngân. 

Thủy ngân tích tụ trong cơ thể con người ở một mức độ nhất định sẽ có hại cho não và hệ thần kinh.

Do đó, hãy thận trọng với những loại cá quá lớn vì chúng đã sống rất lâu nên dễ tích tụ nhiều kim loại, chất độc hại bao gồm thủy ngân. Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bao gồm cá thu tai to, cá ngừ mắt to, cá ngói, cá kiếm, cá mập và cá đỏ New Zealand. Để giảm lượng thủy ngân hấp thụ, bạn nên ăn ít hoặc không ăn các loại cá kể trên.

Cá muối

Trong danh sách các chất gây ung thư do Cơ quan Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra, cá muối Trung Quốc được xếp vào loại chất gây ung thư loại 1.

Cá muối tạo ra một lượng lớn dimethylnitrite trong quá trình sản xuất và một phần trong đó sẽ chuyển hóa thành dimethylnitrosamines, một chất gây ung thư khi đi vào cơ thể.

Chất này có nguy cơ cao gây ung thư vòm họng ở người. Có nhiều bằng chứng cho thấy có mối tương quan tích cực giữa việc ăn cá muối và tỷ lệ mắc ung thư vòm họng.

Không những vậy, các cuộc khảo sát dân số còn phát hiện ra rằng ăn cá muối còn có mối tương quan với tỷ lệ mắc ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Cá sống

Cá biển cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng và cần phải đông lạnh sâu chuyên nghiệp mới đạt tiêu chuẩn để tiêu diệt ký sinh trùng, nếu cá không tươi cũng có thể có vấn đề bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh.

Một số loại cá nước ngọt còn có thể bị nhiễm sán lá gan, nếu ăn phải sẽ gây tổn thương gan, gây đau âm ỉ ở vùng gan, đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác. Trường hợp nặng có thể gây xơ gan, thậm chí tử vong. Các sinh vật gây bệnh trong cá có thể bị tiêu diệt sau khi đun nóng đủ, vì vậy ăn cá đã nấu chín sẽ an toàn hơn.

Các món cá sống như sashimi vẫn có thể ăn được nếu biết rõ nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy và đảm bảo cá đã được chế biến rất nghiêm ngặt. 

Cá chiên

Cá rất sợ chiên ở nhiệt độ cao, vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy protein và chất béo có lợi, gây thất thoát lớn chất dinh dưỡng. Không những vậy, protein vượt quá 200°C sẽ sinh ra chất gây ung thư là hydrocacbon thơm đa vòng, ăn nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Nếu thích ăn cá nướng thì nên bọc cá trong giấy nhôm trước khi nướng để bảo vệ chất dinh dưỡng trong cá và giảm sản sinh các chất có hại. Cũng nên trộn nó với một số loại gia vị và rau quả tươi để giảm tác động của các chất có hại lên cơ thể con người.

Phương pháp nấu ăn tốt nhất để ăn cá là hấp.