Ăn đầu tôm bổ dưỡng hay độc? Câu trả lời của chuyên gia khiến nhiều người thay đổi 180 độ

CTV
Nhiều người rất thích ăn đầu tôm và cho rằng nó bổ mắt, giàu canxi nhưng có người lại chê nó độc. Vậy ăn đầu tôm có lợi hay hại?

Tôm có giá trị dinh dưỡng cao, ít calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, là nguồn cung cấp protein rất tốt cho những người muốn giảm cân và duy trì sức khỏe.

Khi ăn tôm, nhiều người cũng có thói quen ăn đầu tôm, có người nói nó bổ nhưng có người lại cho rằng bộ phận này độc. Vậy đầu tôm có lợi hay hại? Làm thế nào để ăn tôm tốt cho sức khỏe? Những ai nên ít ăn tôm và cần chú ý đến lượng khi ăn tôm? Chuyên gia người Đài Loan Manman đã có 15 năm nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực dinh dưỡng sẽ giúp giải thích từng vấn đề.

Tôm có hàm lượng calo thấp và giá trị dinh dưỡng cao

Chuyên gia dinh dưỡng Manman cho biết, tôm, cá cũng được coi là một loại protein chất lượng cao, ít chất béo và có ưu điểm là lượng calo thấp hơn so với thịt lợn (cùng trọng lượng). Do đó, tôm thường xuất hiện trong các món salad, là nguồn cung cấp protein dồi dào cho những ai muốn kiểm soát cân nặng và tập luyện.

Ngoài hàm lượng calo thấp, tôm còn rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó nổi bật nhất là astaxanthin với khả năng chống oxy hóa vượt trội, tốt hơn trăm lần so với β-caroten, rất hữu ích cho việc chống viêm, chống ung thư, ngăn ngừa bệnh tim mạch, điều hòa miễn dịch, chống béo phì, dưỡng da… Cũng chính chất astaxanthin là thành phần khiến tôm chuyển màu từ xanh sang đỏ sau khi được nấu chín.

Ngoài ra, tôm cũng chứa vitamin B12 và vitamin E. Vitamin B12 giúp tạo máu và một trong nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu là do thiếu B12. Vitamin E bảo vệ các tế bào hồng cầu khỏi bị phá vỡ và đảm bảo rằng các tế bào hồng cầu có thể vận chuyển oxy.

Trong tôm còn có các khoáng chất vi lượng taurine và vanadium. Taurine là một loại thành phần giúp phấn chấn tinh thần và thường có trong các loại nước giải khát. Vanadium giúp tiết insulin, mặc dù cơ thể ít khi bị thiếu hụt chất này nhưng sẽ vẫn tốt hơn nếu bạn có thể hấp thụ được đủ dinh dưỡng từ các nguyên liệu tự nhiên.

Đầu tôm bổ dưỡng hay độc?

Nhiều người thích ăn đầu tôm vì nghĩ rằng bộ phận này có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng có người cho rằng đầu tôm chứa nhiều độc tố và tốt nhất không nên ăn, vậy đâu mới là câu trả lời đúng? Về vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng của Manman cho rằng trên thực tế, cả hai câu nói đều đúng.

Chuyên gia dinh dưỡng giải thích đầu tôm là nơi tập trung của nội tạng tôm. Nội tạng động vật tự nhiên có giá trị dinh dưỡng nhất định nhưng cũng ẩn chứa độc tố, chất ô nhiễm, chất có hại, kích thích tố… nếu chúng sống trong môi trường bị ô nhiễm.

Với tôm, bên trong đầu tôm có chứa hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết... Hệ tiêu hóa gồm dạ dày và ruột tôm. Tôm vốn ăn tạp nên trong dạ dày của nó cũng có thể chứa không ít chất bẩn, ký sinh trùng...

Mặt khác, cholesterol trong các cơ quan nội tạng cũng được coi là cao. Mặc dù cholesterol trong thực phẩm đã được nghiên cứu y học xác nhận là ít ảnh hưởng đến cholesterol của con người, nhưng đối với những người đã có vấn đề như tăng lipid máu, nên tránh ăn nhiều đầu tôm để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Làm thế nào để ăn tôm tốt cho sức khỏe?

Tôm có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng nấu ở nhiệt độ cao dễ phá hủy dinh dưỡng. Do đó, chuyên gia dinh dưỡng Manman khuyến cáo cách chế biến tôm là luộc, hấp sẽ không cần chế biến quá nhiều nhiệt, loại bỏ được việc bổ sung quá nhiều chất béo, tinh bột và các chất gây ngán không cần thiết.

4 nhóm người cần chú ý khi ăn tôm

Chuyên gia dinh dưỡng Manman nhắc nhở, mặc dù tôm ít calo và có giá trị dinh dưỡng cao nhưng những người bị bệnh gút, bệnh thận mãn tính, tăng mỡ máu, dị ứng thực phẩm vẫn cần chú ý lượng ăn vào hoặc tránh ăn hoàn toàn.

Bởi vì hải sản là một trong những nguy cơ gây ra bệnh gút nên những người mắc bệnh này nên hạn chế ăn. Bên cạnh đó, nếu nạp quá nhiều đạm động vật cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

Tôm tuy ít calo nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao nên những người mắc bệnh mỡ máu vẫn phải chú ý đến lượng cholesterol trong thức ăn.

Đối với những người bị dị ứng thức ăn, nhất là dị ứng với hải sản không nên tiếp xúc với tôm. Chất gây dị ứng có thể thay đổi theo tình trạng của cơ thể, ví dụ những người dị ứng với các loại hạt mà không phải hải sản sẽ trở nên dị ứng với hải sản. Vì vậy, tất cả những người bị dị ứng với thức ăn cần chú ý khi ăn tôm, ăn vừa phải và chú ý đến thể trạng của mình.