Ăn phở có nên vắt chanh? Thêm chanh giúp cơ thể hấp thu thứ quý giá nhất trong thịt bò nhưng ít ai biết

CTV
Việc vắt chanh khi ăn phở không chỉ làm tăng độ ngon, mùi vị hấp dẫn của món ăn mà còn giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Phở bò là món ăn truyền thống, được nhiều người Việt yêu thích. Khi ăn phở bò không thể thiếu được những loại gia vị như chanh, giấm, tỏi, ớt… Những gia vị này không chỉ tăng sự hấp dẫn và hương vị món ăn, mà còn giúp tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể. Điển hình là việc vắt chanh vào bát phở bò sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt được dễ dàng hơn.

Ths.BS Lê Thị Hải - Chuyên gia dinh dưỡng, nguyên Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, các nghiên cứu đã chứng minh, các thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp tăng khả năng hấp thu sắt cho cơ thể (kể cả sắt có trong thực phẩm hay viên uống sắt). Vì thế, việc vắt chanh vào phở bò khi ăn không chỉ giúp ngon miệng hơn, mà còn tăng khả năng hấp thu sắt cho cơ thể.

Trong một quả chanh khoảng 58g, có tới 30,7mg vitamin C, trong khi đó 100mg thịt bò có 3,1mg sắt. Như vậy có thể thấy đây là hai thực phẩm rất giàu vitamin C và sắt so với những thực phẩm khác. Riêng với chanh, việc dùng nước vắt trực tiếp chứ không qua chế biến có thể giữ được hàm lượng vitamin tương đối lớn.

Vắt chanh khi ăn phở bò không chỉ giúp điều vị, làm món ăn ngon hơn mà còn giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Ảnh minh họa. 

Không chỉ ăn phở vắt chanh, bác sĩ Lê Thị Hải cũng tư vấn, khi dùng các món giàu sắt khác ngoài thịt bò, mọi người có thể kết hợp với các thực phẩm giàu vitamin C, ví dụ như xào thịt bò cùng với ớt chuông (trong 100g ớt chuông có tới 80,4 mg vitamin C)... Sự kết hợp này không chỉ tăng vị ngon, sự đẹp mắt của món ăn mà còn giúp cơ thể hấp thu sắt được nhiều hơn. 

Ngoài ra, có thể sử dụng các loại nước giàu vitamin C như cam, quýt khi ăn các món giàu chất sắt như các loại thịt đỏ để tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống vitamin C trong bữa ăn sẽ làm tăng khả năng hấp thụ sắt lên 67%.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm cho biết, việc vắt chanh khi ăn phở bò làm tăng khả năng hấp thu sắt cho cơ thể là hoàn toàn chính xác. Không chỉ phở bò, mọi người khi ăn thịt bò khô thường sẽ  vắt chanh vào để vừa tăng độ ngon, sự hấp dẫn và khả năng hấp thu sắt. Hay khi chế biến các món bò, chúng ta thường kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, cà rốt, cà chua…

Không chỉ ăn phở, thịt bò chế biến cùng thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông cũng giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Ảnh minh họa. 

Theo PGS Thịnh, trong chanh có nhiều axit citric, khi vắt chanh vào thịt bò sẽ xảy ra phản ứng hóa học giữa axit amin kết hợp với axit citric tạo ra muối amino. Muối amino có vị ngọt, dễ ăn và giúp cho thịt bò có mùi thơm hơn. Ngoài ra trong thịt bò có sắt, khi vắt chanh (chứa vitamin C) vào sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Cũng có không ít thông tin cho rằng, việc vắt chanh vào bát phở nóng sẽ làm giảm lượng vitamin C, tuy nhiên ông Thịnh cho rằng, đây không phải là vấn đề đáng lo ngại. “Nói về khoa học, việc cắt chanh vào nước nóng sẽ làm vitamin bay hơi, nhưng không đáng kể và không mất hoàn toàn. Vì thế, mọi người hoàn toàn vẫn có thể vắt chanh khi ăn phở bò nếu thích. Hoặc cũng có thể dùng một cốc nước cam, nước chanh hoặc ăn bưởi… sau khi ăn phở bò hoặc ăn thịt bò để tăng khả năng hấp thu sắt”, PGS Thịnh cho hay.

PGS Nguyễn Duy Thịnh cũng khuyến cáo, mọi người không nên uống trà, cà phê ngay sau ăn các thực phẩm nhiều sắt vì làm hạn chế quá trình hấp chất này.