Bắc Giang phát hiện 98 người dương tính SARS-CoV-2 qua xét nghiệm nhanh

Với hơn 6.700 trường hợp được xét nghiệm nhanh, ngành y tế địa phương phát hiện 98 người có kết quả dương tính SARS-CoV-2

Sáng 28/5, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết sau khi triển khai việc xét nghiệm nhanh cho người dân ở 3 xã Núi Hiểu, Trung Đồng và Tam Tầng ở huyện Việt Yên (Bắc Giang), kết quả cho thấy số lượng công nhân trên địa bàn bị phơi nhiễm rất cao.

Đối với hơn 6.700 trường hợp được xét nghiệm nhanh, ngành y tế địa phương phát hiện 98 người có kết quả dương tính.

bg18-1622170213.jpg
Ngành y tế tỉnh Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở 3 xã có nguy cơ cao tại huyện Việt Yên. Ảnh: Zing

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết việc xét nghiệm nhanh chỉ cho kết quả chính xác 70-75%. Do đó, ngành y tế tỉnh đang tiếp tục gửi các mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm RT-PCR để cho kết quả chính xác.

"Nguy cơ lây nhiễm ở 3 xã tại huyện Việt Yên là rất lớn. Thông qua kết quả xét nghiệm nhanh, chúng tôi sẽ khoanh vùng khu vực có nguy cơ cao để tiếp tục xét nghiệm thêm nhiều lần nữa. Việc này sẽ giúp sàng lọc sớm những người có nguy cơ mắc bệnh ra khỏi cộng đồng", vị này nói.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, thực hiện chủ trương giảm tải số lượng công nhân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, Việt Yên, để giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã đưa khoảng 3.000 công nhân đang trọ ở thôn Núi Hiểu ra khỏi khu cách ly tại huyện Việt Yên và các huyện, thành phố.

Trong đó, công nhân quê huyện nào sẽ đưa về địa phương đó. Những người này đều có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu các huyện, TP, phải chủ động phương tiện và cử cán bộ liên hệ với UBND huyện Việt Yên để khớp nối thời gian đón. Số công nhân khi về địa phương sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày.

Trước đó hơn 400 cán bộ y tế đã ra quân triển khai test nhanh SARS-CoV-2 cho gần 19.000 công nhân và người dân tại 3 điểm nóng nhất về dịch COVID-19 tại huyện Việt Yên là Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng.

Sau khi phát phiếu điền thông tin cho người dân, lực lượng y tế hỗ trợ sẽ chia thành các nhóm nhỏ tới từng nhà để lấy mẫu. Đối với phương pháp test nhanh này thì 15 phút sẽ có kết quả, độ chính xác lên tới 70-75%.

PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá, việc test nhanh định kỳ 3 ngày/lần tại những điểm có nguy cơ cao như Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng… là vô cùng quan trọng, nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng. Đây là quá trình tiêu diệt, làm sạch ổ dịch, cần kiên trì thực hiện mới mong sớm dập được các ổ dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã động viên người dân cần bình tĩnh, tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo của bộ Y tế về việc phòng, chống dịch.

Đối với lực lượng y tế hỗ trợ, Thứ trưởng đánh giá rất cao, cảm ơn sự nhiệt huyết, làm việc hết mình của họ. Thứ trưởng mong tất cả giữ gìn sức khỏe để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân công, hỗ trợ cùng tỉnh Bắc Giang sớm chiến thắng dịch bệnh.