Bắc Kạn: Nhức nhối nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành trên Quốc lộ 3C

Hàng chục chiếc xe với tải trọng lớn rầm rộ “cày” trên Quốc lộ 3C khiến con đường mới hoàn công có nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều người dân thuộc các xã Lương Bằng và Bằng Lãng (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) phản ánh về tình trạng xe chở đất đá quá khổ, quá tải, chạy theo từng đoàn vương vãi vật liệu ra đường. Hàng chục chiếc xe vô tư hoạt động gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường xung quanh và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Video:

Theo nội dung phản ánh, trong các ngày từ 21- 23/10/2021, phóng viên đã ghi nhận hàng trăm lượt xe tải ben loại HOWO 3 chân – 4 chân, có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Đáng chú ý, các xe này đều chở cao có ngọn và che đậy hời hợt, hoạt động rầm rộ trên quốc lộ 3C đoạn từ xã Ngọc Phái (chân dốc Ngọc Linh), đến địa phận xã Lương Bằng (huyện Chợ Đồn).

Mặc dù di chuyển trên quãng đường khoảng 10km - đường nhựa còn mới, có nhiều phương tiện khác cùng tham gia giao thông, nhưng những chiếc xe tải ben này chạy thành từng đoàn khiến bụi bặm, bùn đất và khói dầu mù mịt. Trên mỗi thùng xe chỉ có 2 mảnh tấm chắn nhỏ phủ được 1/3 đống đất có ngọn, do đó, đất đá vương vãi xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

bac kan xe qua tai 1 1 

Hàng trăm lượt xe tải ben loại HOWO 3 chân – 4 chân, có dấu hiệu cơi nới thành thùng đang chạy trên đường.

bac kan xe qua tai 1 4

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các xe này có chung một mẫu mã, thùng vuông, thành cao tới trên dưới 2m và có sức chứa khoảng 25-30 m3 đắp đầy.

Hơn thế nữa là 2 điểm xúc và đổ thải cũng tập kết ngay cạnh đường khiến đoàn xe hàng chục chiếc ùn ứ chen chúc nhau. Do cơi nới thành thùng, đường dây điện dân dụng lại thấp nên mỗi lần nâng ben đổ đất là cả mớ dây dợ lòng thòng vướng víu, sà xuống khiến các tài xế phải leo lên gỡ, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn điện giật.

bac kan xe qua tai 1 2

Nhiều chiếc xe vô tư đỗ ngang đường gây ách tắc giao thông, nguy hiển cho người dân lưu thông qua lại.

Cạnh những chiếc xe ben, một người phụ nữ bịt kín mặt, đang đứng điều hành việc san lấp đất thải. Qua trao đổi, phóng viên được biết đơn vị thi công thuộc công ty TNHH một thành viên Thành Quý, có trụ sở chính ở thành phố Bắc Kạn.

Tại trạm bơm nước mui gần đó, một tài xế xe tải cho phóng viên biết, anh ta thường xuyên qua lại trên tuyến đường này và luôn trong tình trạng bất an khi ngày nào cũng bắt gặp cảnh tượng đoàn xe chạy rầm rập và đổ đất như thế.

Điều đáng nói, trên suốt chặng đường có đầy đủ các biển báo, nhưng lại không thấy biển cho phép tải trọng là bao nhiêu, kể cả ở các cầu cống. Hàng ngày, cả “tập đoàn” xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động như vậy, nhưng không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào yêu cầu dừng lại xử lý.

Quốc lộ 3C là tuyến đường huyết mạch quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nếu tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động thường xuyên sẽ gây ra nhiều hệ lụy, không những hư hại đường mà còn khiến cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng. Qua trao đổi với phóng viên, người dân mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn nhanh chóng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan xác minh thông tin và kịp thời xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, một cán bộ phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết sẽ cho kiểm tra thông tin báo chí nêu trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên, ông Đức Anh – Đội trưởng CSGT Công an huyện Chợ Đồn cho biết: “Tuyến Quốc lộ 3C không thuộc thẩm quyền huyện quản lý. Huyện chỉ đảm nhận từ km 64 trở lại, đoạn này chưa làm xong.

Tuy nhiên vừa rồi, chúng tôi cũng phối hợp với phòng CSGT tỉnh, tuần tra kiểm soát, nhưng do lực lượng mỏng và có thể người ta (đoàn xe tải) nhằm ngày nghỉ để hoạt động. Với lại điểm đổ, tập kết quá xa, nên họ tận dụng mọi khả năng để thi công liên tục, chứ mọi ngày anh em vẫn đi tuần mà không thấy có tình trạng trên…”.

Đỗ Tuấn - Người Đưa Tin