Gần đây, một phụ huynh ở Trung Quốc chia sẻ câu chuyện làm bài tập toán cùng con gái học tiểu học gây xôn xao mạng xã hội.
Người mẹ này cho hay, cô được con gái hỏi cách làm một bài toán bởi bản thân cậu nhóc cũng rất bối rối không biết phải làm sao cho đúng. Bài toán có 4 chữ số 6 và phép tính là chia. Cụ thể là 6 : 6 : 6 : 6
Người phụ huynh giải thích với con rằng đây là phép tính chia cơ bản của toán tiểu học. Vì 6 : 6 = 1 nên dù chia số 6 bao nhiêu lần thì đáp án cuối cùng vẫn bằng 1.
Do đó đáp án mà người mẹ yêu cầu con ghi vào vở là 6 : 6 : 6 : 6 = 1
Tuy nhiên ngày hôm sau khi đứa trẻ cầm vở bài tập đi nộp cho cô giáo thì bị phê bình "Con bất cẩn quá đấy".
Khi được con gái mang kết quả bài kiểm tra do cô giáo chấm về nhà, người mẹ có phần tức giận nhưng cũng không hiểu mình sai ở đâu?
Khi trao đổi lại với giáo viên của con, người giáo viên vẫn bình tĩnh, khẳng định cách làm của em học sinh là sai.
Cô giáo đã yêu cầu 2 em học sinh cùng lên bảng thực hiện phép tính theo 2 phương thức khác nhau và 1 trong 2 cách đó là đúng, cách còn lại là sai.
Bằng cách phân tích một phương trình chia đơn giản thành một dãy số dài như vậy, giáo viên muốn kiểm tra xem học sinh có áp dụng từng bước theo cách chuẩn nhất hay không.
Nếu tính theo cách chuẩn thì học sinh cần phải làm từng bước một, từ trái qua phải, đổi hết phép tính chia sang phép tính nhân và đáp án cuối cùng phải là 1/36.
Điều này cho thấy khi trẻ học tiểu học, cha mẹ cần nhắc nhở con thực sự không cần chỉ tập trung vào câu trả lời chuẩn cho một câu hỏi. Thay vào đó, con nên xem xét xem con còn thiếu sót ở điểm nào thông qua câu hỏi này.
Một số phụ huynh thiếu kiên nhẫn thường nghĩ rằng toán tiểu học thường rất đơn giản, nó chỉ đơn giản là làm phép tính và thực hiện phép tính như những gì được hỏi. Trên thực tế, tất cả những điều này đều là "cái bẫy" do người đặt câu hỏi đặt ra.
Trọng tâm của việc học ở giai đoạn tiểu học là cải thiện độ chính xác đồng thời rèn luyện thói quen tốt và hai điều này bổ sung cho nhau. Học sinh tiểu học thường rất thông minh và cần phải thực hiện được những điều này.
Tuy nhiên, nếu một học sinh không có thói quen học tập tốt, bắt đầu làm bài kiểm tra một cách vội vàng ngay khi nhận được, và mắc tỷ lệ lỗi cao sau khi hoàn thành thì điều này có nghĩa là học sinh đó đang kém về thói quen học tập và những học sinh như vậy sẽ khó có thể xây dựng nền tảng kiến thức tiểu học cơ bản vững chắc.