Bao nhiêu 'chất có hại' được thêm vào mì ăn liền?

Sự thật về những "chất có hại" được thêm vào mì ăn liền sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng vì hóa ra chúng ta lại có nhiều hiểu lầm về món ăn này đến vậy.

Mì ăn liền chứa nhiều chất bảo quản? 

Một gói mì ăn liền chủ yếu bao gồm vắt mì, gói rau củ và gói nước sốt. Trong đó: 

Vắt mì 

Vắt mì thường được chia thành mì chiên và không chiên. Mì chiên bị mất nước và cứng lại sau khi chiên ngập dầu ở nhiệt độ cao từ 130-140°C, độ ẩm cực thấp, chỉ khoảng 3-4%.

Mì không chiên sử dụng các quy trình khác ngoài chiên, chẳng hạn như dùng hơi nóng, lò vi sóng, chân không... để khử nước và làm khô vắt mì.

Dù là mì chiên hay không chiên thì độ ẩm đều cực thấp, vi khuẩn, nấm mốc không thể sống trong môi trường kín và khô nên không cần chất bảo quản.

Túi rau

Chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết túi rau củ cũng được sấy khô, khử nước nên không sinh sản vi khuẩn nên không cần chất bảo quản.

Gói nước sốt

Các gói nước sốt thường chứa nhiều dầu và muối, bản thân môi trường muối cao có tác dụng kháng khuẩn nhất định. Chất bảo quản được thêm vào một số gói nước sốt cũng nằm trong tiêu chuẩn an toàn.

co-bao-nhieu-chat-doc-trong-mot-goi-mi-an-lien-2-1710928927.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Gói mì ăn liền phủ sáp?

Hãy tưởng tượng, nếu nhà sản xuất sơn sáp vào hộp mì thì khi nó tan vào trong nước sẽ dễ bị phát hiện. Vậy lớp phủ chống nước trên nắp hộp mì là gì? Thông thường là màng phủ Polyethylene (PE) thực phẩm. Điểm nóng chảy của Polyethylene là khoảng 110 ℃, ngay cả nước mới sôi cũng chỉ có nhiệt độ cao nhất là 100 ℃, không thể làm tan nó. Polyethylene là vật liệu bao bì thực phẩm phổ biến trên toàn thế giới nên đừng quá lo lắng!

co-bao-nhieu-chat-doc-trong-mot-goi-mi-an-lien-4-1710928977.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Mì ăn liền với mì khô, cái nào tốt hơn?

Trên thực tế, mì ăn liền, đặc biệt là mì ăn liền không chiên và mì sợi có thành phần dinh dưỡng tương tự nhau, chủ yếu cung cấp carbohydrate và chứa một lượng protein, chất béo nhất định. Mì ăn liền chiên thường có hàm lượng natri và chất béo cao hơn.

Cả 3 loại mì đều có ít chất xơ, vitamin và các khoáng chất khác. Vì vậy, dù là mì ăn liền hay mì sợi thì đều là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng tương tự, không thể nói đâu là loại tốt hơn.

co-bao-nhieu-chat-doc-trong-mot-goi-mi-an-lien-1-1710928927.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý khi ăn mì ăn liền

Bất chấp những luận điểm trên, ăn nhiều mì ăn liền vẫn không tốt. Vì:

Quá nhiều muối

Nhắc đến hàm lượng dinh dưỡng trong một số loại mì ăn liền và gói gia vị nổi tiếng, hàm lượng natri thường từ 2000 đến 3000 mg, ăn một thùng sẽ vượt quá lượng muối tiêu thụ hàng ngày của bạn (6 gam).

Hấp thụ quá nhiều natri có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và loãng xương do thiếu canxi, đồng thời cũng làm tăng gánh nặng cho thận.

Quá nhiều dầu

Hàm lượng chất béo trong mì chiên hầu hết nằm trong khoảng từ 16-20%. Ăn một gói mì là đủ lượng chất béo cho một ngày.

Mất cân bằng dinh dưỡng

Mì ăn liền là thực phẩm chủ yếu, nhưng thông thường người ta chỉ làm một tô mì mà không có món ăn kèm, như vậy sẽ không đủ chất dinh dưỡng.

co-bao-nhieu-chat-doc-trong-mot-goi-mi-an-lien-3-1710928927.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Chăm sóc sức khỏe là ưu tiên hàng đầu. Bạn có thể ăn mì ăn liền mà vẫn giữ sức khỏe. Hãy ưu tiên mì ăn liền không chiên, bỏ bớt gói gia vị, thêm rau, trứng và thịt là có một bữa ăn ngon miệng, đủ chất.

Xem thêm: Có 3 loại hạt này ở nhà, đừng ăn dù chỉ một miếng! Loại cuối cùng chứa "chất gây ung thư" cấp độ 1

Bảo Linh (Theo 163)