Bệnh nhân COVID-19 ở Quảng Trị tái dương tính sau 8 ngày xuất viện

Sau 8 ngày ra viện, bệnh nhân 3211 tái dương tính với nCoV trong khoảng thời gian cách ly tại nhà ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Ngày 5/6, ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi phát hiện một trường hợp tái dương tính trong thời gian cách ly tại nhà ở xã Hải Chánh, đơn vị đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hải Lăng tăng cường kiểm soát.

Cũng theo ông Đỗ Văn Hùng, khi cách ly tại nhà, ở lần xét nghiệm thứ 2 thì phát hiện tái nhiễm. Theo quy định của bộ Y tế, bệnh nhân này vẫn phải cách ly tại nhà. Trong trường hợp sức khỏe của bệnh nhân có biểu hiện xấu, hoặc kết quả xét nghiệm lần tới vẫn dương tính thì sẽ được đưa vào bệnh viện để điều trị.

“Gia đình của bệnh nhân có người làm bên y tế, nên việc cách ly tại nhà được triển khai rất tốt” – ông Đỗ Văn Hùng, nói.

ca-benh-3211-o-quang-tri-tai-duong-tinh-sau-1-tuan-xuat-vien-1-1622862072.jpg
Lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng. Anh: VietNamNet

Được biết, bệnh nhân 3211 là nữ, 23 tuổi, làm việc ở thẩm mỹ viện Amida, thành phố Đà Nẵng. Vào ngày 5/5, người này về xã Hải Chánh và khi vào tỉnh Thừa Thiên Huế thì phát hiện có biểu hiện nghi vấn. Ngày 8/5, bộ Y tế công bố trường hợp này mắc COVID-19 và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Sau thời gian điều trị, đến ngày 28/5, bệnh nhân được xuất viện.

Trong đợt dịch này, Quảng Trị đã ghi nhận 6 ca dương tính với nCoV, trong đó 3 ca nhập cảnh cách ly ngay, 3 ca lây nhiễm cộng đồng.

Từ đầu dịch đến nay, Việt Nam ghi nhận hơn 100 ca tái dương tính, chưa trường hợp nào gây lây nhiễm cộng đồng. Các chuyên gia cho rằng tái dương tính là do xác virus còn tồn lưu trong cơ thể và tiếp tục đào thải, dẫn đến kết quả xét nghiệm dương. Những ca tái dương tính được cho là không có khả năng gây lây nhiễm cho người khác. Tuy nhiên để đề phòng lây nhiễm, ca tái dương tính được xử trí như một ca nhiễm, theo dõi, điều trị lại cho đến khi xét nghiệm âm tính hoàn toàn.