Bí thư Hà Nội: 15 ngày giãn cách thứ hai có ý nghĩa quyết định

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân lúc này là chấp hành nghiêm nguyên tắc "người cách ly với người," "gia đình cách ly với gia đình."

Sau 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, diễn biến dịch tại địa bàn Hà Nội  vẫn rất phức tạp. Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, từ 18h ngày 8/8 đến 6h ngày 9/8, Thủ đô ghi nhận 9 ca mắc mới COVID-19; trong đó có 8 ca tại khu cách ly, 1 ca tại cộng đồng.

Tính riêng từ ngày 5/7 đến nay, Hà Nội có 1.283 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó từ thời điểm bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội từ 24/7 đến nay, sau 16 ngày, số ca mắc COVID-19 là 1.118 ca.

Đáng chú ý, các ca bệnh mới xuất hiện trong bệnh viện, các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối; có mặt ở hầu hết 30 quận, huyện, thị xã, với 10 chùm ca bệnh khác nhau.

Đánh giá 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, trong  2 tuần thực hiện giãn cách vừa qua, Hà Nội đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng; tận dụng hiệu quả thời gian này để truy vết, khoanh vùng, bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng...

Tuy vậy, Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra rằng một số chính quyền cơ sở còn lúng túng, chưa chủ động, chưa quyết liệt và thiếu sáng tạo, nhất là việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chưa thực chất, chưa hiệu quả.

Bi thu Ha Noi: 15 ngay gian cach thu hai co y nghia quyet dinh hinh anh 2

UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường trên nguyên tắc chính quyền cơ sở giám sát chặt chẽ nơi đến trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh đó, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân còn lơ là, chủ quan, chưa chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội, vẫn còn tình trạng đông người đi lại trên đường, tại các chợ, siêu thị.

Vì vậy, để kiểm soát, ngăn chặn dịch, Thường trực Thành ủy đã nhất trí với đề xuất của Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân thành phố tiếp tục giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tới 6h ngày 23/8.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, 15 ngày đầu giãn cách có ý nghĩa rất quan trọng, nhưng 15 ngày tiếp theo càng có ý nghĩa quan trọng, quyết định hơn. Do đó, nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở và toàn thể người dân Thủ đô lúc này là chấp hành nghiêm nguyên tắc "người cách ly với người," "gia đình cách ly với gia đình,” kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đấy.”

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết thành phố đã chỉ đạo siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường để bảo đảm các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định: Bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ.

Dù vậy, ông cũng lưu ý việc tiêm vaccine là biện pháp căn cơ, lâu dài, do vậy thành phố, các quận, huyện, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19, được phân bổ đến đâu tiêm hết đến đó; bảo đảm công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc, đúng quy định, an toàn, hiệu quả.

 “Thành ủy đã yêu cầu tiếp tục rà soát, đề xuất thành phố ban hành bổ sung các chính sách hỗ trợ đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân, nhất là các đối tượng khó khăn,” Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nói

Cùng với đảm bảo việc ra đường đúng quy định, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu đảm bảo an toàn, nội quy phòng chống dịch đã đề ra, người dân được tuyên truyền tuân thủ nghiêm ngặt với các “vùng xanh.” 

Tại các chốt kiểm soát ra, vào "vùng xanh", người lạ ra, vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K"; đối với hàng hóa được vận chuyển đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân. Tổ COVID-19 cộng đồng cùng với người dân ở tổ dân phố, khu dân cư tự rào chắn và cử người tham gia trực chốt kiểm soát để ngăn dịch bệnh.

Chia sẻ thêm tại các chốt ra vào Thủ đô, ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin việc qua lại của các phương tiện vẫn diễn ra bình thường do đã thực hiện liên tục trong hơn 2 tuần qua.

Còn tại các “luồng xanh,” các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu cũng di chuyển nhanh chóng, đảm bảo đúng yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

"Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tiến hành phân luồng, hướng dẫn phương tiện từ xa để hạn chế ùn tắc giao thông tại các vị trí chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19," ông Cao Văn Hiệp cho hay./.

Xuân Quảng (Vietnam+)