Bộ phận bổ nhất của cá có giá lên đến cả tỷ đồng/kg, được mệnh danh là “nhân sâm biển” và chứa đầy collagen

CTV
Đây là bộ phận bổ nhất nhì của cá được ví như "nhân sâm biển" với nhiều lợi ích bất ngờ, tuy nhiên, không phải ai cũng biết.

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến trong cuộc sống hàng ngày được nhiều người yêu thích. Đặc biệt không ít người rất thích ăn các bộ phận nội tạng của cá, trong đó có bong bóng cá. Bong bóng cá có hình dạng như chiếc túi chứa đầy không khí bên trong. Đây cũng là bộ phận đắt nhất trên con cá, bổ dưỡng sánh ngang với tổ yến. 

Trên thị trường, bong bóng cá chẽm có giá khoảng 1,5-2 triệu đồng/kg, bong bóng cá đường giá khoảng 4 triệu đồng/kg, bong bóng cá lạc dao động 7,6 triệu - 9 triệu đồng/kg. Đặc biệt, có loại bong bóng cá sủ vàng được bán giá rất cao lên tới 1-1,25 tỷ/kg.

Bong bóng cá sủ vàng có giá rất đắt lên tới cả tỷ đồng. 

Bong bóng cá được ví như "nhân sâm biển", giàu collagen

Bóng cá bổ dưỡng và chứa đầy collagen, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên được ví như "nhân sâm biển". Thành phần chính của bóng cá là collagen, nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng khác nhau như canxi, kẽm, sắt và selen. Hàm lượng protein của nó cao tới 84,2% và chất béo chỉ 0,2%, khiến nó trở thành thực phẩm lý tưởng có hàm lượng protein cao và ít chất béo.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng nó có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường tinh chất và tăng cường cơ thể. Trong cuốn sách y học cổ đại Bản thảo cương mục ghi lại rằng bong bóng cá có thể bổ thận và tinh chất, nuôi dưỡng cơ và tĩnh mạch, và có thể điều trị suy thận, tốt cho khớp và làm thức cho phụ nữ sau sinh. Thích hợp nhất để tiêu thụ thường xuyên nếu eo và đầu gối yếu.

Ngoài ra, ăn bong bóng cá còn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải các độc tố có hại tích tụ trong cơ thể, cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình hấp thu dinh dưỡng. Hơn nữa, nó có thể tăng cảm giác thèm ăn, có tác dụng ngăn ngừa và điều trị các bệnh như chán ăn, khó tiêu, táo bón.

Bong bóng cá thích hợp cho cả người lớn, trẻ nhỏ, đàn ông, phụ nữ ăn để bồi bổ cơ thể. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, bong bóng cá cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. Isinglass trong bong bóng cá chứa nhiều axit glutamic và alanine, có thể giảm viêm tuyến tiền liệt và u xơ tiền liệt tuyến. Protein cao cấp chứa trong bong bóng cá rất phong phú, nam giới ăn đúng cách có tác dụng cầm máu, dưỡng huyết, bổ thận.

Loại nội tạng này cũng giàu chất đạm và chất keo, có tác dụng dưỡng âm, dưỡng da nên phụ nữ coi như báu vật làm đẹp. Nó có khả năng bổ sung năng lượng cho mọi bộ phận trong cơ thể, nam giới, phụ nữ và trẻ em đều dùng được, là sản phẩm quý, bổ nhưng không gây khô da.

Cách ăn bong bóng cá bổ dưỡng

Bong bóng cá ngon trước tiên phải dày, không tanh khi nấu, không tan ngay khi ăn, khi ăn mềm mịn, sảng khoái mới được coi là chất lượng hàng đầu. 

Bong bóng cá tốt nhất nếu nó không có vết máu, màu trong suốt và có đặc tính trương nở mạnh. Bóng cá càng béo thì chất lượng càng tốt, kích thước càng lớn thì giá càng cao. 

Khi chọn bong bóng cá, hãy cố gắng chọn loại khô, càng khô thì càng tốt, khi nhìn ngược ánh sáng, bong bóng cá phải trong suốt, tinh khiết, không có máu, gân và các mảnh vụn khác.

Súp bong bóng cá bổ dưỡng. 

Ngoài việc khoa học trong cách chế biến, việc ăn bong bóng cá cũng rất đặc biệt, nếu ăn không đúng cách, không những khó hấp thụ được chất dinh dưỡng của nó mà còn làm mất đi nhiều dưỡng chất hơn. Bong bóng cá có tính lạnh, vì vậy hãy cố gắng tránh ăn chúng với rau lạnh hoặc với đồ ăn uống lạnh. Thông thường, bong bóng cá thích hợp nhất để nấu súp.