Bộ phận của củ cải còn quý hơn "nhân sâm trắng", giàu canxi gấp 3 lần sữa nhưng ai cũng đem vứt đi

CTV
Trong khi củ cải được ví như "nhân sâm trắng" và thường được sử dụng thì phần lá củ cải, bổ dưỡng hơn rất nhiều lại bị bỏ phí.

Củ cải là loại rau củ mùa thu đông được mọi người mệnh danh là “tiểu nhân sâm” hay "nhân sâm trắng". Tuy nhiên, có một báu vật của củ cải mà hầu hết mọi người đều vứt đi khi chế biến đó chính là phần lá.

Phần lá mà nhiều người bỏ phí này thực chất là một "bậc thầy bổ sung canxi, không chỉ giúp xương chắc khỏe hơn mà còn có rất nhiều công dụng. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, lá củ cải có tác dụng tiêu hóa, điều khí, giải đờm, giảm ho, thông phổi và làm dịu cổ họng, tiêu tan máu ứ và giảm sưng tấy. Củ cải có tính mát, còn phần lá củ cải có tính ấm, độ ấm của nó giúp cân bằng tính mát của củ cải.

Lá củ cải được đánh giá tốt không kém phần củ cải. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại cũng phát hiện ra rằng hàm lượng các chất dinh dưỡng trong phần lá này còn cao hơn cả củ cải.

Bổ sung canxi và tăng cường xương

Lá củ cải là một loại rau có hàm lượng canxi cao, đứng đầu trong số các loại rau có chứa canxi. Trong 100g lá củ cải có hàm lượng canxi đạt tới 350mg, gần gấp ba lần so với sữa , có thể gọi là “viên canxi tự nhiên”.

Hơn nữa, nó còn giàu vitamin K, là đối tác tốt của canxi, có thể thúc đẩy quá trình hấp thu canxi, giúp giảm nguy cơ loãng xương và giúp xương chắc khỏe.

Duy trì mạch máu

Lá củ cải rất giàu quercetin và chất diệp lục, giúp chống oxy hóa, trì hoãn lão hóa và bảo vệ mạch máu.

Tăng cường trí não và ngăn ngừa lão hóa

Hàm lượng vitamin C trong lá củ cải tương đối cao, 51mg/100g, đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng các loại rau giàu vitamin C và cao gấp đôi so với củ cải. Vitamin C có thể kết hợp với nhôm để tạo thành nhôm ascorbate để đào thải ra khỏi cơ thể và chuyển hóa nhôm trong cơ thể con người, từ đó ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Chống lại bệnh tật và tăng cường miễn dịch

Lá củ cải rất giàu carotene, cao hơn lá cần tây và các loại rau khác. Ngoài việc bảo vệ mắt, lượng carotene phong phú trong nó còn có thể bảo vệ màng nhầy của con người và cải thiện khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, hàm lượng magie, sắt, kẽm, axit folic và các thành phần khác trong lá củ cải cao gấp 3 đến 10 lần so với củ cải. Tác dụng hiệp đồng của nhiều chất dinh dưỡng này có thể giúp bạn chống lại bệnh tật tốt hơn, bồi bổ cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch của con người.

Lá củ cải giàu canxi, vitamin C cùng nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Làm dịu cổ họng và giảm ho

Nhiệt độ chênh lệch vào mùa thu lớn dễ gây cảm lạnh, ho. Lá củ cải có thể giúp chống lại virus trong hệ hô hấp và giải quyết các vấn đề ở đường tiêu hóa. Đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, ăn một ít lá củ cải sẽ giúp đối phó với cảm lạnh và ho.

Nếu bị khô họng, bạn có thể đun sôi khoảng 20g lá củ cải trắng với nước khoảng 5-10 phút, sau đó uống nước lá củ cải để giảm ho, khô rát họng.

Nếu bạn thường xuyên bị khó chịu ở cổ họng, chẳng hạn như viêm họng, đau họng, viêm amidan và các vấn đề thường gặp vào mùa thu như ho, có đờm, khàn giọng sau khi cảm lạnh và sốt, bạn có thể thêm một chút lá củ cải vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Chăm sóc và dưỡng ẩm vùng mắt

Hàm lượng β-carotene trong lá củ cải cũng rất cao, có thể chuyển hóa thành vitamin A, rất có lợi cho thị lực, da và niêm mạc, tiêu thụ thường xuyên có thể ngăn ngừa quáng gà, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp và duy trì làn da mềm mại, dịu dàng.

Một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ lá củ cải

Giảm táo bón: Đun nước với củ cải trắng và lá củ cải rồi uống có thể thanh nhiệt, giảm táo bón.

Bồi bổ cơ thể: Thịt bò rửa sạch, băm nhuyễn, thêm tiêu đen, muối, tinh bột vào trộn đều. Rửa sạch lá củ cải và gừng, cắt thành từng miếng. Gạo vo sạch, đổ vào nồi, thêm lượng nước lạnh vừa phải, đun sôi trên lửa lớn, cho thịt bò băm vào đảo đều, đun trên lửa nhỏ trong 25 phút. Khi hạt gạo nở và tơi thì cho lá củ cải vào, đun sôi, thêm muối và dầu mè cho vừa ăn, múc ra và ăn khi cháo còn ấm.

Trị nôn mửa: Lá củ cải trắng 100g. Nghiền lá củ cải trắng lấy nước rồi uống với nước sôi. Nó có thể chữa bệnh sốt thương hàn hoặc nôn mửa do ngộ độc thực phẩm.

Chữa chướng bụng, đau bụng: 20-30g lá củ cải khô. Cắt lá củ cải khô thành từng miếng, thay bằng lá trà, pha với một lượng nước sôi thích hợp, đậy nắp đun nhỏ lửa trong 15 phút, uống thường xuyên thay lá trà.

Lưu ý khi hàm lượng axit oxalic trong lá củ cải tương đối cao, dù bạn sử dụng phương pháp chế biến nào thì cũng đừng quên bước quan trọng trước khi ăn đó là chần qua nước sôi.