Bữa sáng là “thời kỳ vàng” nuôi dưỡng gan, 5 thực phẩm bổ gan người Việt có đầy nhưng ít ai ăn vào bữa sáng

CTV
Muốn dưỡng gan nên chú trọng tới bữa sáng bởi đây là thời kỳ vàng để bồi bổ cho gan khỏe mạnh.

Bác sĩ Lý Lan Quyên (Trung Quốc) có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học và lâm sàng phong phú trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm. Bà cũng có những nghiên cứu sâu các bệnh về gan.

Dựa trên những kinh nghiệm và kiến thức của mình, bác sĩ Lý Lan Quyên cho rằng bữa sáng là thời điểm vàng để nuôi dưỡng gan vì gan đã hoạt động trước khi chúng ta thức dậy. Tuy nhiên, sau một đêm, năng lượng trong gan đã cạn kiệt. Vì vậy, bữa sáng rất quan trọng với chúng ta. 

Một bữa sáng hợp lý không làm tăng gánh nặng mà cung cấp các chất chuyển hóa cần thiết cho gan. Để bảo vệ hoạt động bình thường của gan, chúng ta nên kiên trì ăn sáng và cố gắng bổ sung những thực phẩm sau để gan khỏe mạnh hơn. 

1. Mật ong 

Mật ong là thực phẩm có vị ngọt tự nhiên. Ngoài việc chứa một lượng nhỏ protein, khoáng chất và vitamin, mật ong còn rất giàu đường và các chất có tính axit như glucose, fructose và axit citric.

Những thành phần này giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Tiêu thụ mật ong vừa phải có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào gan, cải thiện chức năng gan.

2. Yến mạch

Bột yến mạch là loại ngũ cốc toàn phần giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Chất xơ của yến mạch là chất xơ hòa tan có thể làm giảm gánh nặng cho gan, thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ đại tiện và từ đó làm giảm mức độ độc tố trong cơ thể.

Ngoài ra, yến mạch còn rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin E và các hợp chất phenolic, có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa gan khỏi bị tổn thương do oxy hóa. Tiêu thụ vừa phải bột yến mạch có thể cải thiện chức năng của gan và tăng cường sức khỏe của cơ thể.

3. Táo đỏ

Táo đỏ là loại trái cây bổ dưỡng, giàu vitamin C, vitamin E, canxi, sắt và các khoáng chất khác cũng như nhiều hoạt chất sinh học. Những thành phần này giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ gan khỏi tổn thương oxy hóa.

Ngoài ra, táo đỏ còn có thể thúc đẩy chức năng trao đổi chất và giải độc của gan, giúp giảm mức độ độc tố trong cơ thể. 

4. Đậu

Đậu là thực phẩm giàu protein, khoáng chất và vitamin, chúng cũng rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Những thành phần này giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ gan khỏi tổn thương oxy hóa.

Ngoài ra, đậu còn có thể thúc đẩy chức năng trao đổi chất và giải độc của gan, giúp giảm nồng độ độc tố trong cơ thể. Tiêu thụ đậu vừa phải có thể cải thiện chức năng gan và tăng cường sức khỏe cơ thể.

5. Cá

Cá là thực phẩm giàu protein chất lượng cao, axit béo Omega-3 và nhiều loại vitamin. Những thành phần này giúp cải thiện chức năng của gan và tăng cường sức khỏe tốt.

Ngoài ra, cá còn có thể làm giảm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ.