Bữa tối quyết định tuổi thọ, nhiều người ăn 5 kiểu bữa tối này trách sao dễ đoản thọ

CTV
Những kiểu ăn tối sau sẽ khiến bạn chóng già và sức khỏe ngày càng suy yếu, dễ mắc đủ thứ bệnh.

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đã phát hiện một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật chính là thói quen ăn tối không tốt. 

Nếu bạn ăn tối sai cách thì rất nhiều căn bệnh sẽ không mời mà đến, tuổi thọ bị rút ngắn. 5 kiểu ăn tối sau đây bạn nên tránh xa.

1. Ăn tối với quá nhiều thịt chế biến

Ăn quá nhiều xúc xích, lạp xưởng và thịt nướng trong bữa tối không chỉ kém dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Ngoài ra, bữa tối ăn nhiều thịt, không đủ rau dễ dẫn đến béo phì, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các khối u ác tính như ung thư vú, ung thư đại trực tràng. 

Do đó, bữa tối nên tránh xa thịt chế biến và cố gắng sử dụng các phương pháp ít dầu và ít muối hơn như luộc và hầm.

2. Uống rượu quá độ

Rượu có thể khiến hệ thống thần kinh của cơ thể hưng phấn cao độ, thậm chí bị phá hủy chức năng bình thường.

Tuy nồng độ của bia thấp hơn rượu trắng nhưng sau khi vào dạ dày có thể làm giảm tiết prostaglandin E ở thành dạ dày, gây sung huyết và phù nề niêm mạc dạ dày, ăn không ngon, đầy bụng trên. 

Uống rượu và bia cùng nhau còn đáng sợ hơn, vì nó sẽ đẩy nhanh quá trình thẩm thấu của cồn trong rượu vào toàn bộ cơ thể và gây tổn thương gan, dạ dày, ruột, thận và các cơ quan khác.

3. Bỏ bữa tối

Trong giới giảm cân, phương pháp không ăn sau buổi trưa rất phổ biến, thói quen ăn uống kiểu này không những không giảm cân được mà còn gây hại cho sức khỏe. 

Thời gian rỗng của dạ dày khoảng 4 đến 6 tiếng, sau đó dạ dày sẽ tiếp tục tiết ra axit dịch vị. Nếu không có thức ăn để trung hòa, lâu ngày axit dịch vị sẽ ăn mòn niêm mạc dạ dày.

Đặc biệt với những người phải làm thêm giờ, việc bỏ bữa tối sẽ khiến thần kinh luôn bị kích thích, không thể nghỉ ngơi bình thường, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và học tập ngày hôm sau.

4. Ăn tối quá cay

Ăn thức ăn cay cho bữa tối có 2 nhược điểm lớn:

Một là ớt, hạt tiêu, tỏi, gừng và các nguyên liệu khác rất có hại cho dạ dày nếu ăn nhiều. 

Hai là các đặc tính gây kích ứng như capsaicin trong ớt sẽ kích thích đầu lưỡi, sau đó kích thích hệ thần kinh trung ương của đại não và các đầu dây thần kinh của các bộ phận trên cơ thể, dẫn đến nhịp tim đập nhanh, tăng cao thân nhiệt, hưng phấn lâu ngày gây khó ngủ, ngủ không sâu giấc, chất lượng giấc ngủ kém. 

Do đó, thức ăn cay không tốt cho bữa tối, đặc biệt đối với những người bị viêm miệng, viêm họng, viêm phế quản, loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày ruột, viêm túi mật, viêm tụy mãn tính và huyết áp cao.

5. Món tráng miệng trong bữa tối khiến vòng eo lớn hơn

Món tráng miệng chủ yếu là thực phẩm nhiều đường (hoặc tinh bột cao) và giàu chất béo, chẳng hạn như bánh quy, bánh pho mát, bánh sô cô la,...

Hấp thụ quá nhiều đường hoặc chất béo vào buổi tối dễ dẫn đến béo phì. Quá trình chuyển hóa đường tinh luyện trong cơ thể sẽ tiêu hao vitamin và khoáng chất, thường xuyên ăn đường tinh luyện còn gây suy dinh dưỡng, khiến cơ thể thiếu vitamin, canxi và kali.