Buổi tối nên nhịn ăn, ăn ít hay ăn thật no sau 1 ngày làm việc? Cách ăn nào mới là tốt nhất

CTV
Việc quá coi trọng hoặc bỏ qua bữa tối là hoàn toàn sai lầm, ăn tối cần phải khoa học, cả trong cách chọn thực phẩm để không gây hại tới sức khỏe.

Trong vấn đề ăn uống hiện có nhiều quan điểm khác nhau, nhất là bữa tối. Theo đó, có người cho rằng bữa tối là bữa cơm đoàn viên sau một ngày mọi người đi học, đi làm nên cần ăn nhiều hơn các bữa khác trong ngày. Tuy nhiên, có người lại đưa ra quan điểm khác, đó là bữa tối ít vận động nên chỉ cần ăn cho có, không nên ăn quá nhiều gây khó ngủ. Thậm chí, một số người đang giảm cân lại bỏ luôn bữa tối vì cho rằng ăn nhiều sẽ tích nhiều năng lượng, không tiêu hao được và tình trạng tăng cân càng trầm trọng hơn.

TS.BS Từ Ngữ - Tổng Thứ ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết rất khó để đưa ra một con số cụ thể là nên ăn bao nhiêu vì còn phụ thuộc vào tính cá thể, công việc của mỗi người. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông thì không nên bỏ bữa tối, nhưng không ăn quá nhiều, quá no vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Bác sĩ Từ Ngữ cho biết hiện có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bữa sáng nên ăn khoảng 20%, bữa trưa khoảng 40% và bữa chiều khoảng 40%. Tuy nhiên, tổng năng lượng nạp vào sẽ thay đổi theo từng người và công việc.

“Nếu buổi trưa ăn tăng lên 45% nhu cầu thì bữa chiều nên giảm. Hoặc bữa sáng ăn đến 40% thì nên giảm bữa trưa và bữa tối. Riêng với bữa tối dù giảm nhưng năng lượng nạp vào không thể dưới 30% tổng nhu cầu cả ngày. Bởi thời gian buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau rất dài, nên cần ăn như vậy mới đảm bảo năng lượng cho cơ thể”, bác sĩ Từ Ngữ nói.

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Hải Nam - Phó trưởng khoa Ngoại bụng 1 (Bệnh viện K Trung ương) cho biết ba bữa ăn chính trong ngày đều quan trọng và có giá trị riêng với cơ thể. Vì vậy, không nên bỏ bất kể bữa nào, kể cả bữa tối. Tuy nhiên, do buổi tối hoạt động thể lực ít nên có thể ăn giảm đi hoặc ăn đồ dễ tiêu để không gây áp lực cho hệ tiêu hóa.

“Cá nhân tôi không bỏ bữa tối, nhưng thực phẩm tôi lựa chọn sẽ nhiều rau hơn là chất béo, chất đạm. Tinh bột thay vì ăn cơm, có thể tôi sẽ ăn cháo cho dễ tiêu hóa”, bác sĩ Hải Nam chia sẻ.

TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng cho biết, kể cả những người giảm cân cũng không nên bỏ bữa tối mà cần lên thực đơn và ăn hợp lý để không ảnh hưởng sức khỏe, vẫn đạt mục đích giảm cân.

Theo hướng dẫn của bác sĩ Sơn, bữa tối nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ vì tạo cảm giác no lâu hơn, lượng calo nạp vào cơ thể lại ít. Các loại thực phẩm được gợi ý như: dưa leo, rau chân vịt, bông cải xanh, bí đao, cà rốt…

Ngoài ra, cần hạn chế tinh bột trong bữa tối, nhưng không nên cắt hoàn toàn. Tỷ lệ dinh dưỡng phù hợp trong bữa tối là 50% rau củ quả, 50% protein và tinh bột.

Riêng đối với protein, vị chuyên gia này cho biết, nên bổ sung lượng protein nhất định và tốt nhất nên chọn từ các nguồn thực phẩm tốt như thịt gà, hải sản, cá… Các thực phẩm này cung cấp protein nhưng ít chất béo và calo nên bạn sẽ không bị tích mỡ, khó tiêu vào buổi tối.

Trong bữa tối, bác sĩ Sơn cũng khuyến cáo mọi người nên hạn chế chất béo và đồ ngọt có hại như bánh kẹo ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ… Thay vào đó, nên bổ sung đường và chất béo từ hạt óc chó, dầu ô liu, hạt điều, quả bơ, đậu phộng… Lượng bổ sung phù hợp cho bữa tối là khoảng 15-25 gam.