Ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục, Mỹ tiết lộ kế hoạch tiêm chủng vaccine thần tốc

Số ca mắc COVID-19 mới và nhập viện tăng kỷ lục, Mỹ tiết lộ chi tiết về kế hoạch phân phối vaccine cho hàng triệu dân, bắt đầu từ cuối tháng này.

Với chiến lược dựa nhiều vào vaccine trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của Tổng thống Donald Trump, hôm 1/12, cố vấn chính của chương trình “Chiến dịch thần tốc” cho biết, 20 triệu người có thể được tiêm chủng vaccine vào cuối năm 2020 và đến giữa năm 2021 hầu hết người Mỹ sẽ có tiếp cận với vaccine.

Moncef Slaoui, người phụ trách chương trình “Chiến dịch thần tốc”, cựu Giám đốc điều hành hãng dược phẩm GlaxoSmithKline, cho biết: “Trong vòng 24 giờ, có thể nhiều nhất là 36 đến 48 giờ, kể từ khi được phê duyệt, vaccine có thể nằm trong tay của mọi người”.

Mỹ tiết lộ kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 thần tốc cho người dân. Ảnh: Reuters

Theo Moncef Slaoui, khoảng 60 triệu đến 70 triệu liều vaccine có thể được cung cấp mỗi tháng kể từ tháng 1, sau khi dự kiến phê duyệt vaccine COVID-19 do Pfizer và Moderna phát triển được phê duyệt.

Một hội đồng của cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ họp vào ngày 10/12 để thảo luận về việc có nên khuyến nghị FDA cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer hay không. FDA sẽ xem xét ứng viên vaccine của Moderna một tuần sau đó.

Được biết, hôm 1/12, bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết chuẩn bị "vận chuyển số lượng lớn, một cách nhanh chóng" vaccine COVID-19 và đảm bảo các biện pháp quản lý cần thiết.

Tại Mỹ, tốc độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 liên tục xác lập kỳ lục. Virus này đã lây nhiễm thêm 4,36 triệu người trong tháng 11, gấp đôi số trường hợp mắc mới trong tháng trước.