Cà Mau: Dùng hoạt động dạy và học trực tuyến bậc tiểu học

Sở GD-ĐT Cà Mau có công văn hỏa tốc yêu cầu dừng tổ chức các lớp học trực tuyến đối với cấp tiểu học, học sinh sẽ tự học ở nhà theo hướng dẫn của giáo viên và cha mẹ.

Theo nguồn tin từ báo Lao động, chiều 17/9, sở GD-ĐT Cà Mau có văn bản “hỏa tốc” gửi các đơn vị tạm dừng dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học, giao trưởng phòng Giáo dục các huyện, thành phố chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học thực hiện hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.

Cấp THCS đối với các khối lớp 6, 7, 8 tiếp tục tổ chức các học trực tuyến; trọng tâm các lớp học nhằm ôn tập, củng cố, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, chưa tổ chức dạy học chương trình chính khóa.

Lớp 9 và cấp trung học phổ thông tiếp tục dạy học theo chương trình chính khóa.

hoc-truc-truyen-1631931823.jpg
Thiếu thiếu bị, đường truyền chậm, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Cà Mau tạm dừng học trực tuyến cấp tiểu học trong toàn tỉnh. Ảnh: Lao động

Trước đó, sở GD-ĐT Cà Mau cho biết học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 còn 13.884 học sinh chưa có thiết bị để học trực tuyến. Tỉ lệ học sinh học trực tuyến tuần thứ 2 đạt 88,21%. Trong đó, cấp tiểu học đạt 84,75%, cấp THCS đạt 90,03%, cấp THPT đạt 95,9%.

Trong số học sinh học trực tuyến, có khoảng 60% học có chất lượng, số còn lại có tham gia học nhưng hiệu quả không cao, cấp học càng thấp thì hiệu quả càng thấp. Nguyên nhân do học sinh đầu cấp mới tuyển chưa được hướng dẫn trực tiếp nên còn khó khăn trong việc vào lớp học trực tuyến.

Có một số trường hợp giáo viên chủ nhiệm không liên lạc được với học sinh và gia đình các em. Việc thao tác và sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, một số học sinh còn chậm. Do cùng một giờ dạy giáo viên phải tương tác với nhiều học sinh nên khó kiểm soát được việc học của từng em.

Theo báo Thanh Niên, từ thực trạng trên, sở GD-ĐT Cà Mau quyết định cho học sinh tiểu học ngừng học trực tuyến. Các trường, giáo viên hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, bằng cách: Xây dựng các chuyên đề, câu hỏi để học sinh ôn tập, rèn luyện tại nhà (hoặc chuyển cho phụ huynh học sinh hướng dẫn) thông qua hình thức gián tiếp như: các phần mềm dạy học đang thực hiện, zoom, zalo, gmail, facebook để giảm đường truyền khi học trực tuyến.

Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó Cà Mau có quyết định từ lớp 1 đến lớp 8 sẽ tổ chức lớp học trực tuyến nhằm hướng dẫn học sinh làm quen với phần mềm dạy học, rèn luyện kỹ năng, nội quy, quy định về việc học trực tuyến; tổ chức ôn tập, củng cố và nâng cao kiến thức; chưa tổ chức dạy học chương trình chính khóa năm học 2021 - 2022.