Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và gia đình ủng hộ dự án chuyển ngữ các ca khúc của cố nghệ sĩ Trịnh Công Sơn

"Hãy yêu Jazz đi" là dự án âm nhạc làm mới và lan tỏa các ca khúc của Trịnh Công Sơn thông qua phối khí theo phong cách Jazz, Fusion và Acoustic, kết hợp chuyển ngữ sang tiếng Anh, Nhật, Hàn.

Nhận được sự đồng hành cũng như cố vấn tinh thần của ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh (em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) trong vai trò "Sứ giả ký ức Trịnh", dự án âm nhạc Hãy yêu Jazz đi đã chính thức ra mắt. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ về lý do cô và gia đình Trịnh Công Sơn ủng hộ dự án:

"Tôi cảm nhận ở những nghệ sĩ của 'Hãy yêu Jazz đi' một tình yêu chân thành với nhạc Trịnh, một khát khao đối thoại bằng ngôn ngữ của riêng họ. Quỳnh Phạm không phải là người đầu tiên làm mới nhạc Trịnh bằng phong cách jazz, nhưng khi mạnh dạn chuyển ngữ các ca khúc Trịnh Công Sơn sang tiếng Anh, có thể nói Quỳnh Phạm và dự án này đã gần như chạm tới".

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và gia đình có mặt để ủng hộ dự án "Mỹ hoá" nhạc Trịnh.

Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ: "Tôi cảm nhận ở những nghệ sĩ của 'Hãy yêu Jazz đi' một tình yêu chân thành với nhạc Trịnh".

Hãy yêu Jazz đi là dự án âm nhạc làm mới và lan tỏa các ca khúc của Trịnh Công Sơn thông qua phối khí theo phong cách Jazz, Fusion và Acoustic, kết hợp chuyển ngữ sang tiếng Anh, Nhật và Hàn. Dự án chào đón và tạo ra sân chơi sáng tạo cho nhiều nghệ sĩ jazz trẻ, các giọng ca tài năng của Việt Nam và quốc tế, nhằm hướng đến thế hệ khán giả trẻ trung, cởi mở và yêu nghệ thuật, có chiều sâu, hy vọng trở thành cầu nối văn hóa âm nhạc giữa Việt Nam và quốc tế.

Ca sĩ Quỳnh Phạm, một trong những giọng hát jazz hiếm hoi và bền bỉ tại Hà Nội trong suốt 25 năm qua, chia sẻ lý do ra đời dự án: "Trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây, 'làm mới nhạc Trịnh' đã trở thành dòng chảy ngầm đầy cảm hứng trong đời sống âm nhạc Việt, đặc biệt là với giới trẻ. Tuy nhiên, đa phần vẫn chỉ là những thử nghiệm đơn lẻ, hay nói cách khác, là những nốt nhạc đẹp nhưng chưa thành một bản phối dài hơi. Chưa ai thật sự vẽ nên một hành trình âm nhạc chỉn chu, bài bản và đầy tính kết nối để đưa nhạc Trịnh đến gần hơn với thế hệ mới và ra thế giới".

Ca sĩ Quỳnh Phạm là người sáng lập dự án "Hãy yêu Jazz đi".

Được mệnh danh "The Jazz Lady", cô là một trong những giọng hát jazz hiếm hoi tại Hà Nội có 25 năm gắn bó với sân khấu, bước ra từ "chiếc nôi" Văn hóa Nghệ thuật Quân đội vào đầu những năm 2000.

Hãy yêu Jazz đi ra đời nhằm xây dựng nên hành trình kết nối đó bằng một kế hoạch dài hơi, kéo dài từ tháng 10/2025 đến hết năm 2028, bao gồm 3 giai đoạn với nhiều sự kiện và hoạt động. Giai đoạn 1 của dự án kéo dài từ nay đến năm 2026, bao gồm việc truyền thông, tìm kiếm các giọng ca trẻ phù hợp; tổ chức các mini show, hòa nhạc online quy mô nhỏ; sản xuất và ra mắt thêm những album được làm mới theo tinh thần "đối thoại" giữa jazz và Trịnh và giữa các thế hệ yêu nhạc Trịnh. Dự án cũng sẽ xây dựng và phát triển các "Trạm yêu Jazz" tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM - nơi hướng dẫn, truyền cảm hứng và cấp quyền cho các nghệ sĩ trẻ tại địa phương biểu diễn trực tiếp và ra mắt các tác phẩm được làm mới.

Đến năm 2027, dự án bước vào giai đoạn 2. Đây là thời gian đẩy mạnh hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế và phát hành các album nhạc số, các buổi biểu diễn nhỏ ngoài biên giới Việt Nam. Đồng thời, dự án cũng lên kế hoạch tổ chức 4 sự kiện hòa nhạc quy mô lớn hơn tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM.

Giai đoạn 3 - năm 2028, Hãy yêu Jazz đi tiếp tục sản xuất và ra mắt thêm các tác phẩm mới, tổ chức chuỗi sự kiện âm nhạc, phát hành album ở nước ngoài, đồng thời đặt mục tiêu có sự tham gia góp giọng của một số ca sĩ quốc tế được giới trẻ yêu thích.

"Hãy yêu Jazz đi" có kế hoạch dài hơi, kéo dài từ tháng 10/2025 đến hết năm 2028, bao gồm 3 giai đoạn với nhiều sự kiện và hoạt động.

Theo nhà sáng lập Quỳnh Phạm, sau khi ra mắt, dự án sẽ phát hành trên các nền tảng nhạc số EP gồm 5 bản song ngữ. Đĩa mở rộng gồm 8 ca khúc sẽ được phát hành chính thức ở 3 định dạng: nhạc số, CD, đĩa than vào dịp 28/2 - sinh nhật cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

"Khi nói đến phong cách âm nhạc jazz, là nói đến ngẫu hứng từ nhiều góc độ khác nhau, từ cấu trúc tác phẩm, nhịp điệu, hoà thanh, hay solo trên giai điệu... Còn khi nói đến âm nhạc của Trịnh Công Sơn là ý nghĩa và cái đẹp của ca từ, giai điệu gần gũi, và giản dị. Tôi cân nhắc để làm sao kết hợp phong cách jazz với nhạc Trịnh, vẫn giữ được sự đơn giản, vẫn gần gũi với người nghe nhưng với một màu sắc khác hơn, thú vị hơn, từ hoà thanh, nhịp điệu, cho đến cách xử lý tác phẩm của mỗi ca sĩ, nghệ sĩ", Giám đốc âm nhạc của Hãy yêu Jazz đi, anh Vũ Quang Trung chia sẻ về trải nghiệm chuyển soạn âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Giám đốc âm nhạc của "Hãy yêu Jazz đi", anh Vũ Quang Trung (phải).

Anh Nguyễn Nhật Tuấn (Trưởng khoa - Khoa đào tạo Sau đại học, Đại học Hà Nội), cố vấn ngôn ngữ của dự án cho biết anh không chỉ "dịch" lời ca khúc mà gần như phải viết lại cảm xúc trong một ngôn ngữ khác: "Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm, giàu thanh điệu, chỉ cần một dấu nhỏ cũng làm đổi sắc cảm xúc. Còn tiếng Anh lại có nhịp điệu trọng âm, có chỗ nhấn, chỗ buông hoàn toàn khác. Vì vậy, xử lý một ca khúc Trịnh bằng tiếng Anh là hành trình song song giữa nghĩa và nhạc: giữ nghĩa thì dễ làm gãy nhạc, còn giữ nhạc thì dễ mất hồn Trịnh. Anh luôn tìm hiểu kỹ để tìm một nhịp cảm xúc tương đương, chứ không phải một bản dịch từng câu từng chữ".

2 cố vấn ngôn ngữ của dự án, anh Nguyễn Nhật Tuấn và chị Lê Phương Khanh (Thạc sĩ TESOL Úc, BTV tiếng Anh, Ban Đối ngoại Đài Tiếng nói Việt Nam).

Toàn bộ ekip dự án nhấn mạnh: "Dù hát bằng tiếng Việt, tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào, giai điệu ấy vẫn kể cùng một câu chuyện: về tình yêu, nỗi cô đơn, sự mất mát, và khát vọng được sống tử tế giữa đời. Chúng tôi tin Trịnh Công Sơn có thể 'sống' trong nhiều ngôn ngữ, như những cơn gió khác nhau cùng thổi qua một linh hồn duy nhất. Mỗi bản dịch, mỗi giọng hát là một cuộc đối thoại mới với cái đẹp và nỗi buồn - một cuộc đối thoại không bao giờ kết thúc".

HẢI LINH