Cách ăn vải ngày hè không lo bị nóng, thậm chí còn trẻ hóa tế bào da, da dẻ ngày càng đẹp

CTV
Vải thiều ngon ngọt, mọng nước là thức quả ngày hè được nhiều người yêu thích nhưng lại dễ gây nóng trong.

Vải thiều là loại trái cây có nhiều trong mùa hè và cũng được rất nhiều người yêu thích. Quả vải có phần cùi ngọt mọng nước nên khiến nhiều người khó cưỡng lại được, dễ ăn quá nhiều. Theo "Bản tóm tắt dược liệu" của Lý Thời Trân vào thời nhà Minh, vải thiều có thể làm dịu cơn khát, khai sáng tâm trí, cải thiện trí thông minh, tiếp thêm sinh lực cho não và xây dựng cơ thể.

Theo Li Xiangli, phó giám đốc khoa Y học cổ truyền Trung Quốc của Bệnh viện Nhân dân số 1 Quảng Châu, thịt vải vị ngọt, có tác dụng bổ gan và lá lách, thúc đẩy chất lỏng trong cơ thể và làm dịu cơn khát, bồi bổ trí não, bồi bổ cho người già yếu. Tuy vải thơm ngon nhưng nhiều người lo ngại ăn vải sẽ bị nóng trong, người xưa còn có câu "1 quả vải bằng 3 lửa" để ám chỉ việc ăn vải có thể gây nóng như thế nào. 

Vải ngon ngọt nên nhiều người rất thích ăn và dễ ăn quá mức trong ngày hè. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc Xie Xudong, tại Bệnh viện thống nhất quận Ren'ai của thành phố Đài Bắc, Đài Loan đã chỉ ra rằng vải có vị ngọt và thơm, những người bị nóng thượng vị nên tránh ăn nếu không dễ bị nóng trong, lở miệng, loét lưỡi. Người bị mất ngủ cũng nên hạn chế ăn vải kẻo đổ thêm dầu vào lửa.

Những người dễ nổi mụn cũng không thích hợp ăn và người bị viêm amida, viêm họng mãn tính ăn nhiều vải sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng. 

Chen Chaozong, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các bác sĩ y học Trung Hoa Đài Bắc, Đài Loan cũng đề cập rằng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn vải thiều có thể gây dị ứng, nổi mề đay, ban đỏ, ngứa, sưng môi, sưng cổ họng, khó thở hoặc tiêu chảy và các vấn đề khác ở một số người. Nếu bạn có thể chất như vậy, không nên ăn vải thiều nhiều. 

Vải bổ dưỡng nhưng có tính nóng, ăn nhiều dể nổi mụn, lở nhiệt miệng,... (Ảnh minh họa)

Cách ăn vải đỡ bị nóng trong, da dẻ thậm chí còn đẹp hơn

Cách đơn giản để ăn vải không lo bị nóng đó là ăn một cách điều độ. Lượng khuyến nghị mỗi lần ăn là 9 quả vải, với lượng ăn như vậy sẽ cung cấp 15 gam carbohydrate và khoảng 60 calo, 1,4 gam chất xơ, 54 mg vitamin C. Người bình thường và những người kiểm soát cân nặng cũng có thể ăn lượng như vậy mà không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra có 3 cách khác để giảm bớt sự nóng của vải: 

Cách 1: Ngâm vải trong nước muối nhạt và để lạnh: Bạn có thể ngâm vải còn nguyên vỏ trong nước muối nhạt, sau đó cho vào tủ lạnh trước khi ăn, không những không bị nóng mà còn có thể giải trừ chướng bụng, tăng cảm giác thèm ăn.

Cách 2: Thay vì ăn vải có thể lấy vải thiều bóc vỏ rửa sạch, đun sôi trong nước rồi uống để hóa giải cơn nóng.

Ăn uống đồ mát sau khi ăn vải sẽ giảm bớt tính nóng của nó. (Ảnh minh họa)

Cách 3: Mùa hè mọi người đều dễ bị nóng nên chuẩn bị sẵn tại nhà một số thức uống hạ hỏa như canh đậu xanh, trà xanh, trà hoa cúc,... Sau khi ăn vải, bạn nên uống một ít những loại nước này có thể thanh nhiệt và giảm hỏa. Hơn nữa nhưng loại nước trên còn có nhiều chất dinh dưỡng chống oxy hóa, giúp da dẻ ngày càng đẹp hơn.

Chẳng hạn như trà xanh ngoài tác dụng thanh nhiệt còn chứa chất chống oxy hóa EGCG có khả năng làm trẻ hóa các tế bào da. Còn đậu xanh có thể giúp da bạn trở nên trắng sáng hơn và có thể giảm tình trạng rám nắng hiệu quả