Cái kết của người phụ nữ “nhìn thấy tương lai, giao tiếp được với người chết”

Để đạt được mục đích lừa đảo, Hồng giả vờ có khả năng nhìn thấy tương lai và giao tiếp với người đã chết rồi khẳng định nạn nhân bị bùa ngải và phải cúng giải hạn để điều chỉnh vận mệnh.

Mất tiền tỷ vì cúng giải hạn

Mới đây, TAND Tp.Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Đinh Thị Hoa Hồng (SN 1993), trú quận Liên Chiểu, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nữ bị cáo mang tên một loài hoa này bị cáo buộc đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của chị Nguyễn Thị Như Q. (SN 1992), trú quận Hải Châu, bằng cách giả mạo khả năng tâm linh và thực hiện các hình thức cúng giải hạn.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2022 đến tháng 8/2022, Hồng đã thực hiện một màn kịch lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Để đạt được mục đích, Hồng tự xưng có khả năng nhìn thấy tương lai và giao tiếp với người đã chết rồi khẳng định rằng chị Q. đang bị bùa ngải và cần phải cúng giải hạn để điều chỉnh vận mệnh. 

Bị cáo Hoa Hồng tại phiên tòa.

Bị cáo Hoa Hồng tại phiên tòa.

Để tạo lòng tin, Hồng nhiều lần đến nhà chị Q. và thể hiện khả năng chữa bùa ngải, đồng thời yêu cầu chị này chuyển tiền để thực hiện các lễ cúng giải hạn cho phần âm của gia đình. Ngoài ra, Hồng đề nghị nạn nhân phải thực hiện cúng cầu an, trục vong, cúng các bà tổ cô, âm binh…

Trong suốt quá trình này, Hồng không chỉ đưa ra các thông tin gian dối mà còn giả mạo tài khoản Zalo của người khác, sử dụng hình ảnh và thông tin giả để chứng minh việc thực hiện cúng giải hạn.

Tuy nhiên, thực tế, tất cả những người mà Hồng nhắc đến trong những lần lừa dối bị hại như Kim Thảo, Tài và bà Nguyễn Thị Tâm, đều không có liên quan đến việc cúng giải hạn.

Chị Q. tin tưởng những lời lừa dối và đã chuyển cho Hồng tổng cộng 9 lần với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Hồng đã dùng số tiền này để tiêu xài cá nhân, đi du lịch, mua sắm…

Bài học đắt giá

Trong quá trình điều tra và xét xử, Đinh Thị Hoa Hồng đã thừa nhận việc nhận tiền từ chị Q. nhưng không thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồng cho rằng mình đã nhận tiền nhưng không có ý định lừa đảo, và bày tỏ sự hối lỗi về hành vi của mình.

Đồng thời, Hồng khai, có thực hiện cúng giải hạn cho chị Q.. Trong những lần cúng giải hạn này, Hồng có nhờ mẹ ruột soạn giúp đồ cúng.

Trong khi đó, mẹ của bị cáo phủ nhận lời khai này. Bà cho rằng, không có chuyện soạn đồ cúng giúp như lời khai của con gái. 

Đồng thời, nhiều người có liên quan đến vụ án cũng xác nhận, hình ảnh cá nhân của mình bị Hồng lấy để tạo tài khoản Zalo giả để đi lừa tiền bị hại.

Ngoài ra, người yêu, cha mẹ, em gái ruột của Hồng của xác nhận từng được bị cáo nhờ rút tiền mặt. Tuy nhiên, những người này không biết nguồn gốc số tiền đó.

Từ lời khai của bị hại, những người có quyền và lợi ích liên quan đến vụ án, các tài liệu và chứng cứ thu thập được đủ để kết luận rằng Hồng đã cố tình tạo ra thông tin gian dối nhằm khiến chị Q. tin tưởng và chuyển tiền.

Sau khi xem xét toàn bộ chứng cứ và tài liệu, HĐXX đã tuyên phạt Đinh Thị Hoa Hồng mức án 10 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là bản án nghiêm khắc, phản ánh sự quyết liệt của pháp luật trong việc xử lý các hành vi lừa đảo và bảo vệ quyền lợi của người dân. 

HĐXX cũng nhận định, phiên tòa xét xử Đinh Thị Hoa Hồng không chỉ làm rõ bản chất của hành vi lừa đảo mà còn nhấn mạnh sự cần thiết phải cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo tinh vi. Mặc dù bị cáo đã thừa nhận hành vi và thể hiện sự hối lỗi, nhưng mức án 10 năm tù cho thấy sự nghiêm khắc của pháp luật đối với các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, người dân cần tỉnh táo trước những chiêu trò giả mạo và cần tố giác kịp thời những hành vi lừa đảo đến cơ quan chức năng. Sự cảnh giác và chủ động trong việc bảo vệ tài sản cá nhân không chỉ giúp ngăn chặn các hành vi lừa đảo mà còn góp phần đảm bảo công bằng và an toàn trong cộng đồng.

Nguyễn Duy Cường/Người đưa tin