Cảnh báo tội phạm lợi dụng không gian mạng, xâm hại tình dục trẻ em

Mặc dù ngành chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, xử lý nghiêm tội phạm XHTD trẻ em, nhưng tình trạng này còn diễn biến phức tạp, nhất là mối nguy từ MXH.

Hệ luỵ xấu từ làm quen trên mạng xã hội

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em có độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tình cảm yêu đương nam nữ. Có trường hợp khi gia đình phát hiện con mình đã có thai, nên làm đơn trình báo cơ quan công an.

Đơn cử như vụ việc nữ sinh lớp 7 “tự sinh con và cắt dây rốn”, từng gây xôn xao dư luận tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào năm 2021.

Nạn nhân trong vụ án là cháu N.N.A.T, SN 2006, trú tại xã Đá Bạc, huyện Châu Đức.

Theo hồ sơ vụ án, cháu T. kết bạn với Nguyễn Hoàng Triều, SN 1994, trú xã Đá Bạc trên mạng xã hội Facebook. Sau nhiều lần nhắn tin, đến khoảng tháng 2/2020, cả hai hẹn nhau gặp mặt. Triều chở T. đến nhà nghỉ đòi quan hệ tình dục, nhưng T. không đồng ý.

Khoảng tháng 4 và tháng 6/2020, Triều tiếp tục hẹn T. đi chơi rồi 2 lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu T. tại nhà nghỉ. Cả hai lần này cháu T. đều tự nguyện.

Đến tháng 9/2020, cháu T. phát hiện mình có thai, nhưng vì lo sợ nên không dám nói cho ai biết. Đến tháng 1/2021, cháu T. thấy đau bụng nên đã đi vào phòng tắm rồi tự sinh một bé gái, sau đó tự dùng kéo cắt dây rốn.

Sau đó, Nguyễn Hoàng Triều bị TAND huyện Châu Đức tuyên phạt 3 năm 9 tháng tù về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Dòng chảy pháp luật - Cảnh báo tội phạm lợi dụng không gian mạng, xâm hại tình dục trẻ em

Bị cáo Nguyễn Hoàng Triều bị tuyên phạt 3 năm 9 tháng tù về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, hồi tháng 6/2021. (Ảnh: Thái Bình).

Hay vụ việc mới đây nhất, do quen biết trên mạng xã hội và có tình cảm với nhau nên ngày 9/1/2023, La Quang Tiền SN 2004, trú tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã rủ cháu M.T.M.L, SN 2007, trú cùng huyện Xuyên Mộc đến nhà nghỉ quan hệ tình dục với nhau.

Đến ngày 16/1, gia đình cháu L. phát hiện vụ việc nên đến cơ quan công an trình báo.

Quan tâm, theo dõi việc tương tác trên mạng xã hội

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, môi trường mạng hiện trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Cũng vì vậy trẻ em sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập vào các trang, mạng xã hội (MXH) như Zalo, Facebook... từ rất sớm.

Bên cạnh những lợi ích mạng xã hội mang lại, vẫn không ít nguy hiểm đối với trẻ em. Một trong trong mối nguy hiểm đó là tội phạm lợi dụng không gian mạng để tấn công xâm hại tình dục.

Qua điều tra cho thấy, phần lớn các vụ xâm hại tình dục trẻ em giữa nạn nhân và đối tượng đều có mối quan hệ, liên lạc với nhau thông qua mạng xã hội. Lợi dụng sự ngây thơ, thiếu hiểu biết của trẻ em cùng với sự lơ là trong quản lý con cái của cha mẹ, các đối tượng tấn công, xâm hại, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần, sự phát triển toàn diện của trẻ.

Dòng chảy pháp luật - Cảnh báo tội phạm lợi dụng không gian mạng, xâm hại tình dục trẻ em (Hình 2).

Nhiều mối nguy hiểm từ tội phạm lợi dụng mạng xã hội để xâm hại tình dục trẻ em. (Ảnh minh hoạ).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, bên cạnh những vụ nạn nhân bị tấn công, dụ dỗ nhưng cũng không ít vụ tội phạm xảy ra nguyên nhân do phát sinh tình cảm yêu đương giữa nạn nhân và đối tượng.

Trẻ em hiện nay đa số có sự phát triển sớm về cơ thể, tâm sinh lý nhưng nhận thức về quan hệ giới tính, về pháp luật còn hạn chế nên đã có quan hệ tình dục ở độ tuổi mà pháp luật không cho phép. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em.

Trước tình trạng trên, để phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo cha mẹ, gia đình và nhà trường cần có sự quan tâm, theo dõi, quản lý khi các em có các hoạt động tương tác trên mạng xã hội. Đồng thời, quan tâm giáo dục giới tính, nhận thức pháp luật để các em tự bảo vệ mình.

Khi phát hiện có những biểu hiện, dấu hiệu nghi ngờ trẻ em bị xâm hại thì cần nhanh chóng động viên các em, đồng thời trình báo cho cơ quan công an để phối hợp giải quyết.

Theo thống kê của Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 64 vụ xâm hại trẻ em, trong đó, có 48 vụ xâm hại tình dục. Riêng từ đầu tháng 1 đến ngày 15/2/2023, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Gio Linh