Cây sồi trong rừng ở Đức \'mai mối\' cho 100 đôi uyên ương

Được trồng cách đây 500 năm, cây sồi là nơi đặt thư tay làm quen của những người lãng mạn trên khắp thế giới.

Trong khu rừng Dodauer ở thị trấn Eutin, phía bắc nước Đức, có một cây sồi 500 năm được đặt tên là Der Brautigamseiche (Sồi Cô dâu Chú rể). Nhiều người đã tới đây để đặt vào thân cây những bức thư làm quen, hy vọng có thể tìm thấy một nửa của mình. Cây cũng có địa chỉ bưu điện để người ở xa gửi thư tới. Theo BBC, hòm thư đặc biệt này đã giúp cho 100 đôi nên duyên.

Cây sồi nổi tiếng với vai trò mai mối ở Đức. Ảnh: BBC.

Đó có thể là cô Marie từ Brandenburg (Đức), người muốn tìm một người đàn ông biết khiêu vũ; Heinrich từ Saxony (Pháp) mong có bạn trai chung sở thích đi du lịch; hay Liu, người chỉ cần biết liệu có cô gái Đức nào muốn kết thân với một người Trung Quốc hay không.

Ông Karl-Heinz Martens, 72 tuổi, là người đưa thư tới để trên cây sồi suốt 20 năm qua. "Có điều gì đó thật kỳ diệu và lãng mạn ở cây sồi này. Trên Internet, mọi người được kết đôi nhờ các câu hỏi. Nhưng cây sồi mai mối tạo ra một sự ngẫu nhiên đẹp đẽ - giống như số phận vậy", ông Martens nói.

Mặc dù đã nghỉ hưu, ông Martens vẫn giữ cuốn sổ lưu niệm chứa đầy những bức ảnh, thư từ và mẩu báo từ năm 1984, thời điểm ông trở thành sứ giả của tình yêu. Trong hai thập niên "làm việc" với cây sồi, ông Martens đã chuyển những bức thư gửi tới từ khắp mọi nơi trên thế giới, trong đó có những bức viết bằng ngôn ngữ ông không thể hiểu. Ông kể rằng sự tích về cây sồi mai mối bắt đầu từ câu chuyện tình cách đây 128 năm.

Phụ nữ trèo lên thân cây sồi để gửi thư tình trong những năm 1930. Ảnh: BBC.

Năm 1890, một cô gái địa phương tên là Minna đã yêu Wilhelm, anh chàng làm chocolate. Cha của Minna cấm họ gặp gỡ nhau. Vì thế, đôi tình nhân phải bí mật trao đổi bằng những lá thư viết tay đặt trong hốc nhỏ trên thân sồi. Mãi một năm sau, cha của Minna mới cho phép hai người kết hôn, và đám cưới được tổ chức ngay dưới gốc cây đặc biệt này.

Câu chuyện cổ tích giữa đời thường chẳng mấy chốc lan đi khắp nơi. Từ đó, những người độc thân và lãng mạn khắp nước Đức bắt đầu viết những bức thư tình và đặt trên cây sồi Cô dâu Chú rể. Cây đã nhận được nhiều thư đến mức năm 1927, dịch vụ bưu chính Đức, Deutsche Post, đã đặt cho cây sồi một mã bưu điện và có người đưa thư riêng. Người ta cũng làm một chiếc thang để đi lên hộp thư bé bằng nắm tay, để giúp bất cứ ai cũng có thể mở và đọc thư. Quy định duy nhất là nếu bạn mở một lá thư mà không muốn trả lời, bạn phải đặt thư trở lại cho những người đến sau.

Martin Grundler, phát ngôn viên của Deutsche Post, cho biết: "Cây nhận được khoảng 1.000 bức thư mỗi năm. Hầu hết thư đến vào mùa hè. Tôi cho đó là thời điểm mọi người muốn tìm đến với tình yêu nhất".

Với những cô gái đã có người trong mộng, có một truyền thuyết rằng, cô ấy chỉ cần đi ba vòng quanh thân cây trong đêm trăng tròn, nghĩ về chàng trai thì cô sẽ kết hôn trong năm đó.

Năm 1958, người lính trẻ Peter Pump đã đến gốc sồi, đọc một vài bức thư và quyết định trả lời cô gái có tên Marita. Hai người thư từ qua lại suốt một năm trước khi anh lấy hết can đảm để gặp cô. Họ tổ chức đám cưới vào năm 1961 và đang chuẩn bị kỷ niệm lễ cưới lần thứ 57.

Người đưa thư Martens dù đã nghỉ hưu những vẫn thỉnh thoảng quay lại chốn xưa. Ảnh: BBC.

Một câu chuyện cổ tích khác là vào năm 1988, Martens chuyển tới cây sồi bức thư của cô gái 19 tuổi Claudia, người Đông Đức. Anh Friedrich Christiansen, nông dân ở Tây Đức, đã tìm thấy bức thư và trả lời lại. Sau đó, dù bị chia cắt hai miền, họ vẫn tiếp tục yêu và viết thư suốt 2 năm. Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1990, họ gặp nhau và làm đám cưới vào tháng 5 năm đó.

"Tôi biết được có ít nhất 10 đám cưới đã diễn ra nhờ cây sồi này. Trong đó có một cuộc hôn nhân đặc biệt với tôi", ông Martens bồi hồi kể.

Năm 1989, trong chương trình của một đài truyền hình Đức, phóng viên hỏi Martens liệu Marten từng tìm được người yêu nhờ cây sồi chưa. Ông chia sẻ, mình chưa có cơ hội may mắn đó. Một vài ngày sau, Martens đột nhiên chú ý đến bức thư đề tên Renate gửi đến người đưa thư của cây: "Em rất muốn gặp anh. Anh là hình mẫu của em. Hiện nay em cũng cô đơn". Martens ngượng ngùng kể lại, đưa ra tấm hình đang hôn vợ trong ngày cưới vào năm 1994.

Năm 2009, sau hơn 100 năm trở thành bà mối cho con người, cây sồi Cô dâu Chú rể đã được tổ chức đám cưới với cây hạt dẻ 200 năm gần Dusseldorf mọc cách đó hơn 500 km. Nhưng chỉ 6 năm sau, cây hạt dẻ chết vì già cỗi, để cây sồi ở lại một mình.

Theo Trường Đặng/Vnexpress