Cho nghệ vào mọi món ăn trong mỗi bữa cơm, người phụ nữ tưởng giúp giải độc ai ngờ gặp vấn đề đáng sợ này

CTV
Nhiều người xem nghệ, bột nghệ hay viên uống bổ sung curcumin là thần dược chăm sóc sức khỏe nên dùng mỗi ngày nhưng nếu không chú ý liều lượng có thể gặp họa.

Nghệ từ lâu đã được nhiều người tin tưởng rằng có thể giúp chữa nhiều bệnh, là thành phần tự nhiên tốt cho sức khỏe nên tích cực sử dụng. Bác sĩ chuyên khoa chăm sóc đặc biệt người Đài Loan, Huang Xuan từng chia sẻ trước đây đã gặp một bệnh nhân thường xuyên bị tiêu chảy và đau bụng.

Sau khi hỏi chuyện mới biết bệnh nhân này dùng nghệ như một loại thuốc bổ, không chỉ cho vào đồ ăn chính mà còn ăn vặt vì nghĩ rằng nghệ có thể giúp giải độc, diệt khuẩn. 

Người phụ nữ cho nghệ vào mọi món ăn chính hàng ngày và còn dùng nghệ như món ăn vặt. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Huang Xuan cho biết trong những năm gần đây, nghệ được xem như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe đã nhận được sự quan tâm rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng nghệ có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư. Thứ làm cho nghệ có nhiều tác dụng như vậy chính là curcumin.

Bác sĩ Huang Xuan giải thích rằng mặc dù nghệ đã cho thấy nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau trong các thí nghiệm trên động vật và tế bào, nhưng tính khả dụng sinh học thấp, thiếu bằng chứng lâm sàng trên người và các vấn đề về an toàn, hiệu quả của nghệ khi sử dụng như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nên mọi người không nên lạm dụng. 

Nghệ thường được coi là an toàn ở liều lượng tiêu thụ bình thường, nhưng curcumin liều cao có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy và các phản ứng bất lợi khác. Ngoài ra, một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe chiết xuất từ củ nghệ có thể ẩn chứa các chất có hại như kim loại nặng.

Khuyến cáo mọi người khi mua và sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh bột nghệ nên cảnh giác, lựa chọn sản phẩm hợp lý và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên môn.

Sau thời gian dài tiêu thụ quá nhiều nghệ, người phụ nữ bị đau bụng và tiêu chảy liên tục. (Ảnh minh họa)

Những tác dụng phụ khi sử dụng nghệ

Tác dụng phụ của nghệ

Củ nghệ chứa khoảng 2% oxalate. Ở liều lượng cao, điều này có thể góp phần gây ra sỏi thận ở những người dễ mắc bệnh.

Ngoài ra, không phải tất cả các loại bột nghệ thương mại đều nguyên chất, nó có thể được pha trộn với các thành phần rẻ hơn và có khả năng gây độc. 

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng bột nghệ thương mại có thể chứa các chất độn như tinh bột sắn hoặc lúa mạch và lúa mì hoặc bột lúa mạch đen. Ăn bột nghệ có chứa lúa mì, lúa mạch hoặc lúa mạch đen có thể gây ra các triệu chứng bất lợi ở những người không dung nạp gluten hoặc bệnh celiac.

Một số loại bột nghệ cũng có thể chứa chất tạo màu thực phẩm đáng ngờ, được thêm vào để cải thiện màu sắc khi bột nghệ được pha loãng với bột mì.

Một chất tạo màu thực phẩm thường được sử dụng ở Ấn Độ là màu vàng metanil, còn được gọi là màu vàng axit 36. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy màu vàng metanil có thể gây ung thư và tổn thương thần kinh khi tiêu thụ với số lượng lớn. Mặc dù tác dụng độc hại của metanil màu vàng chưa được nghiên cứu ở người, nhưng việc sử dụng nó ở Mỹ và châu Âu là bất hợp pháp. 

Một số loại bột nghệ cũng có thể chứa nhiều chì, một kim loại nặng đặc biệt độc hại đối với hệ thần kinh.

Lạm dụng nghệ có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe, cản trở hiệu quả của một số loại thuốc bạn đang dùng. (Ảnh minh họa)

Nghệ cũng có thể làm tăng hoặc cản trở tác dụng của một số loại thuốc bạn đang dùng. Ví dụ, nghệ có tác dụng chống đông máu, nghĩa là nó có thể cản trở quá trình đông máu. Những người dùng thuốc làm loãng máu như warfarin (Coumadin) nên tránh tiêu thụ một lượng lớn nghệ.

Củ nghệ cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu và có thể tăng cường tác dụng của thuốc trị đái tháo đường hoặc insulin.

Vì nghệ có thể hạ huyết áp nên nó có thể có tác dụng phụ với thuốc hạ huyết áp. Nghệ cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa bằng cách tăng nồng độ axit trong dạ dày, điều này có thể ức chế hiệu quả của thuốc kháng axit.

Tác dụng phụ của curcumin

Các chất bổ sung curcumin được coi là an toàn và không có tác dụng phụ bất lợi nào được báo cáo ở liều lượng thấp. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp có thể gặp một số tác dụng phụ nhẹ ở liều cao hơn. Chúng có thể bao gồm:

- Các vấn đề về tiêu hóa: Mọi người có thể gặp các vấn đề nhẹ về tiêu hóa như chướng bụng, trào ngược axit, đầy hơi và tiêu chảy với liều hàng ngày vượt quá 1.000 mg

- Nhức đầu và buồn nôn: Liều 450 mg hoặc cao hơn có thể gây nhức đầu và buồn nôn ở một số ít người

- Phát ban da: Mọi người đã báo cáo về tình trạng phát ban trên da sau khi dùng một liều 8.000 mg curcumin trở lên, nhưng điều này dường như rất hiếm gặp.

Hiện tại không có bằng chứng cho thấy lượng curcumin thấp hơn gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng ở người khi dùng trong thời gian ngắn, mặc dù còn thiếu các nghiên cứu về tác dụng lâu dài của curcumin trên con người.

Tiêu thụ bao nhiêu nghệ là an toàn?

Không có khuyến nghị chính thức nào về việc sử dụng nghệ ở lượng bao nhiêu là phù hợp. Tuy nhiên có một số hướng dẫn chính thức về lượng curcumin.

Ủy ban chuyên gia chung của FAO/WHO về phụ gia thực phẩm (JECFA) đã đặt ra lượng curcumin có thể tiêu thụ mỗi ngày là 1,4mg mỗi pound (3 mg/kg) trọng lượng cơ thể. Ví dụ, một người nặng 81 kg có thể tiêu thụ tối đa 239 mg curcumin mỗi ngày.