Chồng đặt tên con gái theo tên nữ diễn viên yêu thích, vợ xấu hổ khi cầm giấy khai sinh

CTV
Đặt tên con gái theo tên nữ diễn viên yêu thích, người bố mong rằng đây sẽ là cái tên hay, ứng với cuộc đời con, nào ngờ khi ghép với họ lại gây ra sự hiểu lầm lớn.

Việc đặt tên cho con tưởng đơn giản nhưng thực ra không hề dễ dàng. Ai cũng muốn đặt cho con cái của mình một cái tên không chỉ hay, đẹp, ấn tượng mà còn phải chứa đựng nhiều ý nghĩa, hàm ý mong cầu cho con cái có một cuộc sống an nhàn, đủ đầy và hạnh phúc.

Anh Chu sống tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã kết hôn với người phụ nữ anh yêu nhiều năm, không lâu sau cuộc hôn nhân này đã đơm hoa kết trái bằng sự xuất hiện của một cô con gái đầu lòng. Giống như bao bậc phụ huynh khác, anh Chu cũng muốn đặt cho con gái một cái tên thật hay và ý nghĩa.

Suy nghĩ và đắn đo nhiều ngày trời, cuối cùng anh Chu đã quyết định đặt cho con gái mình cái tên là Chu Tử Di. Hóa ra, anh Chu rất yêu thích và hâm mộ nữ diễn viên nổi tiếng Chương Tử Di nên mới muốn đặt tên con gái theo tên của nữ minh tinh này. Ngay sau đó, anh Chu đã đi làm giấy khai sinh cho con gái bằng cái tên đặc biệt này.

Nữ diễn viên Chương Tử Di

Khi đặt tên Chu Tử Di cho con gái, anh Chu cứ nghĩ rằng đây không chỉ là một cái tên đẹp, mà còn rất phù hợp với con gái, mang ý nghĩa là đoan trang xinh đẹp, thông minh lanh lợi. Anh Chu cũng hy vọng rằng con gái mình được hưởng phúc từ cái tên này, khi lớn lên sẽ trở thành người xinh đẹp và giỏi giang như nữ diễn viên Chương Tử Di.

Nào ngờ, sau khi anh Chu làm giấy khai sinh cho con gái xong rồi mang về nhà, vợ anh đã sốc đến "suýt khóc" khi nhìn vào tên con gái. Vợ anh Chu đã nhận ra rằng tên của con gái không những không đẹp mà còn rất dễ bị người khác cười chê vì... quá xấu.

Kỳ thực, cái tên Tử Di hoàn toàn không có vấn đề gì, thực chất là một cái tên đẹp và sang, thế nhưng khi ghép với họ Chu, nó lại mang hàm ý khác. Theo phương ngữ Quảng Đông, cái tên Chu Tử Di là từ đồng âm với "con lợn", không những không đẹp mà còn là cái tên cực kỳ đáng xấu hổ. Nếu anh Chu đặt tên này cho con gái, cô bé ắt hẳn sẽ bị những người xung quanh chê cười, chế nhạo. Sau này khi đi học, cô bé cũng không tránh khỏi việc bị bạn bè trêu chọc, kỳ thị.

Ảnh minh họa

Nhận ra sơ sót của mình, anh Chu cũng rất sốc và thất vọng. Cuối cùng, vợ chồng anh Chu đành phải từ bỏ cái tên Chu Tử Di, tiếp tục vắt óc để nghĩ ra một cái tên khác cho con gái và thay lại giấy khai sinh.

Trung Quốc có lịch sử lâu đời và có hơn 12.000 họ được ghi nhận, trong đó có khoảng hơn 3.000 họ được dùng phổ biến hơn. Đó là lý do việc đặt tên tại Trung Quốc vô cùng phong phú nhưng cũng rất dỗi gian nan. Sự mập mờ trong các ký tự đồng âm có thể dẫn đến sự hiểu lầm lớn, khiến người có cái tên đó gặp không ít tình huống dở khóc dở cười trong cuộc sống.

Một trường hợp khác là một người đàn ông được bố mẹ đặt cho cái tên lạ, chỉ đáng tiếc rằng anh không có cơ hội làm lại giấy khai sinh như trường hợp bé gái trên.

Anh Phạm Thống, sinh năm 1974, từng rất ghét cái tên của mình khi còn nhỏ. Lúc bố mẹ anh đặt cho anh cái tên này, họ nghĩ đơn giản rằng chữ "Thống" mang ý nghĩa là khí chất lãnh đạo, mạnh mẽ, kiên cường. Tuy nhiên khi ghép với họ Phạm, cái tên Phạm Thống lại rất dễ đồng âm với từ "thùng cơm". Anh Phạm Thống đã gặp nhiều người bật cười khi anh giới thiệu tên của mình. Hồi nhỏ, anh cũng bị bạn bè cười chê vì cái tên dễ gây hiểu lầm. Tuy nhiên khi trưởng thành, anh chỉ coi đó là một cách để gây ấn tượng với người khác.