Chủ tịch Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh - “người đàn bà thép” của ngành kiểm toán

GIữa muôn vàn thách thức, cám dỗ, để có thể gắn bó gần cả cuộc đời với một nghề, cả sự nghiệp với một công ty, bà Hà Thu Thanh cho rằng, đó là sự kiên định.

Không chỉ giữ cương vị Chủ tịch Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất Việt Nam, bà Hà Thu Thanh còn là nữ doanh nhân triển khai nhiều chương trình tư vấn, đào tạo nhằm trợ giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập. Trong đó, bà đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quản trị công ty và tăng cường quyền năng cho phụ nữ tại doanh nghiệp.

Tại phần giới thiệu về bà Hà Thu Thanh trong danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019, Forbes Việt Nam viết: “Bà là một trong số ít nữ lãnh đạo quốc gia của Tập đoàn Deloitte toàn cầu. Bà tham gia tích cực vào các hoạt động đẩy mạnh tính bình đẳng và đa dạng về giới trong kinh doanh”.

Vào thời điểm này, phần mục nghề nghiệp của bà Thanh khá đặc biệt. Bà không chỉ là Chủ tịch của Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Kiểm toán viên Hành nghề Việt Nam (VACPA), Hội Tư vấn Thuế Việt Nam mà trong phần kinh nghiệm nghề nghiệp của bà còn có rất nhiều chức danh khác. Đó là Chủ tịch HĐQT Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP), Chủ tịch Hội đồng sáng lập Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Chủ tịch HĐQT Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam (VAWE)…

Hà Thu Thanh - Chủ tịch Deloitte Việt Nam.

Tốt nghiệp Đại học Tài chính - Kế toán (nay là Học viện Tài chính Hà Nội), Hà Thu Thanh được phân công về thẳng bộ Tài chính công tác. Lúc đó, cuộc sống của bà bộn bề khó khăn khi ông xã quay trở lại quân ngũ và được điều về công tác ở miền núi phía Bắc, bà phải nuôi con một mình. Ngoài công việc kế toán tài chính, bà nhận cả công việc hành chính văn thư trong gần hai năm.

Với bà Thanh, thời gian làm hành chính tại vụ Chế độ kế toán và kiểm toán hồi đó đặc biệt quý báu bởi bà có cơ hội được nghiên cứu và tìm tòi, học hỏi những thứ không có trong giáo trình đại học: văn phong và tư duy của người làm chế độ chính sách.

Hai năm sau, bà trở lại với đúng chuyên ngành kế toán giữa lúc chiến dịch cải cách kế toán toàn quốc diễn ra mạnh mẽ vào cuối những năm 80 thế kỷ XX. Trực tiếp tham gia lĩnh vực chế độ kế toán ngành nông nghiệp, bà Hà Thu Thanh đã trải những bước đi thực tế tới những nông trường quốc doanh, các hợp tác xã nông nghiệp, từ miền Bắc qua miền Trung tới các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đến năm 1991, bà được bộ Tài chính điều chuyển sang làm việc tại Công ty Kiểm toán Việt Nam. Đây là cột mốc đánh đấu sự ra của nghề kiểm toán độc lập ở Việt Nam và bà cũng chính thức dấn thân, gắn bó với nghề kiểm toán từ thời điểm đó.

Thành lập ngày 13/5/1991, Công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte Việt Nam (tiền thân là Công ty Kiểm toán Việt Nam - VACO) là một trong những công ty kiểm toán lớn nhất tại Việt Nam. Deloitte Việt Nam đã hoàn thành việc chuyển đổi sở hữu và trở thành thành viên đầy đủ của Deloitte toàn cầu và gia nhập Deloitte Đông Nam Á kể từ tháng 5/2007.

Là thành viên của hãng Deloitte Touche Tohmatsu, Deloitte Việt Nam cung cấp các dịch vụ chuyên ngành bao gồm kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn và giải pháp doanh nghiệp, đào tạo và quản lý nguồn nhân lực cho nhiều loại hình khách hàng từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp Nhà nước đến các dự án quốc tế tài trợ tại Việt Nam.

Khi được đề nghị mô tả về phong cách lãnh đạo của mình bằng 3 từ, Chủ tịch Deloitte Việt Nam nói: “Truyền cảm hứng, trung thành với các giá trị và chia sẻ”.

Với bà Thanh, lãnh đạo thành công trước tiên phải là người có mục tiêu và có lý tưởng, nhưng quan trọng hơn phải truyền tải để tất cả những nhân viên trong công ty đều hiểu mục tiêu và lý tưởng của tổ chức. Đặc biệt tại ngành kiểm toán bà đang làm việc và gắn bó suốt 28 năm qua.

Trong bối cảnh hiện nay, một người lãnh đạo thành công phải chấp nhận thay đổi để sẵn sàng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chiến lược táo bạo đòi hỏi nhà lãnh đạo quyết tâm, kiên trì, dám thay đổi và dẫn dắt sự thay đổi đó.

"Bây giờ nhân viên họ thông minh hơn. Họ không chỉ nhìn quyết định mà lãnh đạo đưa ra để tuân theo mà họ còn theo dõi quá trình ra quyết định đó. Chính quá trình ra quyết định tạo ra ảnh hưởng, uy tín của nhà lãnh đạo. Uy lực của lãnh đạo trong thời đại mới không đến từ vị trí mà đến từ sự chia sẻ quá trình ra quyết định. Vị trí chỉ là điều kiện cần", bà Thanh nói.

Bà Thanh khẳng định, để có thể trở thành một người phụ nữ thành công phải "lãnh đạo bản thân mình trước khi lãnh đạo bất cứ ai". 

Để có thể gắn bó gần cả cuộc đời với một nghề, cả sự nghiệp với một công ty, trong muôn vàn thách thức, cám dỗ, bà Hà Thu Thanh cho rằng, đó là giá trị của sự kiên định. "Nữ tướng" Deloitte Việt Nam thú nhận, trong quá trình làm nghề, đã rất nhiều lần bà đứng trước những lời mời vô cùng hấp dẫn về thu nhập cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn ở cả Việt Nam và ở nước ngoài. Bên cạnh đó, cũng có những thời kỳ bà đứng trước những khó khăn, thách thức tưởng chừng như không vượt qua nổi. Thế nhưng, "ở những thời khắc dao động muốn buông bỏ đó, tôi lại nhớ về lời hứa khi được cử đi học tập và làm việc ở Hoa Kỳ vào năm 1995 – rằng, sẽ học được nghề, sẽ trở về để gắn bó và cống hiến cho công ty. Nhưng, nói thật, ở thời điểm đó, nếu trở về và làm cho công ty 5 năm rồi chuyển đi chắc cũng không ai trách; hay làm 10 năm rồi chuyển chắc cũng không ai còn nhớ lời hứa đó, vì những người mà mình đã hứa thì đã nghỉ hưu, người mới thì không được biết. Nhưng, sau tất cả, tôi vẫn ở lại, quyết tâm gắn bó với Deloitte Việt Nam, với nghề" - bà Thanh tâm sự.