Chưa xác định được nguồn lây chùm ca mắc COVID-19 ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Bộ Y tế thông tin, toàn bộ các ca nhiễm mới từ ngày 4/5 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đều chưa xác định được nguồn lây, đường lây.

Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngay sau khi phát hiện một bác sĩ công tác tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh- Hà Nội) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại bệnh viện. Bước đầu, Bệnh viện nhận định đây là chùm ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung.

nhiet-doi-1620261047.jpg
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Ảnh: Lao động

14 trường hợp dương tính gồm hai nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị các bệnh khác trong viện, 4 người nhà bệnh nhân. “Toàn bộ các ca nhiễm mới từ ngày 4/5 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đều chưa xác định được nguồn lây, đường lây”, bộ Y tế thông tin.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được phong tỏa (cách ly y tế) từ 5-19/5, ngừng tiếp nhận bệnh nhân trừ bệnh nhân COVID-19 nặng. Hơn 800 người là nhân viên y tế và bệnh nhân đang được cách ly trong bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện hơn 300 mẫu có kết quả xét nghiệm, trong đó ghi nhận 14 ca dương tính. Công tác xét nghiệm mẫu đang tiếp tục.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo không để xảy ra các ca lây nhiễm mới trong bệnh viện.

Theo thông tin mới nhất, bộ Y tế sáng 6/5 ghi nhận 8 ca dương tính nCoV, là các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, nâng tổng số ca nhiễm ở bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lên 22.

Chùm ca nhiễm được phát hiện sau khi một bác sĩ của bệnh viện đi công tác nước ngoài xét nghiệm dương tính nCoV ngày 4/5.