Chuyện ăn uống: Tưởng dễ mà không dễ

CTV
Câu chuyện ăn thế nào để sống khỏe tưởng dễ mà không dễ, bởi những lầm tưởng phổ biến có thể khiến bạn càng ăn, càng yếu và khó lòng đối phó mỗi khi thời tiết giao mùa hay chuyển biến xấu.

Khám phá xem bạn có đang ăn sai cách không nhé?

Những lầm tưởng tai hại khiến bạn càng ăn, càng…yếu

Nhắc đến dinh dưỡng chắc chắn thứ đầu tiên bạn nghĩ đến là ăn đúng bữa. Đảm bảo ăn đúng bữa trong một ngày là tốt, nhưng ăn đủ chất trong các bữa ăn lại càng quan trọng hơn. Nhiều người cố gắng ăn đều 3 bữa mỗi ngày, nhưng lại chỉ nuông chiều sở thích và mong muốn nhất thời mà không để ý đến dinh dưỡng có trong mỗi bữa ăn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, điều quan trọng không phải bạn ăn bao nhiêu bữa một ngày, mà là bạn đã nạp vào cơ thể bao nhiêu dưỡng chất, và bạn có nạp dưỡng chất cân bằng cho cơ thể hay không.

Một số người quan niệm “cứ sơn hào hải vị, thịt cá tôm cua là bao bổ, bao khỏe”, dẫn đến thói quen tích cực bổ sung những món ăn này vào thực đơn hàng ngày và xem nhẹ những món ăn khác. Điều này dẫn đến hậu quả dư thừa chất đạm, chất béo nhưng lại thiếu hụt vitamin, khoáng chất khiến sức khỏe dần suy giảm. Sau mỗi bữa ăn đắt tiền và thừa mứa “chất bổ” bạn sẽ cảm thấy nặng nề vì những thực phẩm nói trên không những không cung cấp vi chất mà còn khiến cơ thể tốn nhiều năng lượng để tiêu hóa.

Nhìn chung, chúng ta không nên tập trung quá nhiều về lượng mà quên đi chất hay làm lệch cân bằng giữa các nhóm chất để tránh tình trạng “càng ăn càng yếu”. Theo các nhà khoa học, một bữa ăn nên đầy đủ các nhóm dinh dưỡng:

Bữa ăn nên đầy đủ 3 nhóm chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe

- Nhóm dinh dưỡng đa lượng (MACRONUTRIENTS): Protein, chất béo, và bột đường

- Nhóm dinh dưỡng vi lượng (MICRONUTRIENTS): Các vitamin và khoáng chất

- Dưỡng chất thực vật (PHYTONUTRIENTS): Các hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong thực vật giúp tăng cường sức khỏe

Thiếu hụt bất cứ nhóm dinh dưỡng nào trong 3 loại trên sẽ dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe. Do đó, mỗi ngày nên ăn đủ 15-20 loại thực phẩm khác nhau, càng đa dạng càng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, về rau củ nên ăn đủ 400gr mỗi ngày và đa dạng 5 màu sắc: xanh lá, trắng, cam, đỏ, tím.

Nên ăn đủ 400gr rau củ quả mỗi ngày với đa dạng 5 màu sắc: xanh lá, trắng, cam, đỏ, tím.

Màu xanh đại diện cho những vi chất như beta-carotene, isothiocyanate, lutein, zeaxanthin, EGCG…, giàu khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe thị giác, hệ xương và răng. Màu trắng tiêu biểu như hành tây, súp lơ, củ cải, nấm, táo, lê chứa nhiều vitamin C, vitamin B2, ECCG, allicin, isothiocyanate, quercetin và anthocyanin…, có khả năng hỗ trợ chức năng enzyme, duy trì quá trình trao đổi chất của xương, bảo vệ động mạch. Rau củ quả màu cam được biết đến bởi lượng vitamin C, vitamin A dồi dào tăng cường hệ miễn dịch, giúp mắt sáng, ngăn ngừa lão hóa. Rau củ màu đỏ giàu lycopene, beta-carotene… hỗ trợ sức khỏe tế bào, tuyến tiền liệt, mạch máu, bảo vệ ADN, chống đột quỵ và một số loại ung thư. Rau quả màu tím như việt quất, nho mận giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trí não và xương. Đặc biệt, chất anthocyanin có trong quả việt quất đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, tốt cho ADN, da và hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, với guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, không phải ai cũng có thể chuẩn bị một bữa ăn đủ dinh dưỡng theo khuyến cáo. Để giải quyết vấn đề này, nhiều người tiêu dùng thông thái đã tìm hiểu và lựa chọn thực phẩm chức năng để tăng cường dưỡng chất cho cả gia đình. Nổi bật trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrilite Double X.

Gói trọn thiên nhiên, sống khỏe chủ động

Là một sản phẩm đến từ Nutrilite thương hiệu thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và vitamin khoáng chất bán chạy số 1 thế giới, Nutrilite Double X cung cấp nhiều dưỡng chất đủ 5 sắc màu từ 22 loại trái cây, rau củ và thảo mộc. Đặc biệt, dưỡng chất thực vật màu tím được tăng cường thêm.

Kết hợp hợp 12 vitamin, 10 khoáng chất và các dưỡng chất từ thực vật, sản phẩm còn hỗ trợ nâng cao khả năng chống oxy hoá trong cơ thể.

Nutrilite Double X cung cấp nhiều dưỡng chất đủ 5 sắc màu từ 22 loại trái cây, rau củ và thảo mộc.

Bằng công nghệ sấy không tiếp xúc, dưỡng chất trong Nutrilite Double X được bảo toàn trong suốt thời gian chiết xuất. Kết hợp cùng công nghệ cô đặc, kích thước viên nén nhỏ gọn dễ uống.

Nguồn nguyên liệu tinh khiết được thu hoạch từ các trang trại hữu cơ của Nutrilite giúp bạn luôn an tâm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và chất lượng thượng hạng của Nutrilite Double X.

Nutrilite là nhãn hiệu thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, vitamin và khoáng chất bán chạy số 1 thế giới, gói trọn dinh dưỡng từ thiên nhiên giúp bạn sống khỏe chủ động. Nutrilite được tin dùng bởi Hoa Hậu H’Hen Niê và nhiều người nổi tiếng khác. Tìm hiểu thêm về các cách bảo vệ sức khỏe tại đây: http://www.nutrilite.com.vn/

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh