Chuyên gia gợi ý món bánh mì tốt nhất thế giới giúp kéo dài tuổi thọ, chống lão hóa, ngay cả sao Việt cũng mê mẩn

CTV
Những người có sở thích ăn bánh mì nên suy nghĩ tới việc lựa chọn sang bánh mì bột chua để chống lão hóa và sống thọ hơn.

Chuyên gia Buettner - chuyên nghiên cứu về các khu vực Blue Zone (nơi nhiều người sống thọ) cho biết các nơi như Ikaria (Hy Lạp) và Sardinia (Italy) hầu hết đều tiêu thụ bánh mì hàng ngày. Nhưng loại bánh mì họ ăn không phải thứ mà nhiều người vẫn dùng, cũng không phải bánh mì ngũ cốc nguyên hạt - thứ ngày nay được nhiều người ca ngợi là lành mạnh. 

Thay vào đó họ sử dụng bánh mì bột chua - món ăn này là một phần của chế độ ăn uống giúp tăng tuổi thọ. Từ cách đây 150 năm, bánh mì bột chua là món bánh truyền thống luôn xuất hiện trên bàn ăn của những người định cư tại Mỹ và Châu Âu...

Và vài năm qua, ở Việt Nam, loại bánh mì này đã trở thành cái tên quen thuộc với cộng đồng yêu những món ăn ngon - lành và tốt cho sức khoẻ, ngay cả sao Việt cũng rất yêu thích chẳng hạn như nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Bánh mì bột chua - nằm trong top 5 bánh mì tốt nhất thế giới

Bánh mì bột chua được đánh giá là 1 trong số 5 loại bánh mì tốt nhất thế giới. (Ảnh minh họa)

Tờ Huffington Post ở Mỹ đã mời 5 chuyên gia xếp hạng 19 loại bánh mì phổ biến tốt cho sức khỏe và không tốt cho sức khỏe dựa trên giá trị dinh dưỡng và lượng calo của chúng. Bánh mì bột chua nằm trong top 5 loại bánh mì được đánh giá tốt nhất thế giới. 

Top 5 đó bao gồm:

- Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

- Bánh mì nguyên cám

- Bánh mì Ezekiel

- Bánh mì bột chua

- Bánh mì lúa mạch đen.

Tại sao bánh mì bột chua lại tốt?

Theo Buettner, điều khiến bánh mì bột chua khác biệt với các loại bánh mì khác và khiến nó có lợi ích kéo dài tuổi thọ là men vi sinh tự nhiên (hay còn gọi là vi khuẩn đường ruột tốt). Chuyên gia dinh dưỡng Kelly Jones cho biết: “Nhờ quá trình lên men cần thiết để làm bánh, bánh mì bột chua có xu hướng có nhiều đặc tính prebiotic hơn và cũng có thể tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng so với các dạng bánh mì khác, đặc biệt là những loại bánh mì không có ngũ cốc nguyên hạt”.

Thật vậy, nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu prebiotic và men vi sinh có thể mang lại những lợi ích đáng kể đối với sức khỏe đường ruột, khả năng miễn dịch và tuổi thọ.

Bánh mì bột chua có nhiều đặc tính prebiotic hơn và có thể tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng so với các dạng bánh mì khác. (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, chuyên gia Buettner lưu ý rằng quá trình lên men liên quan đến việc làm bánh mì bột chua làm cho nó dễ tiêu hóa hơn. Buettner nói: “Bánh mì chua thường được làm từ men lactobacillus, một loại vi khuẩn chuyển hóa phần lớn gluten và làm giảm lượng đường huyết”. 

Bác sĩ William Li, tác giả của cuốn sách Eat to Beat Disease (tạm dịch: Ăn để đánh bại bệnh tật) cũng cho hay: "Các nhà nghiên cứu tại MIT đã chỉ ra rằng Lactobacillus reuteri (được tìm thấy trong quá trình lên men) có thể kích thích và tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm sự phát triển của các khối u vú và ruột kết, tăng tốc độ chữa lành vết thương trên da và thậm chí kích thích não tiết ra hormone xã hội oxytocin".

4 lợi ích sức khỏe của bánh mì bột chua

Dưới đây là bốn lợi ích được khoa học chứng minh của bánh mì bột chua.

1. Tốt cho đường ruột

Theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Vi sinh vật, quá trình lên men bánh mì bột chua có thể làm tăng số lượng các đặc tính giống prebiotic và probiotic, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Hãy tìm loại bánh mì bột chua làm từ ngũ cốc nguyên hạt, có nhiều chất xơ hơn ngũ cốc đã qua chế biến.

2. Có thể dẫn đến tiêu hóa tốt hơn

Mặc dù bánh mì bột chua không chứa gluten, nhưng một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Thực phẩm cho thấy tiêu thụ bột chua có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa gluten. Quá trình lên men bột chua làm thay đổi các enzyme trong lúa mì và có thể giúp chống lại các phản ứng bất lợi với gluten. 

3. Thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh

 Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó cũng có thể là một loại thực phẩm quan trọng giúp thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh. Một đánh giá năm 2019 trên tạp chí Chất dinh dưỡng cho thấy các sản phẩm làm từ ngũ cốc lên men, như bột chua, có chất chống oxy hóa, chống tăng huyết áp, chống tiểu đường.

4. Có thể giúp giữ lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh

Theo đánh giá năm 2019 trong Nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng lão hóa, bánh mì bột chua có chỉ số đường huyết và tải lượng đường huyết thấp hơn bánh mì trắng và bánh mì nguyên cám không lên men. Bột chua làm từ lúa mì nguyên chất có nhiều chất xơ hơn, điều này cũng làm giảm áp lực lên đường huyết của bạn.