Có 2 vị trí trên cơ thể nếu đau cần đi khám luôn, để muộn sẽ không có thuốc chữa

Nếu thấy đau ở hai vị trí này trên cơ thể, bạn hãy nhanh chóng đi khám vì nếu để muộn sẽ không có thuốc chữa. 

Thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể con người, đảm nhận vai trò loại bỏ độc tố và duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Tuy nhiên, với sự thay đổi nhanh chóng của lối sống hiện đại, tỷ lệ mắc bệnh thận đang tăng. Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi chúng ta có thể bỏ qua những cơn đau không rõ nguyên nhân, nhưng những cơn đau này có thể là dấu hiệu cảnh báo từ thận!

Dưới đây là hai vị trí nếu thường xuyên đau thì bạn nên đi khám ngay bởi có thể bệnh thận đã ập tới.

- Thứ nhất đau ở phần thắt lưng

Thận nằm ở hai bên cơ thể chúng ta, gần với phần thắt lưng. Khi thận bị tổn thương hoặc mắc bệnh, có thể gây ra đau ở phần thắt lưng. Cơn đau này có thể là kéo dài hoặc đau cấp tính xuất hiện từng cơn. Bất kể loại đau nào, nếu nó kéo dài hoặc đi kèm với các triệu chứng khác như thay đổi trong nước tiểu, sưng, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

- Thứ hai là đau ở vai và lưng

Mặc dù đau ở vai và lưng thường gặp hơn do căng cơ, bệnh cột sống cổ, nhưng nếu đau đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, có thể là dấu hiệu vấn đề về thận. Bệnh thận có thể làm thận phình to, áp lực lên các dây thần kinh và mạch máu xung quanh, gây đau ở vai và lưng.

Tất nhiên, đau chỉ là một trong những dấu hiệu có thể của vấn đề thận. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, ngoài việc chú ý đến các triệu chứng đau bất thường, bạn cũng nên chú ý quan sát các triệu chứng khác có thể, như màu sắc, lượng, mùi của nước tiểu.

dau-that-lung-1713148863.jpg
Đau thắt lưng là một trong những dấu hiệu của bệnh thận. Ảnh minh họa

Ai cần phải phòng ngừa bệnh thận

- Tiền sử gia đình có người bị bệnh thận: Nếu trong gia đình bạn có tiền sử bệnh thận hoặc các bệnh liên quan, nguy cơ mắc bệnh thận của bạn có thể tăng lên. Trong trường hợp này, việc kiểm tra thận định kỳ là rất quan trọng.

- Người mắc huyết áp và tiểu đường: Hai bệnh này đều là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh thận. Huyết áp cao có thể gây ra bệnh động mạch thận, trong khi tiểu đường có thể gây ra bệnh thận do tiểu đường. Vì vậy, những người này cần chú ý đặc biệt đến sức khỏe thận của mình và kiểm soát chặt chẽ huyết áp và đường huyết.

- Người cao tuổi: Khi tuổi tác tăng, chức năng thận có thể giảm dần. Do đó, người cao tuổi cần chú ý hơn đến sức khỏe thận của mình, tránh sử dụng các loại thuốc có thể gây hại cho thận và thường xuyên kiểm tra chức năng thận.

- Người béo phì: Việc thừa cân và béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh thận. Do đó, những người béo phì cần giảm cân tích cực, duy trì cân nặng lành mạnh.

- Người sử dụng thuốc kéo dài: Một số loại thuốc có thể gây hại cho thận, như thuốc chống viêm không steroid, kháng sinh, thuốc lợi tiểu, v.v. Sử dụng lâu dài các loại thuốc này có thể tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Vì vậy, nếu bạn cần sử dụng lâu dài các loại thuốc này, bạn nên kiểm tra chức năng thận định kỳ.

Lời khuyên dinh dưỡng từ bác sĩ

- Tăng lượng canxi tiêu thụ: Khi thận bị tổn thương, có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ nguyên tố canxi trong cơ thể, bệnh nhân dễ mắc vấn đề về loãng xương. Do đó, bệnh nhân thận nên tăng lượng canxi tiêu thụ tổng thể, có thể ăn nhiều sản phẩm sữa, rau xanh sâu, mè và mỡ hành.

- Hạn chế lượng kali tiêu thụ: Đối với những người có lượng nước tiểu giảm (dưới 1000 ml mỗi ngày), có xu hướng nhiều kali, suy thận hoặc đang sử dụng các loại thuốc kháng angiotensin II hoặc ức chế men chuyển hoá angiotensin, cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu kali như cà chua, cải cúc, chuối, nấm...

- Hạn chế lượng protein tiêu thụ: Bệnh nhân thận cần chú ý đến việc tiêu thụ protein trong chế độ ăn uống. Để đảm bảo sức khỏe, khuyến nghị tiêu thụ một lượng lượng protein cao chất lượng như thịt gà, sữa và trứng. Tuy nhiên, cần kiểm soát chặt chẽ tổng lượng protein tiêu thụ để duy trì mức 0,8 gram protein mỗi kilogram cân nặng mỗi ngày.

- Hạn chế lượng muối cao tiêu thụ: Sau khi được chứng minh khoa học, việc tiêu thụ muối natri quá mức có thể dẫn đến hiện tượng lọc cầu thận tăng cao, từ đó làm tăng áp lực trong túi cầu thận. Ngoài ra, chế độ ăn uống giàu muối cũng có thể làm tăng lượng protein trong nước tiểu.

- Hạn chế lượng nước tiêu thụ: Yêu cầu về lượng nước uống cho các bệnh nhân thận khác nhau. Đối với những người mắc viêm thận cấp, giai đoạn suy thận cấp, hội chứng thận quặn, cần kiểm soát chặt chẽ lượng nước uống; đối với những người mắc nhiễm trùng hệ tiểu niệu (như viêm niệu đạo, viêm thận bàng quang), cần tăng lượng nước uống và khuyến khích tiểu tiện.

Xem thêm: Vũ công 24 tuổi qua đời sau khi phát hiện vết loét trên lưỡi, cảnh báo căn bệnh dễ tử vong

Minh Khuê (Theo Sohu)