Bên lề đường một con phố ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc tập trung nhiều người bán rau và sạp hàng của cô gái trẻ thuộc thế hệ 2000 Chen Wenjing cũng nằm trong số đó. Cô nhiệt tình chào đón từng vị khách, thuần thục giúp họ chọn rau, đóng túi, trả tiền thừa, bận rộn không ngơi tay.
Thoạt nhìn, sạp hàng của Chen Wenjing không khác gì những sạp rau thông thường, nhưng nhìn kỹ mới thấy cô bán rau thủy canh (rau trồng không cần đất). Những cây xà lách, cải dầu, cải thảo và cà chua dâu tây với màu sắc tươi tốt được sắp xếp gọn gàng, trông sạch sẽ và tươi mới, thu hút nhiều cư dân xung quanh dừng chân.
“Đợi sau khi đợt khách vừa tan tầm này tản đi, chủ yếu là khách lẻ sẽ đến, kéo dài khoảng đến 6 rưỡi đến 7 giờ tối”, Chen Wenjing cho biết, chỉ sau chưa đầy nửa tiếng bày bán, doanh thu đã đạt 300-400 nhân dân tệ (1,1-1,5 triệu đồng).

Mỗi ngày, cô gái 25 tuổi bất ngờ trở thành bà chủ sạp rau này đều bắt đầu như sau: 7 giờ sáng liên hệ đặt hàng từ các cơ sở trồng rau, sắp xếp nông dân thu hoạch, buổi trưa đến cơ sở lấy hàng và 4 giờ chiều đúng giờ ra mở sạp.
Trước khi bán rau, Chen Wenjing từng là giáo viên dạy Ngữ Văn. Ngày trước, bục giảng và bảng đen là phông nền cho cô; giờ đây, đường phố ồn ào, rộng mở lại trở thành "vùng đất" mới để cô phát huy tài năng.
Giáo viên chuyển nghề bán rau, công việc bất ngờ bùng nổ, doanh thu hàng triệu đồng/ngày
Chen Wenjing đến từ Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc. Cô đã sống ở đây từ khi đi học đến lúc đi làm, nhưng trong lòng luôn muốn đến một thành phố lớn hơn để thử sức. “Em thực sự muốn nổi loạn một lần!”, cô cười nói.
Tháng 6 năm nay, Chen Wenjing tìm thấy cơ hội mới. Trong một lần cùng bạn bè đi chơi gần cơ sở trồng rau, cô tình cờ tiếp xúc với rau thủy canh. Cô nhận thấy loại rau này có chất lượng tốt, lại chưa phổ biến ở thị trường thành phố, nên mang tâm lý "thử một lần" một mình đến Vũ Hán và bắt đầu bán hàng rong.
Ban đầu, cô chỉ bán ngô ngọt thông thường. Nhưng vì không được cư dân xung quanh ưa chuộng, hàng ngày chuẩn bị đều không bán hết, khởi đầu đã gặp trắc trở. Những thất bại này khiến cô gái trẻ mới vào nghề không tránh khỏi thất vọng và ngần ngại.
Sau đó, cô cố gắng thay đổi suy nghĩ, chọn một vài túi rau thủy canh để bán. Thật bất ngờ, phản ứng tốt hơn nhiều so với trước. Lúc này cô mới nhận ra, nông sản thông thường rất khó nổi bật giữa vô số quầy hàng.
Hiện tại, cô chuẩn bị nhiều loại rau thủy canh mỗi ngày. Công việc kinh doanh bất ngờ phát đạt, sạp hàng thường xuyên đông kín khách vào giờ cao điểm. Cô tiết lộ, doanh thu cao nhất mỗi ngày có thể đạt hơn 1000 nhân dân tệ (hơn 3,7 triệu đồng) và hầu như ngày nào cũng bán hết sạch.
Chen Wenjing cho biết, trước đây cô sống cuộc sống hai điểm thẳng hàng (nhà và nơi làm việc), công việc theo khuôn mẫu, đến giờ nhận lương. Bây giờ cô trở thành bà chủ nhỏ, chỉ cần bán hết sạch rau là cảm thấy thành tựu ngập tràn. Hai trạng thái này mang lại cảm giác hoàn toàn khác nhau.
Rau thủy canh được khách hàng yêu thích, khát vọng trở thành "Bà chủ thương hiệu thực phẩm sạch" thực thụ
Một khách hàng lớn tuổi thường xuyên ghé qua quầy hàng khen ngợi: “Cô bé bán rau rất giỏi, rau nhìn thích mắt, màu sắc cũng đẹp, mua về nấu ăn rất ngon!” Nhiều người nói rằng họ thường xuyên đến mua vì rau ở đây có đặc điểm riêng, không chỉ tươi sạch mà ăn còn ngon hơn.
Chen Wenjing tiết lộ, sau khi cô đến khu này bày bán vào tháng 11, chỉ trong gần một tháng đã lập được nhóm hơn 200 người mua, mỗi ngày thông báo cho cư dân xung quanh những loại rau tươi nào được bán và thời gian cô ra sạp.
Nhiều cư dân thấy tin cô rao hàng là lập tức đến chọn mua, sợ rau ngon bị chọn hết. Thậm chí có cô, dì trong nhóm rất quan tâm đến rau thủy canh, Chen Wenjing còn mời họ đến thăm cơ sở trồng rau.
Chen Wenjing làm việc rất nhanh nhẹn, giao tiếp với các cô chú, anh chị mua rau một cách tự nhiên và thoải mái. Sau gần nửa năm bán hàng, cô đã tích lũy được không ít kinh nghiệm cho riêng mình. Đôi khi, những người bán hàng bên cạnh còn phải khen cô: “Xem ra cô bé này có kinh nghiệm rồi đấy!”

Sạp hàng của cô đối diện ngay ngã tư. Cô đặt những quả cà chua dâu tây có màu đỏ tươi ở phía ngoài cùng, sau đó mới đến các loại rau xanh lá. Khi khách hàng còn do dự, cô sẽ bẻ đôi quả cà chua tươi ngay lập tức để cho mọi người thấy độ mọng nước và kết cấu đẹp bên trong.
“Bí quyết giữ chân khách hàng chính là thái độ phục vụ”, cô đúc kết.
Ngày nay, những người bán hàng rong ngày càng trẻ hóa. Chen Wenjing cũng thu hút nhiều người trẻ muốn thử sức, thường xuyên có người nhắn tin hỏi cô “xin được đi theo học hỏi!” Cách đây không lâu, cô đã thuê một cô gái trẻ làm bán thời gian để cùng ra sạp. Trong tương lai, cô hy vọng sẽ mở một cửa hàng thực phẩm tươi sống riêng, trở thành một "Bà chủ thương hiệu thực phẩm sạch".