Công an cảnh báo thủ đoạn lừa nâng cấp sim, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

Sau khi lừa nâng cấp sim lên 4G, 5G, các đối tượng chiếm đoạt sim của bị hại rồi tiếp tục lấy tài khoản ngân hàng.

Theo cơ quan chức năng, gần đây, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng này phát hiện nổi lên thủ đoạn các đối tượng tội phạm thực hiện thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại cá nhân.

Nguy hiểm hơn, từ việc chiếm quyền sử dụng sim điện thoại, các đối tượng sẽ chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… để chiếm đoạt tài sản.

sim800x450-1647392084.jpg

Cơ quan công an xác định thủ thuật các đối tượng như sau:

Đối tượng thu thập thông tin cá nhân của bị hại. Đây là những thông tin bị lộ lọt khi bị hại hoạt động trên mạng xã hội như đặt hàng, đăng tin... hoặc do các đối tượng mua bán các "chợ đen" trên không gian mạng.

Tiếp đến, các đối tượng gọi điện cho bị hại rồi giả mạo là nhân viên nhà mạng đề nghị nâng cấp sim lên 4G, 5G với các ưu đãi khủng.

Nạn nhân tin lời và làm theo một số cú pháp tin nhắn mà đối tượng yêu cầu. Tuy nhiên, đây thực chất không phải là cú pháp nâng cấp sim mà là chuyển hướng thuê bao sang một số sim khác do đối tượng lừa đảo quản lý.

Lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng di động cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác, đối tượng chiếm quyền kiểm soát sim của bị hại.

Điều này đồng nghĩa, sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim “chính chủ", mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng.

Đối tượng lừa đảo sử dụng sim này và dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “quên mật khẩu”.

Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt từ đó dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân.

Cuối cùng, đối tượng chiếm đoạt tiền của nạn nhân trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các App cho vay trên mạng, dẫn đến bị hại bị nợ các khoản tiền lớn.

Công an Tp.Đà Nẵng cảnh báo đây là thủ đoạn mới, tinh vi nên người dân cần tỉnh táo phòng tránh. Nếu phát hiện cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo đến máy mình thì cần báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý.