Cụ bà hiến gần 100 lít máu cứu sống vô số người

Hiến máu từ năm 22 tuổi, cho đến nay cụ bà đã hiến tổng cộng 203 đơn vị máu, được ghi vào sách Kỷ lục Guinness Thế giới.

Josephine Michaluk đến từ tỉnh Alberta (Canada) 80 tuổi, bắt đầu hiến máu từ năm 1965 khi mới 22 tuổi.

Suốt gần 60 năm qua, cụ đã hiến tổng cộng 203 đơn vị máu. Một đơn vị máu tương đương với 473 ml. Có nghĩa là cụ đã hiến tổng cộng 96 lít máu.

Theo trang web Guinness World Records, chị gái là người truyền cảm hứng cho cụ Josephine về việc hiến máu cứu người.

Đời sống - Cụ bà hiến gần 100 lít máu cứu sống vô số người

Josephine Michaluk hiến máu suốt gần 6 thập kỷ. Ảnh: Guinness World Records

"Nghe chị gái tâm sự, tôi quyết định đi hiến máu cùng chị. Tôi cảm thấy như mình đang cho đi những điều tốt đẹp, chia sẻ cho những ai cần máu", cụ nói.

Cụ bà Josephine sở hữu nhóm máu O+, nhóm máu luôn được các bệnh viện trên toàn thế giới yêu cầu cao vì phổ biến nhất, chiếm hơn 1/3 dân số. Bản thân cụ cũng từng sử dụng máu hiến tặng trong 2 lần sảy thai.

"Máu rất cần trong các ca phẫu thuật. Tôi có nhóm O+ nên bệnh viện có thể sử dụng máu cho bất cứ việc gì", cụ chia sẻ.

Việc hiến máu ở Canada không giới hạn tuổi tác miễn là người hiến máu có sức khỏe tốt, nên cụ Josephine vẫn có thể tiếp tục hiến máu ngay cả khi đã cao tuổi. Nhưng để đảm bảo sức khỏe, cụ được kiểm tra và xét nghiệm cẩn thận trước mỗi lần hiến. Và cụ cho biết mình dự định sẽ tiếp tục cho đến khi nào còn sống.

Trên thực tế, cụ luôn cho rằng bản thân cảm thấy "tràn đầy năng lượng" sau mỗi lần hiến tặng. Dù đã bước vào tuổi 80, nhưng tốc độ hiến máu của cụ không bị chậm lại. Trung bình, cụ hiến máu 4 lần mỗi năm.

Cụ đã truyền cảm hứng cho nhiều người bằng sự nhiệt tình hiến máu của mình và hy vọng cụ có thể tiếp tục trong những ngày tới. “Tôi thậm chí chưa bao giờ nghĩ mình sẽ lập kỷ lục thế giới. Tôi bắt đầu hiến máu không phải vì lý do này. Tôi dự định sẽ tiếp tục hiến máu nhiều hơn nữa", cụ Josephine cho biết.

Minh Hoa (t/h)