Cụ ông 95 tuổi đạp xe 25km mỗi ngày tiết lộ 3 món hạn chế dùng và luôn ưu tiên việc này hơn cả tập thể dục

CTV
Bí quyết dẻo dai, khỏe mạnh của ông Jack Eckenrode, 95 tuổi ngoài chế độ ăn uống thì việc kết nối với mọi người xung quanh cũng rất quan trọng.

18 năm trước, ông Jack Eckenroden (người Mỹ) đã tham gia Đại hội thể thao cấp quốc gia đầu tiên ở tuổi 77. Hiện tại ông đã 95 tuổi nhưng vẫn tham gia Đại hội Thể thao Người cao tuổi Quốc gia - sự kiện thể thao đa môn lớn nhất trên thế giới dành cho người cao niên. 

Sự kiện này được tổ chức vào mùa hè hai năm một lần và bao gồm 20 môn thể thao dành cho người từ 50 tuổi trở lên tham gia thi đấu. Năm nay, Đại hội Thể thao sẽ bắt đầu vào ngày 7/7 và như mọi khi, điểm thu hút của sự kiện là cuộc thi đua xe đạp. Đây cũng là cuộc đua mà ông Eckenrode mong chờ nhất.

Năm 2005, ông và người vợ đầu tiên, Margaret đã tham gia các cuộc đua xe đạp khi sự kiện thể thao dành cho người cao tuổi này đến thành phố Pittsburgh của họ. Họ thi đấu ở chặng đua 40km. Thời điểm đó, vợ của ông Eckenrode đã giành được không ít huy chương nhưng ông lại không nhận được giải thưởng nào.

Ông Jack Eckenrode đạp xe ít nhất 25km một ngày ở tuổi 95. 

Năm 2022, ông Eckenrode đã đến Florida để tham gia thi đấu và giành được 5 huy chương vàng. Tuy nhiên bà Margaret - vợ ông đã qua đời vào năm 2021 nên không thể chứng kiến ngày ông Eckenrode giành được huy chương đầu tiên. 

Năm nay, ông sẽ tham gia thi chạy ở chặng đua 10km và cố gắng để giành thêm một huy chương khác. Có thể thấy dù đã gần 100 tuổi nhưng sức khỏe của ông Eckenrode vẫn thật dẻo dai không thua kém thanh niên. 

Và để có được sức khỏe tốt như vậy tất nhiên không phải do may mắn, ông Eckenrode đã có một chế độ sinh hoạt lành mạnh để giúp bản thân sống lâu, khỏe mạnh và hạnh phúc. 

Bí quyết trường thọ của cụ ông 95 tuổi

Chìa khóa để có được vóc dáng cân đối của Eckenrode là tập thể dục hàng ngày. Ông Eckenroden chia sẻ: “Tôi có một chiếc xe đạp và bất cứ khi nào muốn, tôi sẽ nhảy lên xe và đi, điều đó giúp tôi thư giãn hơn một chút. Tôi sẽ làm việc đó trong khoảng 20 phút".

Mỗi khi tập thể dục buổi sáng, ông cũng dành thời gian ngồi thiền và suy nghĩ về kế hoạch trong ngày. Một vài phương pháp luyện tập khác mà ông cho là giúp kéo dài tuổi thọ và có được vóc dáng cân đối, khỏe mạnh gồm:

- Tập thể dục trên máy chạy bộ

- Thực hiện các bài tập trên thảm mà ông đã học trong lực lượng không quân

- Đạp xe ít nhất 16 dặm (25km) trên con đường mòn gần nhà: “Tôi thường đi trên con đường mòn đó mỗi ngày nếu thời tiết tốt”, ông Eckenrode nói.

- Cắt cỏ và dọn dẹp xung quanh nhà để duy trì hoạt động.

- Đi bộ thường xuyên để giữ cho đôi chân luôn trong tình trạng tốt.

Ngoài ra, ông Eckenrode chưa bao giờ hút thuốc và không uống rượu thường xuyên. Ông cũng tránh thịt đỏ và chủ yếu ăn thịt gà, hải sản và mì ống.

Năm ngoái, Jack Eckenrode, 95 tuổi, đã giành được 5 huy chương vàng trong Đại hội Thể thao Người cao tuổi Quốc gia.

Ưu tiên kết nối xã hội

Một nghiên cứu của Harvard theo dõi những người tham gia trong 85 năm đã phát hiện ra rằng chìa khóa để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc là sự phù hợp về mặt xã hội. Đó là cách chúng ta hòa nhập vào các mối quan hệ xã hội và hướng tới việc cải thiện bất cứ sự mất cân bằng nào để duy trì các mối quan hệ tình bạn, tình yêu và tinh thần thật tốt.

Kết nối với mọi người là ưu tiên hàng đầu của ông Eckenrode, nó còn quan trọng hơn việc tập luyện thể thao hàng ngày. Ông lớn lên trong một gia đình có 7 người và có 12 người con gồm 6 gái và 6 trai. Ông cũng có 42 đứa cháu và 48 chắt. 

“Chúng khiến tôi bận rộn từ ngày này qua ngày khác”, ông Eckenrode chia sẻ. “Phần lớn các con tôi ở lại Pittsburgh và giúp đỡ tôi. Chúng cũng rất năng động và thích đạp xe, bơi lội... Điều đó chắc chắn cũng hữu ích, khi luôn có một thành viên trong gia đình cùng bạn làm mọi việc".

Một người quan trọng khác trong cuộc đời Eckenrode là người vợ hiện tại của ông, bà Eleanor. Cả hai đã kết hôn được 1 năm và cặp vợ chồng già thường xuyên tham gia các trung tâm dành cho người cao tuổi ở địa phương.

“Tôi thích gặp gỡ mọi người trên con đường mòn ở đây. Tôi đã lắp đặt một đài phun nước nhỏ ở đó để mọi người có thể lấy nước khi cần. Họ sẽ dừng lại để nói xin chào và nói vài câu chuyện. Tôi nói chuyện với mọi người ở mọi lứa tuổi", ông Eckenrode tự hào kể.