Đại gia quận 7 Đoàn Di Băng khoe thực đơn gia đình 11 món/ngày liền bị nói: Con ăn thế mà vẫn gầy!

CTV
Gia đình Đoàn Di Băng thuê dàn đầu bếp riêng, lên thực đơn theo ngày để đa dạng dinh dưỡng cho con.

Vấn đề dinh dưỡng cho trẻ ngày càng được nhiều bố mẹ quan tâm bởi nó đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện về chiều cao, cân nặng và trí thông minh cho trẻ. Chính vì thế nhiều gia đình còn cẩn thận lên thực đơn ăn uống mỗi ngày cho cả nhà để đảm bảo dinh dưỡng và không khiến trẻ quá nhàm chán món ăn.

Với gia đình nữ đại gia Đoàn Di Băng và doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, cặp bố mẹ bận rộn với công việc nên không có nhiều thời gian để tự tay nấu ăn cho 3 cô con gái. Bởi vậy Đoàn Di Băng đã cẩn thận thuê riêng một dàn đầu bếp để nấu ăn cho cả gia đình bao gồm hai vợ chồng, 3 cô con gái, 3 người vú, 4 vệ sĩ và những người đầu bếp. Và điều quan trọng nhất vẫn là chăm chút chu đáo tới từng bữa ăn cho các con trong ngày.

Vợ chồng Đoàn Di Băng luôn chỉn chu từng bữa ăn cho các con.

Bảo mẫu trong gia đình cũng ăn thực đơn cùng vợ chồng và con Đoàn Di Băng.

Mỗi ngày, dàn bếp sẽ có nhiệm vụ lên thực đơn trước cho cả ngày hôm sau. Mới đây là lần hiếm hoi doanh nhân Quốc Vũ chia sẻ một thực đơn dùng trong ngày của cả gia đình, trong đó bao gồm cả những món nấu cho 3 bé Hana, Yuki và Bing Bing thu hút sự chú ý của mọi người.

Nhiều người dành lời khen ngợi cho sự nuôi con quá chu đáo của vợ chồng Đoàn Di Băng khi lên thực đơn mỗi ngày, thay đổi món theo ngày để bé không nhàm chán và đặc biệt có tất cả 11 món ăn trong ngày để tha hồ cho các bé lựa chọn: Ăn sáng hủ tiếu mì sủi cảo; Ăn trưa: Heo kho trứng, tôm rang tỏi ớt, rau xào dầu hào, canh chua cá bớp, dưa giá cải chua; Ăn chiều: Mì ý sốt bò bằm, đùi gà quay me, gà kho gừng, canh gà lá giang, mướp xào lòng mề.

Ngoài ra, ông xã Đoàn Di Băng cũng cập nhật thêm một số món ăn sau khi đã được chuẩn bị và được các con gái thưởng thức rất ngon miệng. Ai nấy đều trầm trồ bởi thực đơn ăn uống của các con Đoàn Di Băng đa dạng từ món Tây đến món Việt giúp các bé không bị chán ăn mà vẫn giàu dinh dưỡng.

Con gái Đoàn Di Băng được đổi thực đơn liên tục để không bị nhàm chán.

Các bé đều rất háo hức với đồ ăn.

Món ăn thịt đa dạng từ thịt gà đến thịt bò.

Hải sản và các loại rau xanh.

Tuy nhiên bên cạnh những lời khen ngợi cũng không ít ý kiến cho rằng mặc dù được chuẩn bị các bữa ăn uống giàu dinh dưỡng với thực đơn chỉn chu như vậy, thậm chí 3 nhóc tỳ còn thường xuyên được bồi bổ bằng những bữa hải sản tiền triệu, chục triệu đồng nhưng Hana, Yuki và Bing Bing vẫn sở hữu vóc dáng khá gầy.

Trước những ý kiến này, doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ vui vẻ cho rằng có lẽ mọi dinh dưỡng đã... dồn hết lên chiều cao bởi cả 3 cô con gái của anh tuy không được trộm vía về cân nặng nhưng chiều cao lại vượt trội. Nhất là con gái lớn Hana, hiện tại bé 10 tuổi nhưng đã cao gần bằng mẹ. Bên cạnh đó, ông bố cũng không quá quan trọng chuyện cận nặng của các bé.

Còn phía Đoàn Di Băng, cô trả lời kĩ hơn về vấn đề này. "Ủa con bà chưa biết làm cái này hả? Con tui nó làm được lâu rồi. Ủa con bà mới nhiêuu đó ký hả? Con tui nó to hơn nhiều. Tui kiểu: ừm, con tui gì cũng dở hơn con bà. Mỗi cái chọn nhà đầu thai là giỏi hơn thôi".

Bà mẹ giải thích thêm: "Đầu thai nhà này không bị ba mẹ so sánh với ai, không bị ba mẹ áp đặt điều gì. Quan trọng ba mẹ không sân si làm gương xấu cho con. Tui nói hơn cái đó chứ không nói vụ giàu nghèo mấy bà ơi". Quan điểm của nữ đại gia nhận được sự đồng tình, ủng hộ của rất nhiều các bà mẹ khác.

Thỉnh thoảng Đoàn Di Băng gọi món ngoài hàng về đổi vị cho các con.

Những mâm hải sản đắt tiền luôn khiến mọi người phải trầm trồ.

Các bé luôn háo hức trong việc ăn uống.

Cân nặng của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chứ không chỉ thực đơn ăn uống. Đó là lý do vì sao nhiều em bé như con Đoàn Di Băng dù ăn ngon mỗi ngày nhưng vóc dáng không bụ bẫm, trộm vía. Bên cạnh đó cân nặng cũng chỉ là 1 trong nhiều yếu tố đánh giá thể trạng của trẻ, ngoài ra còn có sự phát triển về chiều cao, trí não, hoạt động thể chất...Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa cân nặng không quan trọng. Vì thế, với các bậc cha mẹ nào mong muốn tăng cân tốt cho con cần áp dụng:

Cho bé ăn thường xuyên hơn

Với trẻ thiếu cân mẹ cần cho bé ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. Trẻ em có dạ dày nhỏ hơn người lớn nên mỗi bữa bé sẽ chỉ ăn được một ít. Vì vậy không nên chỉ cho bé ăn 3 bữa như người trưởng thành.

- Trẻ em cần ăn 5-6 bữa một ngày, kèm theo hoa quả, thức ăn nhẹ.

- Bất cứ khi nào con đói mẹ hãy cho con ăn thêm.

Tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn

Mẹ hãy dạy cho con hiểu rằng ăn uống là một việc vô cùng quan trọng và thú vị. Nếu bé cảm thấy giờ ăn nhàm chán hoặc hay bị phạt khi ăn thì bé sẽ không hứng thú và muốn ăn nhiều. Trong khi ăn cơm, mẹ hãy tắt tivi đi để bé có thể ăn uống tập trung và ngon miệng.

Làm tấm gương tốt cho con

Trẻ em học hỏi bằng cách quan sát những người xung quanh. Nếu mẹ thường xuyên ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây, rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt thì bé cũng sẽ bắt chước theo. Vì vậy hãy giữ chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng cho bản thân để bé học theo.

Khuyến khích con tập thể dục

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh thì việc tập thể dục, thể thao cũng là cách giúp bé tăng cân khỏe mạnh. Khi tập thể dục đều đặn dù ăn nhiều thì cơ thể của con cũng không bị mỡ tích tụ.

Tập thể dục sẽ kích thích sự thèm ăn vì vậy hãy khuyến khích bé chạy nhảy, chơi đùa trước bữa ăn. Như vậy bé sẽ tiêu hao nhiều năng lượng và có thể ăn được nhiều hơn.

Lựa chọn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

- Loại bỏ các thực phẩm không lành mạnh: Bánh ngọt, bánh quy, sô đa và thức ăn nhanh có thể khiến bé tăng cân nhưng sẽ đem lại nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường và bệnh tim. Các loại thực phẩm giàu calo nhưng lại kém dinh dưỡng như đồ uống có đường cũng không phải lựa chọn tốt cho việc tăng cân khỏe mạnh. Mẹ nên cho con các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng vì chúng cung cấp đủ cho con các loại khoáng chất cũng như vitamin thiết yếu.

- Đa dạng chế độ dinh dưỡng: Thực đơn phong phú không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn khiến cho bữa ăn trở nên thú vị hơn. Nếu suốt ngày ăn một món bé sẽ cảm thấy nhàm chán và không muốn ăn.

Chế độ ăn giàu năng lượng, có hàm lượng dinh dưỡng cao để tăng cân ở trẻ em bao gồm tinh bột (mì ống, bánh mì, ngũ cốc), 5 phần trái cây, rau quả mỗi ngày, (thịt, cá, trứng, đậu); và các sản phẩm từ sữa (sữa, phó mát,...).

Tất cả trẻ em dưới 2 tuổi nên ăn các sản phẩm làm từ sữa có chất béo.

Mặc dù chất xơ khá quan trọng nhưng mẹ cũng không nên cho con ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt vì sẽ khiến bé no lâu, không muốn ăn các loại thực phẩm khác.

- Cho bé ăn chất béo lành mạnh: Mọi người thường nghĩ chất béo không tốt cho sức khỏe nhưng sự thực không phải vậy. Nhiều chất béo từ thực vật là những thành phần rất cần thiết cho sự phát triển của con. Mẹ nên dùng các loại dầu hạt lanh, dầu dừa, dầu oliu khi nấu ăn. Ngoài ra cho bé ăn thêm các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, và quả bơ cũng giúp bổ sung chất béo có lợi.

- Lựa chọn đồ ăn vặt thông minh: Trẻ cần ăn nhẹ thường xuyên nhưng cũng giống như bữa ăn chính, mẹ cần chọn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như quả hạch, táo, pho mát, sữa chua...

Uống nước đúng cách

Nước rất quan trọng với bé nhưng nếu uống nước trước bữa ăn sẽ khiến con bị đầy bụng không ăn được nhiều. Các loại nước như soda không có giá trị dinh dưỡng. Các loại nước ép trái cây nhiều đường cũng không tốt cho răng và sức khỏe của con nếu uống quá nhiều.

Uống sữa nguyên chất, sữa chua hoặc các loại sữa giúp tăng cân cũng là cách giúp bé tăng cân tốt, mẹ nên lưu ý.