ĐBQH: Cần chính sách cụ thể đối với ngành y tế trong đấu giá, đấu thầu

Đại biểu Trịnh Xuân An bày tỏ, lâu nay ngành y tế được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu.

Cần chính sách đặc thù để tháo gỡ

Chiều 8/9, cho ý kiến về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng nên thông qua dự án luật này tại 3 kỳ họp. Bởi trong dự thảo luật hiện nay đang có một số chính sách mới được bổ sung và một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

Bên cạnh đó, đây là dự án luật rất quan trọng, không chỉ là kim chỉ nam cho xử lý những vấn đề trước mắt, những vấn đề đang rất bức xúc mà còn là nền tảng và kim chỉ nam cho cả hệ thống y tế tiệm cận với nền y tế tiến bộ.

Do đó, đại biểu cho rằng cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng những vấn đề đặt ra, đặc biệt những vấn đề đưa ra phải thật sự “chín”.

Đại biểu cũng nêu rõ, y tế là một ngành đặc biệt, đặc thù liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân. Tuy nhiên, lâu nay ngành y tế được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu…

Đại biểu cho rằng cần có những chính sách cụ thể đối với ngành y tế, nhất là trong đấu giá, đấu thầu, đồng thời có những chính sách đặc thù để tháo gỡ những tồn tại từ trước đến nay.

Tiêu điểm - ĐBQH: Cần chính sách cụ thể đối với ngành y tế trong đấu giá, đấu thầu                ĐBQH Trịnh Xuân An cho rằng cần có những chính sách cụ thể đối với ngành y tế.

Về cụ thể, đại biểu nhận thấy những vấn đề đang xảy ra hiện nay không nằm ở vấn đề chuyên môn mà nằm tại các điều kiện bảo đảm như giá, tự chủ, thiết bị,…Do đó, đại biểu đề nghị cần quan tâm đến những vấn đề cụ thể.

Bên cạnh đó, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị cần xem xét lại về quy định hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh tại Điều 101 dự án Luật. Tán thành với việc quy định khám, chữa bệnh ban đầu cơ bản và chuyên sâu, tuy nhiên, đại biểu chỉ ra rằng, trong dự án luật vẫn chưa làm rõ về khái niệm y tế cơ sở.

Đồng thời, cần có quy định cụ thể về cấp độ khám, chữa bệnh ban đầu, khám, chữa bệnh cơ bản và chuyên sâu và có quy định riêng quy định về hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh.

Đối với vấn đề bảo đảm an ninh trật tự cho cơ sở khám, chữa bệnh, đại biểu Trịnh Xuân An đồng tình với việc tăng cường bảo vệ cho y, bác sĩ chữa khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên, nếu quy định là được lực lượng cảnh sát nhân dân bảo vệ, hỗ trợ thì cần phải đánh giá lại kỹ lưỡng hơn. Bởi, theo nguyên tắc, công an, cảnh sát khi phát hiện mất an ninh trật tự thì phải xử lý.

Minh bạch cơ chế tài chính cho bệnh viện công

Cho ý kiến vào dự án luật, Giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà quan tâm đến cơ chế tài chính của bệnh viện công.

Bởi, đây là nội dung hết sức quan trọng đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận nhiều, rất cần làm rõ, minh bạch về cơ chế tài chính để giúp cho các bệnh viện công lập đi theo đúng định hướng, tránh những vi phạm, sai sót trong quá trình quản lý tài chính của người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.

Tiêu điểm - ĐBQH: Cần chính sách cụ thể đối với ngành y tế trong đấu giá, đấu thầu (Hình 2).                             Giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho ý kiến vào dự án luật.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, các bệnh viện tư nhân hoạt động thì hoàn toàn được quy định rõ và điều chỉnh theo Luật Doanh nghiệp nên rất thuận lợi trong quá trình hoạt động và minh bạch trong quá trình vận hành. Trong khi đó, các bệnh viện công lập thì cơ chế tài chính lại chưa thực sự rõ ràng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã phát biểu là nên chăng cần có một điều về cơ chế tài chính nhưng trong bản dự thảo cuối cùng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chưa thấy có điều riêng cho nội dung này.

Về nội dung cụ thể, đại biểu Trần Thị Nhị Hà có ý kiến bổ sung vào Điều 4 chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh để làm rõ thêm về cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh như sau: Bổ sung thêm cụm từ “đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển” vào ý đầu tiên của Điều 4: Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong quản lý, phát triển hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Bà Trần Thị Nhị Hà cho hay, đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển đã được ghi trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Nghị quyết Trung ương 20 cũng chỉ rõ, đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển. Nhà nước, ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả, có nguồn lực để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bổ sung khoản 8 vào Điều 4 giao Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cho các cơ sở y tế về vay vốn, miễn giảm thuế, bổ sung kinh phí khi nguồn thu bị sụt giảm không đảm bảo chi cho các hoạt động của cơ sở y tế.

Cụ thể là Chính phủ ban hành các chính sách vay vốn, hỗ trợ lãi suất cho các cơ sở y tế để đầu tư cách trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật tiên tiến phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các bệnh viện; bổ sung kinh phí đảm bảo cho hoạt động của bệnh viện khi thu không đủ bù chi chuyên.

Tiêu điểm - ĐBQH: Cần chính sách cụ thể đối với ngành y tế trong đấu giá, đấu thầu (Hình 3).                                                    Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu.

Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong quá trình xây dựng dự án Luật, Bộ xác định đây là dự án Luật rất quan trọng. Thời gian qua, ngành y gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách.

Về tổ chức đánh giá năng lực khám chữa bệnh, cấp giấy phép hành nghề, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là nội dung mới, quan trọng và phức tạp. Dự thảo Luật đã quy định rõ những điều kiện đăng ký cấp giấy phép hành nghề.

Qua quá trình soạn thảo, tiếp thu ý kiến, cơ quan soạn thảo kiến nghị các đại biểu Quốc hội đồng thuận quy định theo hướng thời điểm kiểm tra là sau khi hoàn thành thực hành, vì thực hành là quá trình áp dụng kiến thức trường lớp dưới sự hướng dẫn của người lành nghề. Quy định này tương tự với quy định trong hành nghề luật sư. Đây cũng là hình thức nhiều nước trên thế giới đang sử dụng...

Về giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh, theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, nếu tại điểm này mà chúng ta đưa ra được các định hướng về giá thì rất phù hợp, kết hợp với Luật Giá sẽ tạo nên hành lang pháp lý hết sức phù hợp.

“Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, đảm bảo lộ trình tính đúng tính dủ, đáp ứng yêu cầu khám bệnh chữa bệnh, cân đối, đảm bảo chi phí”, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết cũng có nhiều áp lực đối với các bệnh viện trong việc tự chủ của mình. Vấn đề này Bộ sẽ tiếp tục có các chỉ đạo và hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan để đảm bảo Luật sau khi ban hành sẽ khắc phục được những tồn tại hạn chế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc tốt nhất sức khỏe của người dân.