Đi khám vô sinh, vợ trẻ Hà Nội ôm mặt ân hận vì từng giấu gia đình làm việc này từ năm 16 tuổi

CTV
Dù sự việc đã xảy ra 6 năm trước nhưng người phụ nữ không ngờ hành động đó để lại hệ quả lâu dài và đau đớn đến vậy.

Lĩnh hậu quả đau đớn vì hành động sai lầm 6 năm trước

Bác sĩ Phan Chí Thành cho biết, việc không tìm hiểu và áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn, sau đó mang thai ngoài ý muốn và phá thai sẽ để lại hậu quả rất nặng nề, thậm chí có người mất khả năng sinh sản chỉ vì một lần phá thai không an toàn.

Điển hình như trường hợp của bạn Hoàng Lan (21 tuổi, ở Hà Nội). Lan lấy chồng hơn 1 năm nhưng đợi mãi chưa có tin vui, hai vợ chồng dắt nhau đi khám thì bác sĩ kết luận, người vợ trẻ bị tổn thương vòi trứng, rất khó sinh con tự nhiên.

Sau khi được bác sĩ tư vấn, Lan chia sẻ rằng nguyên nhân bắt đầu từ 6 năm về trước, khi đó cô mới 16 tuổi, do quan hệ tình dục không an toàn nên đã có thai ngoài ý muốn. Thời điểm đó, Lan đang học học lớp 10, lại đúng giai đoạn ôn thi cuối kỳ. Do không muốn ảnh hưởng đến việc học và sợ bố mẹ biết chuyện nên cô quyết định phá cái thai đang lớn dần trong bụng. “Đến bây giờ mỗi khi nghĩ lại em vẫn thấy rất day dứt, đây là quyết định ân hận nhất trong cuộc đời em”, Lan chia sẻ.

Bác sĩ Thành cho biết, việc phá thai từ khi còn trẻ tuổi ảnh hưởng rất lớn đến tử cung và vòi trứng. 

Cách đây hơn 1 năm Lan lấy chồng, cả hai đều xác định sinh con luôn để “yên bề gia thất” còn làm ăn. Thế nhưng, đợi mãi tin vui chẳng đến, đi khám bác sĩ cho biết Lan bị tổn thương vòi trứng và rất khó mang thai. Nguyên nhân có thể đến từ việc phá thai khi tuổi đời còn quá trẻ, hệ sinh sản khi đó chưa phát triển hoàn thiện.

Bác sĩ Phan Chí Thành cho biết, mang thai ở độ tuổi còn quá trẻ khi cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện, em bé trong bụng có thể đối diện với nhiều nguy cơ như đẻ non, sảy thai, thai bất thường, nhẹ cân…

Với trường hợp trên, do mang thai ngoài ý muốn nên cô gái không có sự chuẩn bị trước, phải đấu tranh tâm lý việc có nên thông báo cho cha mẹ, bạn trai biết hay không. Trong khi tâm lý và thể chất ở độ tuổi này chưa vững vàng, dễ bị tổn thương và đưa đến quyết định sai lầm.

Cần có sự đồng hành để giải quyết vấn đề

Đa số các bạn trẻ mang thai ngoài ý muốn khi phát hiện thì thai đã to, việc phát hiện muộn có thể do kinh nguyệt không đều và các em chưa hiểu biết về kiến thức sinh sản. "Thực tế có những trẻ mang bầu ở tháng thứ 4, thứ 5 bố mẹ mới phát hiện, khi đó mọi quyết định đưa ra đều rất khó khăn", bác sĩ Thành chia sẻ.

Việc khám, tư vấn và có sự hướng dẫn của chuyên gia sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên là rất quan trọng. 

Chính việc xấu hổ, sợ bị phát hiện khi mang thai ngoài ý muốn khiến trẻ thường lựa chọn các phòng khám chui để chấm dứt thai kỳ, trong khi dụng cụ, vệ sinh, vô khuẩn... tại đây không được đảm bảo. "Ngay tại thời điểm nạo phá thai ở cơ sở chui không an toàn, trẻ có thể đối mặt với nguy cơ chảy máu nhiều, từ đó dẫn đến mất máu, nhiễm trùng, viêm nhiễm...

Không những thế việc phá thai to có thể ảnh hưởng về lâu dài, nhất là sức khỏe sinh sản khi buồng tử cung, vòi trứng bị tổn thương. Những trường hợp này đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có hiếm muộn, thậm chí là không có cơ hội làm mẹ trong tương lai", bác sĩ Thành cảnh báo.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Thành cho rằng khi phát hiện mang thai ngoài ý muốn, trẻ cần chuẩn bị cách để thông báo với bạn trai, gia đình và chính phụ huynh cũng nên chuẩn bị tinh thần để ở bên cạnh, động viên con chứ không nên đánh mắng con trẻ.

"Nếu muốn dừng thai kỳ thì phải phát hiện sớm trước 12 tuần, do vậy sự quan tâm của gia đình là rất quan trọng. Khi muốn dừng thai kỳ cũng cần tìm nơi an toàn, uy tín để đình chỉ thai, tránh hậu quả sau này.

Trường hợp muốn giữ lại thai, trẻ có thể sẽ phải đối diện nhiều khó khăn, khi đó sự hỗ trợ của gia đình là rất quan trọng. Nếu không đủ điều kiện nuôi con mà thai đã to không thể can thiệp thì cần liên hệ tới các nhà tình thương, tổ chức uy tín để có thể gửi hoặc cho con theo đúng quy định", bác sĩ Thành chia sẻ.

Cuối cùng, bác sĩ Thành cho rằng gia đình, nhà trường cần cung cấp, hướng dẫn biện pháp tránh thai an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đồng thời cũng nên đưa ra kịch bản để đối mặt với tình huống xấu có thể xảy ra như mang thai ngoài ý muốn, phát hiện khi thai đã lớn để có cách xử lý hợp tình, hợp lý nhất.