Đi nhổ răng người phụ nữ suýt mất mạng do ngộ độc thuốc gây tê

Một nữ bệnh nhân tại Quảng Ninh đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, co cứng toàn thân do ngộ độc thuốc gây tê khi đi nhổ răng.

Theo tin tức từ báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, VOV, ngày 19/3, Bác sĩ Trần Công Cẩn, chuyên khoa Hồi sức tích cực và chống độc tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân 40 tuổi là chị T.H (trú tại TP Hạ Long) đi nhổ răng bị ngộ độc thuốc gây tê sau khi được tiêm thuốc tê Lidocain tại một phòng khám răng tư nhân.

Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng khó thở, đau ngực, chóng mặt và mắt nhìn mờ. Mặc dù đã được phòng khám xử trí bằng cách tiêm Adrenalin theo phác đồ phản vệ, nhưng các triệu chứng không giảm đi.

Sau khi được chẩn đoán là ngộ độc thuốc gây tê - một biến chứng hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực và chống độc để điều trị và theo dõi.

Sau 24 giờ, tình trạng của bệnh nhân ổn định và không còn triệu chứng ngộ độc.

benh-nhan-ngo-doc-thuoc-gay-te-quang-ninh-1710857019.jpg
Bệnh nhân đã ổn định sau khi được cấp cứu. Ảnh VOV

Cảnh báo về tình trạng ngộ độc thuốc gây tê

Triệu chứng: Ngộ độc thuốc gây tê có thể gây ra các triệu chứng khác nhau, phụ thuộc vào loại thuốc và liều lượng sử dụng. Các triệu chứng có thể bao gồm cảm giác buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt, buồn ngủ, khó thở, và co giật.

Nguyên nhân: Ngộ độc thuốc gây tê thường xảy ra khi liều lượng sử dụng vượt quá mức an toàn hoặc do phản ứng dị ứng với các thành phần của thuốc.

Loại thuốc: Các loại thuốc gây tê phổ biến bao gồm Lidocain, Bupivacain, Levobupivacain, Ropivacain và Procain. Mỗi loại thuốc có các cơ chế hoạt động và tác động khác nhau lên cơ thể.

Biến chứng: Ngộ độc thuốc gây tê có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn nhịp tim, giảm huyết áp, và thậm chí là ngưng tim. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, ngộ độc có thể dẫn đến tử vong.

Điều trị: Việc xử lý ngộ độc thuốc gây tê thường đòi hỏi biện pháp cấp cứu để loại bỏ thuốc khỏi cơ thể, duy trì sự ổn định huyết áp và nhịp tim, và điều trị các triệu chứng phụ.

Phòng ngừa: Để tránh nguy cơ ngộ độc, quan trọng nhất là cần tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng các biện pháp an toàn khi tiến hành tiêm thuốc, và báo cáo kịp thời bất kỳ triệu chứng phản ứng nào sau khi sử dụng thuốc.

Nhận biết và đối phó kịp thời với ngộ độc thuốc gây tê là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và tăng khả năng phục hồi.

Xem thêm: TP.HCM: Người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau khi đi căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn