Dịch đau mắt đỏ có chiều hướng gia tăng, cha mẹ cần lưu ý những gì?

Hiện nay, dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, môi trường ô nhiễm làm tăng nguy cơ tiếp xúc với vi sinh vật gây đau mắt đỏ nên phụ huynh cần hết sức cẩn thận khi chăm sóc bé tại nhà.

Hiện nay, dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, môi trường ô nhiễm làm tăng nguy cơ tiếp xúc với vi sinh vật gây đau mắt đỏ nên phụ huynh cần hết sức cẩn thận khi chăm sóc bé tại nhà.

Theo Bệnh viện mắt Hà Nội 2, đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc. Bệnh xảy ra khi lớp màng trong suốt bên trên bề mặt nhãn cầu (lòng trắng của mắt) cùng với kết mạc mi bị viêm nhiễm do một nguyên nhân nào đó.

Khi bị bệnh, các mạch máu nông của kết mạc bị giãn nở bất thường gây ra tình trạng cương tụ, phù nề ở kết mạc và đi kèm với xuất tiết nhiều gây khó chịu cho người bệnh.

dich dau mat do vao mua cha me can luu y nhung gi 2

Đau mắt đỏ là bệnh dễ xảy ra ở trẻ nhỏ, đặc biệt là vào khoảng thời tiết nắng mưa thất thường.

Thực chất, đau mắt đỏ có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, trẻ em là những đối tượng dễ mắc phải nhất, đặc biệt là những bé học mẫu giáo. Lúc này, hệ miễn dịch của con còn non nớt, lại chưa biết cách tự bảo vệ mình khỏi bụi bẩn.

Sau nhiều giờ đồng hồ vui chơi ngoài trời, trẻ thường có phản ứng đưa tay lên dụi mắt. Điều này vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus tấn công, dẫn đến đau mắt đỏ.

Dấu hiệu và triệu chứng của đau mắt đỏ

- Mắt đỏ hoặc hồng, một bên hoặc cả hai mắt.

- Đỏ sau hai mí mắt trên và dưới.

- Sưng mí mắt.

- Chảy nước mắt liên tục.

- Chảy dử mắt đục, đặc và có màu vàng hoặc xanh.

dich dau mat do vao mua cha me can luu y nhung gi 1

Dấu hiệu và triệu chứng của đau mắt đỏ. Ảnh minh họa

- Ghèn đóng dày đặc quanh mắt khi con bạn ngủ dậy, tạo ra lớp vỏ cứng quanh mí mắt.

- Cảm giác chói mắt.

- Cảm giác xốn mắt như có cát trong mắt.

- Ngứa mắt và liên tục dụi mắt.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị đau mắt đỏ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc vi khuẩn (liên cầu, phế cầu, tụ cầu) gây ra. Bệnh thường xuất hiện vào giai đoạn mùa hè đến cuối mùa thu, khi giao mùa, hoặc khi thời tiết chuyển từ nắng nóng sang mưa,…

Vào những thời điểm này, cơ thể trẻ rất nhạy cảm với thời tiết và dễ bị mệt mỏi. Đây là cơ hội tốt để virus, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Bên cạnh đó, việc sống trong môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, nguồn nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối,… cũng chính là điều kiện thuận lợi để bệnh đau mắt đỏ bùng phát.

Một nguyên nhân nữa ít xảy ra hơn là do tình trạng tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh. Khi bị tắc lệ đạo sẽ gây nên triệu chứng giả viêm kết mạc. Lúc này, mắt của trẻ cũng có những triệu chứng như đau mắt đỏ. VD: bị đỏ ở vùng da bờ mi, mắt lúc nào cũng trong trạng thái ướt như sắp khóc. Lúc này, cha mẹ sẽ cần đưa trẻ đến bác sĩ để thực hiện thông tắc lệ đạo cho trẻ.

Nếu tình trạng nhiễm trùng kết mạc thường xuyên xảy ra hoặc không đáp ứng với điều trị thì bác sĩ có thể lấy mẫu bệnh phẩm ở mắt trẻ để xét nghiệm và đưa ra phác đồ điều trị.

Vậy khi nào đau mắt đỏ ở trẻ cần thăm khám bác sĩ?

Theo Phụ nữ Việt Nam, ngay khi phát hiện trẻ bị đỏ mắt nổi cộm cần thăm khám sớm. Nếu tình trạng đau mắt đỏ ở trẻ không cải thiện sau 2 - 3 ngày điều trị, bạn cần cho trẻ nhận thêm tư vấn từ bác sĩ. Hoặc tình trạng sưng đỏ ở mắt, cộm mắt gia tăng, mờ mắt, chảy dịch hồng lẫn máu, đau xung quanh mắt kèm sốt cũng cho thấy nhiễm trùng bắt đầu lan ra ngoài kết mạc và con bạn cần chỉ định mới của bác sĩ.

Đồng thời việc thăm khám sớm khi mắt đỏ cộm cũng giúp bác sĩ chẩn đoán các bệnh dễ nhầm lẫn với đau mắt đỏ khác như viêm màng bồ đào, viêm loét giác mạc, glocoma. Việc tự ý mua thuốc điều trị như thuốc kháng viêm mà không có chỉ định có thể tăng nguy cơ biến chứng tăng nhãn áp hay biến chứng trên giác mạc,...

Bên cạnh đó, đau mắt đỏ ở trẻ nếu không được điều trị đúng cách và đúng thời điểm có thể ảnh hưởng tới thị lực như giảm thị lực thậm chí là mù mắt hay các biến chứng khác như đau mắt hột, viêm kết mạc mãn tính, viêm loét giá mạc, sẹo giác mạc,...

dich dau mat do vao mua cha me can luu y nhung gi 3

Nên có hai lọ nước muối riêng biệt cho mắt bệnh và mắt không bệnh. Ảnh minh họa 

Đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi?

Thông thường bệnh viêm kết mạc ủ bệnh khoảng 1 tuần và khi khởi phát, các triệu chứng sẽ giảm dần và biết mất sau 5 - 7 ngày tùy thuộc vào nguyên nhân bệnh và mức độ cũng như có xuất hiện biến chứng hay chưa. Nên nhìn chung:

- Viêm kết mạc do virus: Bệnh thường tự khỏi trong vòng 2 tuần

- Viêm kết mạc do vi khuẩn: Với trường hợp nhẹ, viêm kết mạc do vi khuẩn cũng có thể tự khỏi trong khoảng 2 tuần, tuy nhiên đơn thuốc kháng sinh có thể được chỉ định nếu như trẻ có các triệu chứng nghiêm trọng và cần đẩy nhanh tốc độ chữa lành.

- Viêm kết mạc do kích ứng/dị ứng: Khi một chất gây dị ứng hoặc tác nhân gây kích ứng dẫn tới viêm kết mạc thì việc tránh tiếp xúc với tác nhân này sẽ hữu ích trong việc rút ngắn thời gina phục hồi. Một số loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng giúp làm dịu kích ứng có thể được chỉ định theo đơn.

Chăm sóc mắt cho trẻ bị bệnh đau mắt đỏ thế nào?

Khi chăm sóc trẻ bị đau mắt đỏ, cha mẹ cần chú ý một số nguyên tắc sau:

Cha mẹ nhớ vệ sinh mắt cho con bằng miếng gạc thấm nước ấm, khăn ướt. Nên lau nhẹ nhàng bên mắt bị đau, tránh để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo sang mắt còn lại.

Trong thời gian bị đau mắt, con sẽ cảm thấy rất khó chịu, dễ chảy nước mắt, dụi tay vào mắt. Chính vì vậy, cha mẹ nên theo dõi để thường xuyên vệ sinh cho con, chân tay bé cũng cần phải được giữ sạch sẽ.

Nên vứt bỏ khăn, gạc đã dùng, rửa sạch thau, chậu và rửa tay sạch sau khi vệ sinh mắt cho trẻ để tránh tái nhiễm. Giữa các lần lau mắt bằng khăn, bố mẹ cũng có thể làm sạch mắt cho trẻ bằng cách nhỏ nước muối sinh lý.

Tương tự như việc lau mắt, nên có hai lọ nước muối riêng biệt cho mắt bệnh và mắt không bệnh

Nên cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng đồng thời bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng; vitamin A để tăng cường thị lực; vitamin B2 để khống chế các phản ứng oxy hóa gây hại. Cho trẻ uống đủ nước để giảm khô mắt do bệnh. Hạn chế các thực phẩm chế biển sẵn, chiên rán, chế phẩm từ sữa gây viêm.

Như Quỳnh (T/h)