Phân biệt triệu chứng đau mắt đỏ do Covid-19 và khi bị dị ứng

Mắt đỏ, ngứa có thể là dấu hiệu cảnh báo Covid-19 nhưng cũng có thể xuất hiện khi chúng ta bị dị ứng. Vậy làm thế nào để phân biệt 2 căn bệnh này?

Các triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19 bao gồm sốt, ho, khó thở và mệt mỏi. Bên cạnh đó các chuyên gia phát hiện ra triệu chứng khác, ít phổ biến nhưng gây bất ngờ đó là viêm kết mạc, hay còn gọi là đau mắt đỏ.

Theo Mayo Clinic, đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng màng trong suốt (kết mạc), tạo nếp mí và che phủ phần trắng của nhãn cầu. Khi các mạch máu nhỏ trong kết mạc bị viêm, chúng sẽ hiện rõ hơn. Đây là nguyên nhân làm cho lòng trắng của mắt có màu hơi đỏ hoặc hồng.

Các nguyên nhân gây viêm kết mạc bao gồm: Virus (bao gồm cả loại gây ra cảm lạnh thông thường); vi khuẩn; các chất gây kích ứng như dầu gội đầu, bụi bẩn, khói và clo trong hồ bơi; phản ứng với thuốc nhỏ mắt; phản ứng dị ứng với những thứ như phấn hoa, bụi, hoặc khói; nấm, amip và ký sinh trùng.

Đau mắt đỏ do một số vi khuẩn và virus gây ra có thể dễ dàng lây lan từ người này sang người khác, nhưng nó không gây nguy hiểm đến sức khỏe nếu được chẩn đoán kịp thời. Tuy nhiên, nếu xảy ra ở trẻ sơ sinh, gia đình nên tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay, nó có thể là bệnh nhiễm trùng đe dọa thị giác của bé.

Các triệu chứng phổ biến của đau mắt đỏ bao gồm: Lòng trắng của mắt hoặc mí trong bị đỏ; kết mạc sưng; nhiều nước mắt hơn bình thường; tiết dịch vàng dày đóng vảy trên lông mi, đặc biệt là sau khi ngủ (có thể làm cho mí mắt khó mở ra khi thức dậy); tiết dịch màu xanh lá cây hoặc trắng từ mắt; ngứa hoặc cay mắt; nhìn mờ; nhạy cảm hơn với ánh sáng; các hạch bạch huyết bị sưng (thường do nhiễm virus).

Đáng chú ý, đau mắt đỏ có thể không phải là một triệu chứng phổ biến của Covid-19, nhưng là một triệu chứng tiềm ẩn. Theo chuyên gia Sonal Tuli thuộc Học viện Nhãn khoa Mỹ, ước tính có khoảng 5% bệnh nhân Covid-19 phát triển triệu chứng mắt này.

Theo dữ liệu của nhóm tác giả tại Iran tổng hợp trên 38 nghiên cứu với tổng cộng 8.129 F0, khoảng 11% trường hợp gặp vấn đề về mắt, phổ biến nhất là viêm kết mạc. Các triệu chứng ở mắt khác có thể là khô, đỏ, ngứa, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng và cảm giác cộm trong mắt.

Tuy nhiên dị ứng cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự về mắt - bao gồm mẩn đỏ và ngứa. Vậy làm thế nào để phân biệt đau mắt đỏ khi nào do Covid-19 và khi nào do bị dị ứng?

Đời sống - Phân biệt triệu chứng đau mắt đỏ do Covid-19 và khi bị dị ứng

Đau mắt đỏ có thể xuất hiện khi chúng ta bị Covid-19 hoặc bị dị ứng. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, đau mắt đỏ do dị ứng thường ảnh hưởng cả hai mắt với biểu hiện ngứa, rát và đỏ. Để phản ứng với các chất gây dị ứng, cơ thể sản xuất loại kháng thể gọi là immunoglobulin E (IgE). Kháng thể này kích hoạt các tế bào đặc biệt, gọi là tế bào mast, trong niêm mạc mắt và đường hô hấp để giải phóng chất gây viêm, bao gồm histamine. Cơ thể giải phóng histamine có thể tạo ra một số dấu hiệu và triệu chứng dị ứng, bao gồm cả mắt đỏ hoặc hồng.

Trong trường hợp bị viêm kết mạc do dị ứng, bạn có thể bị ngứa dữ dội, chảy nước mắt và viêm mắt, kèm hắt hơi, chảy nước mũi. Hầu hết triệu chứng có thể được kiểm soát bằng thuốc nhỏ mắt đặc hiệu. Bạn cũng có thể cảm thấy như có sạn trong mắt và bọng xung quanh mắt. Một điều cần lưu ý khác là bệnh viêm kết mạc do dị ứng thường tái phát cùng một khoảng thời gian mỗi năm.

Không giống dị ứng, viêm kết mạc do virus thường chỉ ảnh hưởng một bên mắt, đôi khi có thể là hai bên. Nó gây bỏng rát, mẩn đỏ và chảy nước (có thể hơi đặc và dính hơn nước mắt).

Viêm kết mạc do SARS-CoV-2 gây mắt đỏ thường đi kèm với các triệu chứng đặc trưng khác như sốt, ho, rất mệt mỏi, khó thở hoặc đau ngực, mất khứu giác/vị giác, buồn nôn, tiêu chảy. Lúc này, bạn nên liên hệ tới bác sĩ ngay.

Đau mắt đỏ do SARS-CoV-2 rất dễ lây, có thể qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chất lỏng chảy ra từ mắt của người bị nhiễm bệnh.

Một trong những yếu tố đơn giản để phân biệt giữa triệu chứng dị ứng và Covid-19 là kiểm tra mắt. Nếu mắt có màu đỏ, chảy nước và ngứa, rất có thể đây là những dấu hiệu của bệnh dị ứng. Các triệu chứng của SARS-CoV-2 nói chung thì không gây ngứa, chảy nước mắt. Ngoài ra, điểm khác biệt lớn là người bệnh Covid-19 có thể bị sốt trong khi dị ứng lại không gây sốt.

Nếu các triệu chứng ở mắt không kèm theo dấu hiệu đặc trưng của Covid-19 (sốt, các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng, ho…), trước tiên bạn hãy điều trị bằng phương pháp thông thường.

Ngay cả khi bị đau mắt đỏ do Covid-19 thì tương tự như bất kỳ bệnh đau mắt đỏ do virus nào khác, thực sự không có loại thuốc điều trị cụ thể nào, mà bạn chỉ có thể thực hiện các biện pháp đơn giản để giảm bớt sự khó chịu cho đến khi bệnh tự biến mất. Theo Tiến sĩ Pandit, Steroid nhẹ và chườm lạnh rất hữu ích. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn rõ rệt trong khoảng thời gian 72 giờ, hãy gọi cho bác sĩ.

Theo Người Đưa Tin