Nữ đại úy tốn tiền tỷ xuất ngoại chữa bệnh nhưng không đỡ, tìm tới yoga để "chữa lành", kết quả bác sĩ cũng bất ngờ

CTV
8 năm trước, mỗi năm 3 lần chị Trang sang Singapore điều trị bệnh xơ não tủy, mỗi lần tốn hơn 300 triệu đồng nhưng bệnh không giảm, khiến chị rơi vào trạng thái chán nản, cáu gắt và phải đến bệnh viện tâm thần điều trị.

Bị trầm cảm sau khi phát hiện mắc bệnh về não

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (sinh năm 1981), hiện làm việc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) là người khá nổi tiếng trong các nhóm tập yoga trên mạng xã hội. Nhìn người phụ nữ có chiều cao 1,65m, 3 vòng cân đối, da trắng mịn, có thể diện bất kể mẫu thời trang nào, không ai nghĩ chị đã 43 tuổi.

Trao đổi với chúng tôi trưa 22/5, chị Trang cho biết, chị có sức khỏe như hiện nay là nhờ tập yoga, ăn uống lành mạnh, sống vui vẻ suốt hơn 8 năm qua.

Chị guyễn Thị Thu Trang hiện là đại úy tại Bệnh viện quân đội 108. Ảnh: NVCC.

Năm 2013, chị Trang thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt chóng mặt và bị mất thăng bằng. Đi khám, thực hiện các xét nghiệm cho kết quả, chị bị bệnh xơ não tủy. Đây là một bệnh tự miễn dịch hiếm gặp, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, phá hủy myelin nên dễ khiến người mắc tàn phế và tử vong. Người trẻ tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh chưa rõ ràng. Một số nghiên cứu cho rằng, nó có liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường hoặc nhiễm một số loại virus trong thời thơ ấu.

Phát hiện mắc căn bệnh nguy hiểm về não khi mới 32 tuổi, con còn nhỏ, chị Trang suy sụp. “Nghe bác sĩ thông báo, tai tôi ù đi, mất phương hướng và không biết làm gì cả”, chị Trang nhớ lại.

Khi nghe nhiều người mách, một bệnh viện ở Singapore có thể điều trị căn bệnh mình đang mắc, chị gom góp tiền, xin nghỉ việc để xuất ngoại chữa bệnh. Ở đây, ngoài uống thuốc, chị còn phải tiêm thuốc nhằm làm chậm sự tiến triển của bệnh và ngăn chặn tế bào phá hủy myelin. “Mỗi năm, tôi phải đi Singapore 3 lần. Mỗi lần tốn hơn 300 triệu đồng tiền thuốc, chưa kể chi phí đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ…”, chị Trang chia sẻ.

Chị Trang cho biết, từng mất hàng tỷ đồng khi sang Singapore chữa bệnh xơ não tủy. Ảnh: NVCC.

Vừa phải chịu những mũi tiêm đau đến buốt não vừa tốn kém tài chính nhưng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, chị Trang mệt mỏi, thường xuyên mất ngủ, suy nghĩ tiêu cực, dễ cáu gắt với mọi người. Các triệu chứng này kéo dài khiến chị rơi vào trầm cảm, phải nhập viện tâm thần để điều trị.

Tập yoga, ăn uống lành mạnh để “chữa lành” 

Đầu năm 2016, chị Trang được một người bạn khuyên nên đi tập yoga để rèn luyện sức khỏe, giúp các cơ dẻo dai và có thể xoa dịu bệnh tật. Tìm hiểu kỹ, chị biết nhiều nghiên cứu chỉ ra, yoga là một môn tập kết hợp giữa tâm trí và cơ thể, giữa thực hành thể chất và thực hành tinh thần, giữa rèn luyện cơ bắp dẻo dai và xây dựng sức mạnh tinh thần. Duy trì tập yoga 15 - 30 phút mỗi ngày có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có ngừa trầm cảm và căn bệnh về não chị đang mắc.

Đến nay, chị Trang đã có hơn 8 năm tập yoga và có thể thực hiện nhiều động tác khó. Ảnh: NVCC.

Chị Trang cho biết, khi mới tập, sức khỏe còn yếu, chị không thể tập trung nên sau mỗi lần tập là người đau nhức, hay đau đầu hơn. Sau đó, chị được huấn luyện viên hỗ trợ, hướng dẫn cách thở đúng hay thực hiện các tư thế làm sao để không bị gồng người, đỏ mặt và mệt.

Khi đã nắm được kỹ thuật tập, chị bắt đầu bằng các động tác từ đơn giản để cơ thể làm quen dần. Sau đó, chị tập các bài khó dần nhưng luôn ưu tiên bài tập thở như thở mím môi, thở bằng cơ hoành, thở đều... Theo chị, cách thở đúng khi tập yoga là phình bụng thật to khi hít vào, sau đó thở ra chậm để có thể điều khiển hơi thở. Nhờ vậy người tập mới có thể dễ dàng tập các động tác khó như bài tập kéo giãn giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp và xương hay bài tập vặn xoắn giúp cơ thể dẻo dai, giảm đau nhức…

“Nếu thở đúng và tập được các tư thế khó sẽ thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng và cơ thể thả lỏng, tâm trạng thoải mái, nhẹ nhõm hơn”, chị chia sẻ. Ngoài ra, chị Trang cũng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ít dầu mỡ, không ăn sau 18 giờ.

Đối với thực phẩm, chị ưu tiên chọn loại tươi sống, chế biến ở dạng luộc, hấp, nấu canh, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào, rán, nhiều dầu mỡ và ăn ít tinh bột. Với trái cây, chị chọn loại chứa đường thấp như dưa leo, củ đậu, bưởi, thanh long, táo… Chị cũng uống đủ 2-2,5l nước/ngày, hạn chế hoàn toàn nước ngọt có ga, nước hoa quả, chè, cà phê...

Nhờ tập yoga, ăn uống lành mạnh, uống đủ nước, giữ tinh thần vui vẻ, chị Trang đã vượt qua trầm cảm, khống chế được bệnh xơ não tủy. Ảnh: NVCC.

Để không còn thời gian suy nghĩ đến những điều tiêu cực, chị đến phòng yoga tập để được trò chuyện, kết nối với mọi người. Vào 2 ngày cuối tuần, chị cùng gia đình thư giãn bằng cách đi du lịch, tham quan, đi chụp ảnh ở khu du lịch, bãi biển…

Nhờ vậy, chị ăn ngon miệng hơn, khỏi trầm cảm, có thể ngủ sâu mà không dùng đến thuốc, đồng thời kiểm soát được căn bệnh bệnh xơ não tủy. Trong lần tái khám vào 2 tháng trước, các kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh vẫn đang ở trạng thái ổn định, không xuất hiện thêm khối u mới. “Khi thời tiết thay đổi, đầu tôi đau một chút, nhưng chỉ cần nghỉ ngơi, tập luyện nó lại hết. Khi nghe tôi chia sẻ về khỏi trầm cảm, ngăn chặn được xơ não tủy nhờ tập yoga, bác sĩ rất bất ngờ. Bác sĩ khuyên tôi nên duy trì tập luyện và ăn uống như hiện giờ để khống chế bệnh”, chị Trang chia sẻ.

Người phụ nữ sinh năm 1981 cho biết, chị quyết định công khai căn bệnh mình đang mắc và có thể khống chế trong nhiều năm tập yoga là muốn truyền động lực, mong mọi người đừng chủ quan với sức khỏe, nên đi khám định kỳ, tập luyện thường xuyên, ăn uống lành mạnh và suy nghĩ lạc quan.

Căn bệnh người mắc phải “sống chung”

Theo BS.CKII Lâm Thùy Nga, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, xơ não tủy là một bệnh hệ thần kinh ảnh hưởng đến não và tủy sống, liên quan đến sự mất các sợi bao myelin của hệ thần kinh trung ương. “Myelin là vật liệu bao quanh và bảo vệ các tế bào thần kinh. Tổn thương Myelin làm chậm hoặc gián đoạn việc truyền thông tin giữa não và cơ thể, dẫn đến các cơn loạn chức năng gián đoạn và hồi quy của tủy sống, cuống não, tiểu não, dây thần kinh thị giác và loạn chức năng não”, bác sĩ Nga chia sẻ.

Tình trạng bệnh xơ não tủy của chị Trang đang được kiểm soát tốt. Ảnh: NVCC.

Do hiện nay nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định nên không thể phòng ngừa hoặc chữa khỏi, người mắc phải “sống chung” với nó. Điều quan trọng để giúp kéo dài sự sống khi mắc căn bệnh này là có thái độ tích cực và có một lối sống lành mạnh:

- Có chế độ ăn cân bằng, dinh dưỡng, ít chất béo và nhiều chất xơ.

- Tăng cường tập thể dục để cải thiện sức mạnh của cơ, cân bằng, phối hợp. Yoga là môn tập phù hợp với người mắc bệnh này. Nhưng lưu ý, khi luyện tập không chỉ yoga mà với các môn khác, người mắc nên tập trong phòng mát hoặc địa điểm mát mẻ, uống nước lạnh để giữ nhiệt độ cơ thể ở mức thấp.

- Tránh hoạt động quá sức, nghỉ ngơi nhiều (theo nhu cầu cơ thể).

- Tránh nóng, tắm nước nóng hoặc phòng xông hơi, tốt nhất là nên tắm nước mát và sử dụng điều hòa nhiệt độ.

- Cố gắng duy trì các hoạt động bình thường.

- Không hút thuốc.