Đón không khí lạnh mạnh liên tiếp, khả năng có băng giá

Đợt không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (19/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Dự báo diễn biến không khí lạnh trên đất liền chiều tối và đêm 19/12, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5.

Ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An phổ biến từ 9-12 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 5-8 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế phổ biến từ 14-17 độ.

Toàn cảnh - Đón không khí lạnh mạnh liên tiếp, khả năng có băng giá

Không khí lạnh rất mạnh tràn xuống nước ta. Miền Bắc rét đậm rét hại.

Dự báo thời tiết trên biển ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động rất mạnh.

Từ chiều tối và đêm 19/12, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động rất mạnh.
Dự báo chi tiết:

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng này ở Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/12; Trong đợt rét đậm, rét hại này ở khu vực trung du vùng núi phía Bắc có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Từ chiều tối và đêm 19/12, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to và dông.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mách bạn một số cách bảo vệ sức khỏe trong những ngày rét đậm

- Miền Bắc trời rét đậm, nhiệt độ thấp nhất ở trung du và đồng bằng phổ biến 11-13 độ C, vùng núi cao khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ em.

- Đặc biệt, trong những ngày rét đậm, nếu không có việc cần thiết, nên tránh đi ra ngoài trời lạnh, mặc nhiều lớp áo để giữ ấm, tránh uống đồ lạnh, đồ uống có cồn.

- Nên giữ cho cơ thể ấm áp trong những ngày rét đậm, rét hại sẽ phòng tránh được nhiều bệnh tật. Lưu ý nên mặc nhiều lớp áo, nếu không có việc cần thiết, nên tránh đi ra ngoài trời lạnh.

- Phòng ở phải ấm áp, nhưng thông thoáng và tránh bị gió lùa; ngủ đủ giấc, có thể ngâm chân nước nóng giúp lưu thông máu làm ấm cơ thể.

- Ăn uống đầy đủ, tập thể dục hoặc vận động nhẹ giúp cơ thể tạo nhiệt.

Trúc Chi (t/h)