Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 40 người thiệt mạng, gần 900 người bị thương

Cơ quan chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết số nạn nhân thiệt mạng do động đất làm rung chuyển tỉnh Izmir, miền Tây nước này, đã tăng lên 43 người.
Hơn 40 người chết sau vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Trưa 1/11, Cơ quan Xử lý thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết số nạn nhân thiệt mạng do động đất làm rung chuyển tỉnh Izmir, miền Tây nước này, đã tăng lên 43 người, ít nhất 896 người bị thương.

Bộ Y tế nước này cho biết, các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực chạy đua với thời gian với hy vọng tìm kiếm thêm được nhiều người may mắn còn sống sót dưới các đống đổ nát.

AFAD cho biết, khoảng 5.000 người và 20 chó nghiệp vụ đã tham gia công tác cứu hộ cứu nạn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tới Izmir, đồng thời thông báo chính phủ dự kiến chi bước đầu 24 triệu Lira (hơn 2,8 triệu USD) để khôi phục các khu vực bị ảnh hưởng.

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tính đến chiều 31/10, các hoạt động tìm kiếm và nỗ lực cứu hộ vẫn đang được triển khai tại 9 tòa nhà ở Izmir, trong khi công tác này đã được hoàn tất ở 8 tòa nhà khác. Theo đó, 103 người đã được cứu từ đống đổ nát sau trận động đất.

Thông tin về sự việc trước đó, vào ngày 30/10, một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Trận động đất có tâm chấn sâu 16 km, nằm ở khu vực ngoài khơi cách tỉnh Izmir hơn 17 km.

Rung chấn có thể được cảm nhận tại khu vực dọc bờ biển Aegean và vùng Marmara ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như trên đảo Crete và ở thủ đô Athens của Hy Lạp.

Các chuyên gia địa chấn thông báo đã ghi nhận được khoảng 550 dư chấn, trong đó 35 dư chấn có độ lớn 4.

Chiều 30/10, một đợt sóng thần nhỏ đã xảy ra tại đảo Samos, trong khi nước biển dâng cao làm ngập các đường phố ở một thị trấn trên bờ biển phía Tây của Thổ Nhĩ Kỳ