Đồng Nai: Đề nghị truy tố 74 bị can trong đường dây buôn lậu xăng giả siêu "khủng"

Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố các tội buôn lậu, nhận hối lộ đối với 74 bị can liên quan đến đường dây buôn lậu xăng giả siêu "khủng".

Liên quan đến chuyên án 920G, điều tra đường dây buôn lậu, sản xuất, mua bán xăng giả quy mô đặc biệt lớn, ngày 5/2, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Đồng Nai hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 74 bị can.

dong nai de nghi truy to 74 bi can trong duong day buon ban xang lau sieu khung dspl

Cơ quan chức năng niêm phong một bồn chứa xăng trong Chuyên án 920G. Ảnh: Nhân Dân

Cụ thể các bị can: Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh); Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 71 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội buôn lậu; bị can Ngô Văn Thụy (Đội trưởng Đội đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu- Tổng Cục Hải quan) bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, từ năm 2019, Hữu đã cùng với một số đối tượng khác đầu tư mua 4 tàu thủy tải trọng lớn để vận chuyển xăng lậu từ nước ngoài mang về trong nước để tiêu thụ với thỏa thuận, Hữu nhận 40% lợi nhuận thu được, Viễn và những người khác nhận 60%. 

Sau khi đã kết nối với các chủ hàng ở nước ngoài, Hữu cùng đồng bọn đã điều tàu ra khu vực vùng biển quốc tế để nhận xăng, sau đó vận chuyển vào các cảng biển ở các tỉnh Vĩnh Long, Khánh Hòa để phân phối cho các đầu mối tiêu thụ trong nước.

Để tránh bị phát hiện xăng lậu, các đối tượng đã sử dụng hóa chất để tạo màu cho giống với xăng đang được tiêu thụ trong nước.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Cơ quan công an xác định, Phan Thanh Hữu đã hưởng lợi hơn 100 tỷ đồng.

Ngoài "hợp tác" với Hữu, từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2021, Viễn còn thỏa thuận với hai đối tượng khác (một người đang bỏ trốn) để buôn lậu 3 chuyến tàu chở 5,7 triệu lít xăng, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Để việc buôn lậu xăng được trót lọt, Hữu và các đối tượng trong đường dây đã nhiều lần tìm cách tiếp cận Ngô Văn Thụy, để nhờ giúp đỡ. Thụy đã nhận của nhóm Hữu 10.000 USD, 500 triệu đồng và 1 thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng trong tài khoản.

Ngoài ra, Hữu còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân trong lực lượng Cảnh sát biển và Bộ đội biên phòng. Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ cho Cơ quan Điều tra hình sự- bộ Quốc phòng để xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục điều tra Phan Thanh Hữu và đồng phạm về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả và in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.