Dùng nước luộc thịt nấu canh có tốt không? Làm thêm một bước trước khi nấu để cả nhà an tâm khi ăn

CTV
Việc có dùng nước luộc thịt nấu canh hay không là do lựa chọn của mỗi người nhưng khi ăn theo cách này cũng cần lưu ý một số điều.

Khi luộc thịt, rất nhiều gia đình có thói quen dùng nước này để kết hợp nấu canh rau vì cho rằng làm như vậy sẽ khiến bát canh ngon, ngọt hơn. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến trái ngược khẳng định lấy nước luộc thịt nấu canh có thể sẽ ăn hóa chất tồn dư hoặc cặn bẩn của miếng thịt.

TS.BS Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho rằng, cả hai quan điểm trên đều đúng, và điều quan trọng là mọi người cần có cách sơ chế, thực hành ăn uống sao cho phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo bác sĩ, có thể tận dụng nước luộc thịt để nấu canh bởi thịt cũng giống như rau và các loại thực phẩm khác, khi chế biến bằng cách luộc trong nước sôi thì chắc chắn chất dinh dưỡng sẽ thôi ra cùng nước, do vậy dùng nước này sẽ có dinh dưỡng. “Khi luộc thịt rõ ràng chúng ta thấy nước có chất béo nổi lên, đó là chất đạm. Khi uống nước này thì cũng thấy có vị ngọt, đó là protein. Do vậy, nước luộc thịt chắc chắn có dinh dưỡng, nên cho rau vào luộc hay nấu canh là hoàn toàn chấp nhận được”, bác sĩ Từ Ngữ tư vấn.

Nước luộc thịt chứa nhiều protein và chất béo, có thể tận dụng để nấu canh được. Ảnh minh họa. 

Ông Ngữ so sánh, thực chất việc dùng nước thịt nấu canh cũng giống như mọi người đi ăn bún, phở ngoài hàng quán. Bởi nước dùng kia cũng được ninh từ xương hoặc nước luộc gà rồi cho gia vị vào để chan cho khách ăn. Tuy nhiên, có một thực tế rất “ngược đời” là nhiều người sợ nước luộc thịt ở nhà bẩn nhưng lại khen nước dùng bún phở ngoài quán ngon.

Vậy nước dùng bún phở hay nước luộc thịt có bẩn hay không? TS Từ Ngữ cho rằng, điều này có thể xảy ra nếu khâu sơ chế, vệ sinh không đảm bảo. Theo đó, một miếng thịt mua ngoài chợ về thường sẽ có ít nhiều tạp chất bám vào phía ngoài, nếu không được rửa sạch sẽ thì khi dùng nước luộc sẽ ăn phải cặn bẩn.

Khi luộc thịt chúng ta thường thấy có bọt nổi lên, đó không phải là hóa chất mà là các protein của thịt, nhưng có thể nó cũng kèm với chất cặn bẩn trong đó nên mọi người cần sơ chế trước khi luộc”, ông Ngữ tư vấn.

Nước luộc thịt có nhiều chất, vì thế những người kiêng chất béo cần phải lưu ý khi ăn. Ảnh minh họa. 

Chúng ta có thể cho thịt vào chần qua để cặn bẩn theo bọt ra ngoài hết, sau đó rửa lại miếng thịt rồi luộc tiếp đến khi chín, như vậy sẽ sạch được tạp chất. Làm cách này chúng ta phải chấp nhận miếng thịt bị hao hụt dinh dưỡng, nước luộc có thể bớt ngọt.

Bác sĩ Ngữ lưu ý những người đang ăn chế độ giảm cân, kiêng chất béo thì không nên dùng nước luộc thịt. Bởi thịt luộc đa số là thịt ba chỉ, thịt có chất béo nên chất này sẽ thôi ra nước nhiều và dùng nước luộc đồng nghĩ với việc nạp lượng chất béo tương đối vào cơ thể.

Cuối cùng, vị chuyên gia này tư vấn, cách chế biến thịt khôn ngoan nhất là hấp vì sẽ hạn chế được khả năng thất thoát chất dinh dưỡng, miếng thịt ăn cũng ngọt hơn. Ngoài ra, ăn thịt hay các thực phẩm khác hấp cũng tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với thịt chế biến lâu, nhiều lần hoặc dưới nhiệt độ cao.