Gần 800.000 tấn đường lậu có thể “tuồn” vào Việt Nam trong năm 2022

Ngọc Bảo
Số liệu từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho thấy, 7 tháng đầu năm, lượng đường nhập lậu từ Campuchia, Lào vào Việt Nam là hơn 441.200 tấn (trung bình 63.000 tấn/tháng). VSSA ước tính, cả năm 2022, tổng lượng đường nhập lậu có nguồn gốc từ hai nước này sẽ lên đến 756.300 tấn.

Cũng theo nhận định từ phía VSSA, tình trạng trên có dấu hiệu đường Thái Lan “rửa nguồn” để nhập khẩu vào Việt Nam. Cụ thể, VSSA dẫn số liệu từ Ủy ban mía đường Thái Lan (OCSB) cho thấy, 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu đường từ Thái Lan sang Campuchia và Lào gia tăng mạnh so với cùng kỳ.

Campuchia đã nhập khẩu đường từ Thái Lan gần 395.000 tấn tăng 121%, còn Lào còn nhập khẩu hơn 244.000 tấn tăng đến mức 345% so với cùng kỳ. Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2022 đường nhập khẩu từ Campuchia và Lào vào Việt Nam là hơn 197.700 tấn, trong đó có hơn 101.400 tấn từ Campuchia và hơn 96.300 tấn từ Lào.

Theo VSSA, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam sẽ được tính toán bằng cách lấy tổng đường nhập khẩu từ Thái Lan vào Campuchia và Lào trừ đi lượng đường đã được xuất chính ngạch từ Campuchia và Lào vào Việt Nam.

Như vậy, trong 7 tháng đầu năm nay, con số này là hơn 441.200 tấn, tương đương bình quân mỗi tháng nhập lậu hơn 63.000 tấn. Theo đó, VSSA ước tính, cả năm 2022, tổng lượng đường nhập lậu từ Campuchia, Lào vào Việt Nam sẽ lên đến 756.300 tấn.

Cũng theo VSSA, trong tháng 8, nhiều vụ việc gian lận thương mại đường nhập lậu đã bị phát hiện tại nhiều địa phương trong cả nước.

anh-mia-duong-1663919899.jpg
Đường nhập lậu tại các tỉnh biên giới Tây Nam vẫn diễn biến phức tạp khiến ngành sản xuất trong nước gặp khó.

Cụ thể, ngày 16/8, tại Phú Yên, cơ quan chức năng đã phát hiện 79 tấn đường cát vận chuyển trên hai xe ô tô là loại đường được đóng bao loại 50 kg/bao, trên bao bì có in chữ nước ngoài, ghi được sản xuất tại BURIRAM SUGAR FACTORY CO.,LTD có địa chỉ tại 237 Moo 2, Hinlekfai, Khumuang, Buriram 31190, Thailand.

Ngày 25/8, cơ quan chức năng Ninh Bình phát hiện một ô tô đang vận chuyển 20 tấn đường kính (400 bao loại 50kg/bao gồm 260 bao mang nhãn hiệu GOLDEN CANE SUGAR và 140 bao mang nhãn hiệu REFINED SUGAR) do nước ngoài sản xuất, trên bao bì sản phẩm không ghi đủ các nội dung bắt buộc theo quy định về ghi nhãn hàng hóa.

Về sản xuất trong nước, theo VSSA đến ngày 30/8 ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ mía 2021-2022. Lũy kế đến kết thúc vụ toàn ngành đã ép được 7,5 triệu tấn mía sản xuất được 746.899 tấn đường, so với cùng kỳ vụ 2020-2021 sản lượng mía ép tăng 11,8% và sản lượng đường tăng 8,3%.

Do đó, VSSA khẳng định sẽ không thiếu nguồn cung trong năm nay, ước tính tổng cung đường năm 2022 là 2,6 triệu tấn trong khi nhu cầu khoảng 2,1 - 2,3 triệu tấn nên sẽ thừa cung cho cả năm 2022, chưa kể lượng đường hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO 113.400 tấn sẽ được triển khai đấu giá hạn ngạch trong thời gian sắp tới.

Cẩm Ly