Ghé xứ sở mặt trời mọc nhất định phải ngắm cho đã mắt làng cổ Shirakawa và Gokayama

Nếu bạn yêu thích những nét đẹp xưa cũ, muốn ngắm nhìn những kiến trúc cổ kính và đắm mình trong không gian tĩnh, 2 ngôi làng cổ Shirakawa-go và Gokayama chắc chắn sẽ làm bạn thỏa mãn.

Làng cổ Shirakawa và Gokayama thuộc tỉnh Gifu và Toyama. Nơi đây có nhiều ngôi nhà từ 300 – 400 năm tuổi, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới từ tháng 12/1995.

Shirakawa-go và Gokayama là 2 ngôi làng nổi tiếng ở Nhật Bản với kiến trúc gassho-zukuni độc đáo. Kiến trúc gassho-zukuni là một phong cách kiến trúc mà các mái nhà được xây bằng mái tranh giống như các bàn tay tham gia cầu nguyện.

Không phải ngẫu nhiên mà 2 ngôi làng này lai được xây dựng theo kiến trúc Gassho-zukuri, do Shirakawa và Gokayama nằm trong những khu vực có tuyết rơi nhiều nhất trên thế giới nên người dân bản xứ phải xây dựng một kiểu nhà đặc biệt để chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết nơi đây.

Chính bởi thời tiết vô cùng khắc nghiệt mà nơi đây mới có kiến trúc đặc biệt như vậy

Làng Shirakawa-go

Với hơn một trăm ngôi nhà cổ kính tọa lạc dưới chân núi Haku-san ở tỉnh Gifu với dòng Shogawa chảy vắt ngang cùng những cánh đồng lúa. Làng Shirakawa-go chính là nét đẹp hiếm hoi còn xót lại của tinh thần Nhật Bản xưa cũ.

Để vào làng, bạn sẽ đi qua một cây cầu dây dài 107m với tên gọi Deaibashi (cầu Kỳ Duyên). Người dân nơi đây cho biết, cầu cũng là một trong những biểu tượng của làng thể hiện sự mong muốn luôn được sum vầy, hòa thuận. Cầu được bắc ngang con sông Shokawa có nước chảy trong vắt màu xanh ngọc.

Những mái nhà làng Shirakawa-go đều được lót cỏ tranh, lớp cỏ dày khoảng 50cm. Những mái nhà này mô phỏng hình ảnh những bày tay cầu khấn. Mục đich của việc xây dựng hình ảnh đó vừa mang tính tôn giáo, vừa để che đỡ những trận cuồng nộ của thiên nhiên, bão tuyết.

Những mái nhà ở đây được lớt lớp cỏ dày khoảng 50cm

Làng Gokayama

Trải qua các mùa xuân - hạ - thu- đông ngôi làng cổ kính này vẫn đẹp và bình yên một cách lạ thường

Không đông đúc và phát triển như làng Shirakawa-go, Gokayama mang đậm chất cổ kính và xưa cũ hơn chứ không bị pha lẫn những nét kiến trúc hiện đại.

Gokayama được phân chia thành nhiều ngôi làng nhỏ, hai ngôi làng lớn nhất và đẹp nhất là Suganuma và Ainokura.

Làng Suganuma bao gồm làng Suganuma và Gokayama Gassho no Sato. Nhiều ngôi nhà gassho-zukuri ở Suganuma hiện đã trở thành các bảo tàng nhỏ trưng bày hình ảnh cuộc sống thường nhật của nông dân, ngành sản xuất giấy washi và ngành sản xuất thuốc súng đang được duy trì tại nơi này. Ở Gokayama Gassho no Sato, phía bên kia đường hầm vẫn có một số ngôi nhà gassho-zukuri truyền thống được quy hoạch lại làm nơi ở cho các nhóm học sinh, sinh viên các trường học đến ăn ở và trải nghiệm cuộc sống Gokayama.

Làng Ainokura lại ở tận sâu phía trong thung lũng, Ainokura là ngôi làng xa xôi nhất của vùng Gokayama. Nó cũng là làng rộng nhất vùng này với gần 20 ngôi nhà gassho-zukuri. Nhiều ngôi nhà hiện vẫn là nơi cư trú của người dân.

Tránh xa nhịp sống hiện đại nơi thành thị bạn có thể tận hưởng trọn vẹn hơi thở thiên nhiên trong lành và an tĩnh ở 2 ngôi làng cổ Shirakawa-go và Gokayama.

Vũ Vũ Tổng hợp