Gia đình ở Quảng Trị có 8 cô con gái toàn thạc sĩ và cử nhân: "Tất cả sự hy sinh của ba mẹ dành cho con đã được đền đáp"

CTV
Chú Dương Đình Thương không khỏi tự hào khi nói về 8 cô công chúa của mình với thành tích học tập ấn tượng. Trong đó có 2 người có bằng Thạc sĩ và 6 người nhận bằng cử nhân sư phạm, kinh tế.

Tại Quảng Trị, vùng đất miền Trung quanh năm nắng gió, thiên tai nhưng truyền thống hiếu học vẫn luôn được giữ gìn và phát huy. Nhiều gia đình dù điều kiện có khó khăn đều mong muốn cho con cái học hành đến nơi đến chốn, bởi vì chỉ có học mới có cơ hội để thay đổi cuộc đời. Thời gian gần đây, câu chuyện về gia đình đông con gái tại Quảng Trị với thành tích học tập đáng nể nhận được nhiều sự ngưỡng mộ.

Chia sẻ về 8 cô con gái đã trưởng thành của mình, chú Dương Đình Thương không giấu được sự tự hào. Cả 8 công chúa nhà chú Thương đều được ăn học đàng hoàng và có năng lực học cao, sau khi ra trường đều làm việc trong các cơ quan, công ty lớn hoặc làm chủ, mở thương hiệu kinh doanh riêng.

8 cô con gái xinh đẹp, giỏi giang của vợ chồng chú Dương Đình Thương

Được biết, gia đình chú Thương quê gốc ở thôn Bích La Trung (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), hiện đang sinh sống và làm việc tại huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai), đồng thời thường xuyên đi về tại quận Hải Châu (Đà Nẵng). Suốt bao nhiêu năm dài đằng đẵng, vợ chồng chú Thương nuôi lần lượt các con học hành hết 12 năm cấp rồi vào Đại học. Đến năm 2020 tất cả 8 cô con gái chính thức hoàn thành xong việc học Đại học, Cao học.

Trong 8 người con gái, 2 người đã có bằng thạc sĩ (1 về y dược và 1 về kinh tế), 1 cử nhân sư phạm và 5 cử nhân kinh tế. “Bảng vàng” thành tích học tập và công việc của các công chúa được chú Thương tự hào kể: Con gái đầu tên Dương Ly Ly, hiện đang làm Giám đốc một công ty bất động sản tại Gia Lai; Con gái thứ hai tên Dương Ly Na, cử nhân sư phạm, hiện đang dạy học tại Gia Lai; Con gái thứ 3 tên Dương My Ni, Thạc sĩ kinh tế đang làm việc cho một công ty lớn tại Đà Nẵng; Con gái thứ 4 tên Dương Kim Yến, làm chủ một thương hiệu thời trang hàng hiệu; Con gái thứ 5 tên Dương Thị Năm, làm việc tại ngân hàng Techcombank Đà Nẵng; Con gái thứ 6 tên Dương Hà Trang, làm chủ thương hiệu thời trang phong cách Nhật Bản; Con gái thứ 7 tên Dương Thúy Nga, làm trợ lý cho thương hiệu thời trang của chị gái; Con gái thứ 8 tên Dương Thúy Vy, học Thạc sĩ Y dược năm cuối tại Đại học Y dược Huế.

Chú Thương cùng con gái út hiện đang học Thạc sĩ Y dược tại Huế

Nuôi 8 cô con gái ăn học đến nơi đến chốn với vợ chồng chú Thương là hành trình đầy vất vả. Nhớ lại về khoảng thời gian cách đây mấy chục năm khi quyết định đưa gia đình lên Tây Nguyên lập nghiệp, chú Thương tự nhủ không để các con thất học, dù có nợ nần.

“Trong quá trình các con học Đại học, vợ chồng tôi cũng phải vay mượn và nỗ lực, bằng mọi giá cho các con ăn học. Cũng may mắn là các con đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, không đua đòi với xã hội, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Đến nay đều đã trưởng thành nên tôi cũng mừng, vất vả bao nhiêu bây giờ được đền đáp” - Chú Thương chia sẻ.

Chú Thương cho biết hiện tại các con đã đi làm, có công việc ổn định, kiếm ra tiền trả nợ hết cho ba mẹ nên cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Trong 8 cô con gái đã có 5 người lập gia đình, yên bề gia thất. Hiện tại vợ chồng chú Thương đã có thêm 9 cháu ngoại, trong đó 4 trai và 5 gái.

“Gia đình là sự nghiệp cuối cùng. Tất cả mọi sự nghiệp khác đều phục vụ cho mục đích, đó là chính gia đình. Tất cả sự hy sinh của ba mẹ dành cho các con nay được đền đáp. Mặc dù chưa đầy đủ nhưng cũng mãn nguyện” - Chú Thương bày tỏ.

Với chú Thương, gia đình luôn là điều quan trọng nhất

Hiện tại dù sinh sống xa quê hương nhưng mỗi dịp có đám tiệc, gia đình chú Thương đều về thăm Quảng Trị. 8 cô con gái xinh đẹp, giỏi giang và thành đạt là nguồn động lực to lớn với vợ chồng chú Thương. Sau khoảng thời gian vất vả nuôi con, giờ đây cô chú có thể tận hưởng những chuyến du lịch, cuộc sống thoải mái hơn, được các con báo hiếu lúc tuổi già.

Vợ chồng chú Thương an hưởng tuổi gia sau khi nuôi 8 cô con gái ăn học thành tài

Cũng tại mảnh đất hiếu học huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), có một gia đình vợ chồng thuần nông với 6 cô con gái đều có bằng cử nhân. Đó là vợ chồng chú Nguyễn Đức Văn ở thôn Phú Liêu (xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) với 6 công chúa đều học hết Đại học và có công việc ổn định gần nhà.

Con gái đầu của chú Văn là chị Nguyễn Thị Xuân (sinh năm 1979) tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đà Nẵng, hiện là giáo viên tiếng Anh tại trường THCS Triệu Thành; Con gái thứ 2 tên Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1981), tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế, hiện đang là cán bộ công tác tại Thị ủy Quảng Trị; Con gái thứ 3 tên Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 1990), tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế, hiện là giáo viên tiếng Anh tại trường THPT Vĩnh Định; Con gái thứ 4 tên Nguyễn Thị Thương (sinh năm 1992), tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, hiện là cán bộ UBND phường 3, Thị xã Quảng Trị; Con gái thứ 5 tên Nguyễn Thị Thạnh (sinh năm 1994), tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế, hiện công tác tại huyện Đakrông; Con gái út tên Nguyễn Thị Thảo Như (sinh năm 1997), tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế.

Gia đình với 6 người con gái đều có bằng cử nhân tại xã Triệu Tài (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị)

Ngoài việc đều có bằng cử nhân, 5/6 con gái của chú Văn đều đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với chú Văn, con cái là tài sản quý giá nhất, dù phải chịu vất vả vẫn cố gắng để các con có một tương lai tốt đẹp hơn.