Giá vaccine COVID-19 “made in Vietnam” không quá 500.000 đồng/liều

Dự kiến hôm nay (9/12), Hội đồng đạo đức họp để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax trên người. Đây là một bước tiến đáng ghi nhận trong hành trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại Việt Nam.
Nhân viên của Công ty Nanogen nghiên cứu và phân tích vaccine ngừa COVID-19. 

Ngày 8/12, đại diện Công ty Nanogen cho biết, sẽ có khoảng 40 tình nguyện viên khỏe mạnh, không có bệnh nền, độ tuổi từ 18 đến 50 tiêm thử nghiệm những mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, tại học viện Quân Y (Hà Nội). Vaccine Nanocovax thuộc dự án khoa học công nghệ cấp quốc gia, do bộ Y tế đặt hàng nhằm đáp ứng tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đây là dạng vaccine cúm, có tác dụng miễn dịch trong vòng 1 năm. Tiếp đến, giai đoạn 2 sẽ được thử nghiệm với khoảng 400 người và kéo dài hơn 3 tháng, khi có hồ sơ kết luận vaccine an toàn trên người từ kết quả thử nghiệm của giai đoạn trước.

Trường hợp đưa vào sử dụng đại trà, công ty Nanogen có thể sản xuất được 2 triệu liều/năm ở giai đoạn đầu. Sau đó, trong quá trình vận hành, công suất sẽ được nâng lên mức 30-50 triệu liều/năm. Vaccine này có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường (2-8 độ C), thay vì ở nhiệt độ từ -50 đến -80 độ C như vaccine của một số nước trên thế giới.

Đại diện Công ty Nanogen thông tin thêm, mức giá dự kiến của vaccine này không quá 500.000 đồng/người, mỗi người sẽ tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày. Đơn vị sẽ cố gắng phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa vaccine vào danh mục vào thuốc bảo hiểm y tế để vừa không lỗ, mà vẫn phù hợp cho mọi người dân có thể tiếp cận được.

"Đây là sản phẩm sử dụng cho cộng đồng nên giá thành không chỉ do một mình nhà sản xuất quyết định, hiện chúng tôi chưa thống nhất với bộ Y tế về giá bán, nhưng chắc chắn không quá 500.000 đồng/liều" - đại diện Nanogen nói.