Hà Nội có cần kéo dài giãn cách để chống dịch?

Đánh giá về hiệu quả của các biện pháp chống dịch COVID-19 mà Hà Nội đang triển khai, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội đang chống dịch đúng hướng, bảo vệ từng “cộng đồng nhỏ an toàn”.

Chống dịch bền vững từ “cộng đồng nhỏ an toàn”

Thời gian qua, mỗi ngày có gần 1.000 người đăng ký khi Hà Nội thực hiện xét nghiệm miễn phí tất cả trường hợp ho, sốt hoặc có dấu hiệu nghi ngờ của COVID-19 trong cộng đồng. Qua tầm soát, thành phố đã phát hiện ra các ca bệnh, dù không nhiều nhưng ở rải rác khắp các quận, huyện.

Hà Nội cũng phát hiện các ca bệnh lây trong các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ, xí nghiệp, chuỗi cung ứng... Do đó, thành phố đã quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến 6h00 ngày 23/8.

Trong thời gian giãn cách vừa qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả bước đầu tích cực, thể hiện bằng sự quyết liệt của chính quyền và sự ủng hộ của người dân. Dù hiện nay số ca mắc COVID-19 mới chưa thể phải về “0”, nhưng đã có xu hướng giảm.

“Trong đánh giá dịch tễ, chúng tôi nhận thấy, số ca dương tính mới không thể giảm ngay được. Điều quan trọng là số nhiễm mới, ổ dịch mới ngoài cộng đồng thấp đi, số mắc mới chủ yếu trong khu cách ly, phong toả”, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu đánh giá.

Cũng theo ông Phu, Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 không tràn lan, không lãng phí khi tập trung vào các đối tượng nguy cơ, vùng nguy cơ cao. Đặc biệt, trong những ngày qua, Hà Nội đã lấy và xét nghiệm hàng trăm nghìn mẫu của các đối tượng này, theo đó, phát hiện thêm một số ít ca F0 mới trong cộng đồng.

“Hà Nội cũng truy vết rất nhanh, khi xuất hiện ca F0 là truy vết F1 để khống chế được ổ dịch ngay. Thành phố đã phát hiện hàng chục F0 ở chợ, khu công nghiệp, bệnh viện… nhưng đã khống chế được”, ông Phu cho biết.

“Hà Nội có cần tiếp tục giãn cách để chống dịch?”

Trả lời câu hỏi này của phóng viên, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, từ nay đến khi hết giãn cách xã hội (6h ngày 23/8), Hà Nội chỉ có giãn cách nghiêm ngặt mới cắt đứt được sự lây truyền virus từ người nhiễm bệnh đang lẩn khuất trong cộng đồng sang cho người lành.

“Chúng ta không thể nào xét nghiệm hết gần 10 triệu người dân đang ở Hà Nội. Nếu có xét nghiệm thì hôm nay âm tính, ngày mai có thể dương tính vì người ta đang trong thời kỳ ủ bệnh”. Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến nghị Hà Nội rất cần nghiêm túc trong thực hiện giãn cách, kiên trì thực hiện 5K để cắt chuỗi lây nhiễm từ người bệnh sang người lành.

Đề cập chiến lược đang được tập trung hiện nay, ông Phu nhấn mạnh, Hà Nội cần tiếp tục bảo vệ vùng xanh, vùng an toàn thì mới có thể đảm bảo hiệu quả chống dịch bền vững. Tuy nhiên, bảo vệ vùng an toàn không có nghĩa là “ngăn sông cấm chợ”. Khi có khu phố an toàn, xóm ngõ an toàn sẽ tiến tới phường/xã, quận/huyện an toàn và thành phố sẽ an toàn.

“Hà Nội đang tiếp tục xét nghiệm đánh giá nguy cơ và bóc tách các F0 ngoài cộng đồng. Tuần cao điểm xét nghiệm cũng sẽ giúp thành phố đánh giá nguy cơ để quyết định hiệu quả của việc giãn cách xã hội ra sao. Tôi cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện quyết liệt thì Hà Nội sẽ kiểm soát được dịch”. PGS.TS Trần Đắc Phu nói./.

Thiên Bình - VOV.VN